Cận cảnh metro số 1 chục ngàn tỉ lượn trên không, sắp lắp ray ở Sài Gòn

9 Thanh Niên Online
Đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ được lắp ray, đoạn cầu Rạch Chiếc - cầu vượt Xa Lộ Hà Nội ngày 23.10.
Đường sắt đô thị số 1, dự kiến đưa vào khai thác cuối 2020, trở thành tuyến metro đầu tiên tại TP.HCM, kỳ vọng thu hút người dân sử dụng, giảm áp lực giao thông khu vực cửa ngõ phía đông TP hiện đang quá tải /// ẢNH: ĐẬU TIẾN ĐẠT Đường sắt đô thị số 1, dự kiến đưa vào khai thác cuối 2020, trở thành tuyến metro đầu tiên tại TP.HCM, kỳ vọng thu hút người dân sử dụng, giảm áp lực giao thông khu vực cửa ngõ phía đông TP hiện đang quá tải - ẢNH: ĐẬU TIẾN ĐẠT
Đường sắt đô thị số 1, dự kiến đưa vào khai thác cuối 2020, trở thành tuyến metro đầu tiên tại TP.HCM, kỳ vọng thu hút người dân sử dụng, giảm áp lực giao thông khu vực cửa ngõ phía đông TP hiện đang quá tải
ẢNH: ĐẬU TIẾN ĐẠT
Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km (gồm 2,6 km ngầm và 17,1 km trên cao). Cả tuyến có 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao), với tổng mức đầu tư 47.325 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác cuối 2020.
Dự án hiện đã triển khai 3 hợp đồng xây lắp và 1 hợp đồng mua sắm thiết bị theo hình thức hợp đồng tổng thầu EPC.
Cận cảnh metro số 1 chục ngàn tỉ lượn trên không, sắp lắp ray ở Sài Gòn - ảnh 1
Đây là tuyến có chiều dài 19,7km (gồm 2,6 km ngầm và 17,1km trên cao) với tổng mức đầu tư 47.325 tỉ đồng
ẢNH: ĐẬU TIẾN ĐẠT
Theo đó, gói thầu CP1 gồm: xây dựng ngầm từ ga Nhà hát TP - ga Ba Son, do nhà thầu liên danh Shimizu - Maeda thi công bằng đào ngầm TBM (robot TBM) hiện đã đào được 700m/781m ngầm, ở độ sâu 17m (trung bình 10m/ngày), dự kiến hoàn thành xong cuối tháng 10.2017. Sau khi máy khoan TBM hoàn thành đoạn từ phía ga Ba Son về ga Nhà hát Thành phố, sẽ di chuyển toàn bộ thiết bị trở lại ga Ba Son để thi công ống ngầm thứ 2 đến Nhà hát dài 190m, ở độ sâu 27m;
Xây ngầm từ ga Bến Thành - ga Nhà hát TP, do nhà thầu Liên danh Sumitomo Misui - Cienco4 thi công, hiện đã khảo sát xong địa chất khu vực và tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.
Đối với gói thầu CP2: tuyến đường sắt đô thị trên cao nối từ ga Ba Son (P.Bến Nghé, Q.1) theo đường Nguyễn Hữu Cảnh, bắc qua cầu Sài Gòn chạy dọc theo Xa Lộ Hà Nội đến bến cuối Long Bình (P.Long Bình, Q.9) dài 17,1 km, đã hoàn thành 100% các hạng mục cọc khoan nhồi, bệ trụ, thân trụ, đúc đốt dầm, lắp dầm U (360 nhịp).
Dọc đường sắt đô thị có 5 cầu đặc biệt, các nhà thầu đã hợp long được 3 cầu gồm: Văn Thánh, Sài Gòn, Rạch Chiếc. Hai cầu còn lại là cầu vượt Xa Lộ Hà Nội và Điện Biên Phủ đạt 50% lượng công trình.
Hệ thống metro đô thị số 1 gồm 14 nhà ga: Văn Thánh, Thảo Điền, Phước Long, Rạch Chiếc, Bình Thái, Khu Công Nghệ Cao, Đại học Quốc gia, Thủ Đức, An Phú, Tân Cảng, hiện cũng đã hoàn thành 80% lượng công trình. Phần ga cuối (P.Long Bình, Q.9) thi công hệ thống thoát nước chính, xưởng hạ tầng và bãi đậu tàu được 62%.
Cận cảnh metro số 1 chục ngàn tỉ lượn trên không, sắp lắp ray ở Sài Gòn - ảnh 4
Ngày 23.10, đoạn đường sắt đô thị từ cầu Rạch Chiếc - cầu vượt Xa Lộ Hà Nội sẽ được lắp những thanh ray tàu đầu tiên
ẢNH: ĐẬU TIẾN ĐẠT
Ngoài ra, gói thầu CP3: gồm mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng, do nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) đang sản xuất chế tạo. Dự kiến ngày 23.10, tuyến đường sắt đô thị số 1 sẽ được lắp ray đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến cầu vượt Xa Lộ Hà Nội. Đến tháng 8.2018 đoàn tàu metro đô thị đầu tiên được vận chuyển về Việt Nam.
Gói Thầu CP4: gồm hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng và công ty vận hành và bảo dưỡng dự kiến triển khai thiết kế kỹ thuật đầu 2018.
Cận cảnh metro số 1 chục ngàn tỉ lượn trên không, sắp lắp ray ở Sài Gòn - ảnh 6
Toàn cảnh tuyến đường sắt đô thị số 1, nhìn từ trên cao đoạn qua khu vực P.Thảo Điền (Q.2, TP.HCM)
ẢNH: ĐẬU TIẾN ĐẠT
Theo ghi nhận của báo Thanh Niên, tuyến đường sắt đô thị số 1, từ ga cuối Long Bình (Q.9) đến nhà ga Ba Son (P.Bến Nghé, Q.1) thi công trên cao hiện còn 4 điểm chưa được nối liền với nhau, gồm các điểm: Cầu vượt Xa Lộ Hà Nội (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức), đoạn bắc ngang ngã tư Thủ Đức (P.Bình Thọ, Q.Thủ Đức), đoạn qua Vincom Mega Mall Thảo Điền (P.Thảo Điền, Q.2) và đoạn chân cầu Sài Gòn giáp đường Điện Biên Phủ (P.22, Q.Bình Thạnh).
Trên dọc tuyến đường sắt đô thị số 1 (đoạn ga Khu Công Nghệ Cao - cầu Rạch Chiếc) bề mặt đường sắt đã thi công xong toàn bộ phần thô, chuẩn bị lắp ray vào ngày 23.10.
Cận cảnh metro số 1 chục ngàn tỉ lượn trên không, sắp lắp ray ở Sài Gòn - ảnh 7
Bề mặt đường sắt đô thị số 1 trên cao, mọi thứ đã sẵn sàng và chuẩn bị lắp ray
ẢNH: AN HUY
Đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết, năm 2006 khi dự tính kinh phí tuyến đường sắt đô thị số 1, ước tính ban đầu chỉ 17.000 tỉ đồng. Năm 2008, dự án được Chính phủ đồng ý, với sự hỗ trợ của đơn vị tư vấn Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm tổng mức đầu tư lên 47.000 tỉ đồng mới sát với thực tế.
Số kinh phí trên, UBND TP đã mời đơn vị thẩm định của Singapore đánh giá, sau đó lấy ý kiến và được nhiều Bộ đồng tình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cận cảnh metro số 1 chục ngàn tỉ lượn trên không, sắp lắp ray ở Sài Gòn - ảnh 9
Các nhà thầu đã hợp long được 3 cầu gồm: Văn Thánh, Sài Gòn, Rạch Chiếc. Hai cầu còn lại là cầu vượt Xa Lộ Hà Nội và Điện Biên Phủ đạt 50% lượng công trình
ẢNH: AN HUY
Tuy nhiên, theo ban quản lý đường sắt đô thị, các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn TP hiện đang đứng trước nguy cơ thiếu tiền. Bởi nhu cầu vốn ODA tuyến metro số 1 cho cả năm 2017 ở mức 5.400 tỉ đồng nhưng đến tháng 4.2017 Trung ương chỉ phân bổ khoảng 2.000 tỉ đồng.
Do không có tiền trả cho công nhân dịp Tết 2017, ban đã xin TP cho ứng 600 tỉ đồng. Mới đây UBND TP tiếp tục cho ứng 500 tỉ đồng để thanh toán cho nhà thầu. Tuy nhiên ngay cả việc ứng thêm 500 tỉ đồng nói trên cũng không đủ nhu cầu vì mỗi tháng giá trị cần thanh toán cho nhà thầu khoảng 500 – 600 tỉ đồng.
Vì thế BQLĐSĐT mong các Bộ, ngành quan tâm giải quyết vốn không chỉ cho tuyến metro số 1 mà còn cho cả TP để đầu tư hạ tầng đô thị, phát triển kinh tế xã hội, đảm báo các dự án được triển khai đúng tiến độ.
Cận cảnh metro số 1 chục ngàn tỉ lượn trên không, sắp lắp ray ở Sài Gòn - ảnh 11
Đường sắt đô thị đoạn qua khu dân cư P.22 Q.Bình Thạnh, nối vào ga Ba Son (P.Bến Nghé, Q.1)
ẢNH: ĐẬU TIẾN ĐẠT
Cận cảnh metro số 1 chục ngàn tỉ lượn trên không, sắp lắp ray ở Sài Gòn - ảnh 12
Toàn cảnh phía bên trong nhà ga Khu Công Nghệ Cao, đã hoàn thành 80% lượng công trình
ẢNH: AN HUY
Cận cảnh metro số 1 chục ngàn tỉ lượn trên không, sắp lắp ray ở Sài Gòn - ảnh 13
Theo ghi nhận của Thanh Niên, hiện còn 4 điểm chưa được nối liền với nhau, gồm các điểm: Cầu vượt Xa Lộ Hà Nội (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức), đoạn bắc ngang ngã tư Thủ Đức (P.Bình Thọ, Q.Thủ Đức), đoạn qua Vincom Mega Mall Thảo Điền (P.Thảo Điền, Q.2) và đoạn chân cầu Sài Gòn giáp đường Điện Biên Phủ (P.22, Q.Bình Thạnh).
ẢNH: ĐẬU TIẾN ĐẠT
Cận cảnh metro số 1 chục ngàn tỉ lượn trên không, sắp lắp ray ở Sài Gòn - ảnh 14
Một đoạn đường sắt đô thị trên cao, chạy dọc theo Xa Lộ Hà Nội (Q.9, TP.HCM)
ẢNH: AN HUY

Bình luận 9

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Đông Thức

Đông Thức

Chúng ta quy hoạch những trường trung học cơ sở, phổ thông, đại học dọc tuyến metro, bạn có thể bước lên metro là có thể tới ngay trường học của mình, cha mẹ có thể đưa con tới tuyến metro là có thể tới trường và không phải mệt mỏi đưa đón, bốc thăm để lựa chọn trường gần nhà cho con vì, không thích trường này có thể chuyển qua trường khác cùng tuyến, giải quyết được vấn đề đưa đón con đi học gây mệt mỏi và lãng phí thời gian, đi học 12 năm trên tuyến metro. Kế đến quy hoạch siêu thị, bệnh viện… hàng ngày chúng ta đi chợ, bệnh viện, bến xe có thể lên metro là có tất cả.
Lê minh hậu

Lê minh hậu

Hoàn toàn đồng ý với bạn.
Hiệu quả của xã hội rất lớn.
Tuy nhiên, thực tế ngược lại.
Chỉ toàn cao ốc chung cư.
Phong

Phong

Metro TP sẽ là niềm tự hào của các kỹ sư, công nhân, công dân TpHCM vì tôi tin chất lượng công trình...
Dân Q9- TĐ

Dân Q9- TĐ

Thôi đi - Xa lộ Hà Nội kẹt Xe Container ra vào Cảng CÁT LÁT giờ còn Trường học phổ thông, ĐH, Siêu thị, BV dọc theo Xa Lộ Hà Nội có mà chết, mưa thì ngập nước...
nguyenvantu

nguyenvantu

CHỈ CÓ 1 CON ĐƯỜNG ĐỘC ĐẠO NGỐN KHÔNG BIẾT BAO NHIÊU TIỀN CỦA MÀ CHƯA BIẾT CÓ HIỆU QUẢ KHÔNG .KHÔNG NHIỀU ĐƯỜNG KẾT NỐI THUẬN LỢI CHO CÁC KHU DÂN CƯ,KHU CÔNG NGHIỆP MÀ LẠI SONG HÀNH VỚI SA LỘ HÀ NỘI.ĐƯỜNG NÀY CŨNG NHƯ ĐƯỜNG SẮT CÁT LINH- HA ĐÔNG ,KHI XONG CHỈ GIẢI QUYẾT 1 PHẦN RẤT NHỎ CHO NGƯỜI 2 BÊN ĐƯỜNG SỬ DỤNG,KHÔNG PHẢI TOÀN BỘ.HIỆU QUẢ VÔ CÙNG THẤP .
Cường

Cường

Người ta còn 7 tuyến nữa (tổng cộng 8 tuyến metro ở Sài gòn), đã ghi rất rõ tuyến metro số 1 rồi mà ông cứ phán. Chán cho cái sự đọc hiểu
Vũ Long

Vũ Long

Xin đừng kỳ vọng nhiều vào Metro vì chẳng có kết nối giao thông gì cả. Ví dụ tôi từ Sài Gòn đi Dĩ An thì vẫn phải chạy xe máy như hiện nay thui, chứ đi Metro đến Suối Tiên rùi tui đi bộ đến Dĩ An chắc?
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm