Cảnh giác với chất lượng bánh trung thu trứng chảy tràn lan trên mạng

Thu Hằng
Thu Hằng
11/09/2019 09:20 GMT+7

Mùa trung thu năm nay, bánh trung thu trứng chảy “làm mưa làm gió” trên thị trường. Mặc dù cơ quan chức năng đã bắt giữ nhiều vụ nhập lậu, nhưng càng đến gần Trung thu, bánh trứng chảy vẫn được bán rầm rộ trên chợ online.

Hàng Tàu “gắn mác” Đài Loan

Với bao bì bắt mắt, hương vị khác lạ với bánh truyền thống, bánh trung thu trứng chảy Đài Loan trở thành loại bánh “sốt” nhất dịp tết Trung thu năm nay. Dạo qua các chợ online, loại bánh này đang được quảng cáo là siêu ngon, siêu ngọt, gây “nghiện” cho người tiêu dùng.
Với mác ngoại xuất xứ Đài Loan, loại bánh này đang được “thổi” giá, với nhiều mức bán khác nhau, từ 120.000 - 150.000 đồng/hộp trắng. Loại hộp đen được quảng cáo là nhiều trứng hơn, giá 160.000 đồng/hộp. Chị Ngọc Dung, bán hàng online ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), cho biết: “Năm ngoái loại này hiếm, tôi bán 250.000 đồng/hộp (6 cái). Năm nay tìm được nguồn hàng nên giá rẻ còn một nửa. Bán được lắm, tôi mới nhập lô bánh mới, sản xuất đầu tháng 9, nếu bây giờ không đặt, sát Trung thu có thể “cháy hàng”.
Chị Trà My, một người bán hàng online ở quận Thanh Xuân, cho biết: “Đây là loại bánh được bán chạy nhất trong tất cả các dòng bánh trung thu ở Trung Quốc. Bánh này vốn dĩ có nguồn gốc từ Triều Châu, loại vỏ bánh được quảng cáo là ngàn lớp này còn được dùng để làm vỏ của rất nhiều loại bánh từ mặn đến ngọt của Trung Quốc. Đặc biệt, nhân trứng muối của bánh là trứng vịt biển, không bị tanh như trứng muối ở Việt Nam vị cũng không quá mặn”. Khi hỏi lý do vì sao lại quảng cáo là bánh của Đài Loan, chị My thật thà: “Tôi cũng chỉ mua sỉ của người ta về bán lẻ, cũng không rành nguồn gốc xuất xứ lắm. Dân mình vốn không ưa hàng Tàu, phải nói là bánh Đài Loan cho dễ bán, chứ bánh “xịn” Đài Loan tiền triệu/hộp đâu phải ai cũng có tiền mua”.
Tuy nhiên, khi mua loại bánh này, nhiều khách hàng cho biết chất lượng không như lời quảng cáo. “Vỏ bánh giống y bánh pía của Việt Nam, nhưng bé xíu, bên trong có nhân đậu xanh, đậu đỏ hoặc phomai kèm trứng chảy. Ăn lạ miệng cho biết, chứ không “thần thánh” như lời đồn”, Đỗ Hà Phương, nhân viên văn phòng ở Hà Nội, nhận xét.

Kiểm soát ngăn chặn hàng trôi nổi

Liên tiếp các tuần gần đây, lực lượng chức năng của Hà Nội đã thu giữ hàng chục ngàn bánh trung thu trứng chảy mang nhãn mác Trung Quốc không giấy tờ chứng minh nguồn gốc.
Cuối tháng 8, tại khu vực bãi Đê Bùng, Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai), tổ công tác của Công an quận Hoàng Mai phát hiện gần 16.000 sản phẩm bánh kẹo ghi nhãn mác bằng tiếng nước ngoài, không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ; trong đó có nhiều hộp bánh trung thu có tên Zhi Shi Liu Xin Su (còn được gọi là bánh trứng chảy). Chủ số hàng này khai nhận, qua tìm hiểu thấy bánh trung thu trứng chảy được nhiều người hỏi mua, nên đã thu mua từ Lào Cai, vận chuyển về Hà Nội để bán kiếm lời. Giá bán ra thị trường loại bánh này từ 150.000 đến 250.000 đồng/hộp (6 bánh), nhưng giá nhập chỉ rẻ bằng 1/3.
Đầu tháng 9, Đội Quản lý thị trường số 5 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) cho biết đã thu giữ hơn 5.000 chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ tại khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy. Trong số đó, chủ yếu là bánh trung thu trứng chảy - mặt hàng tiêu thụ rất nhiều trong dịp tết Trung thu năm nay.
Theo các cơ quan chức năng, các hoạt động giao dịch với chủ hàng, rao bán sản phẩm đều được thực hiện trên các trang mạng như zalo, facebook, có tính tương tác cao, nên loại bánh này nhanh chóng được nhiều người tò mò đặt mua.
Ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội, cảnh báo: “Tết Trung thu năm nay, trên thị trường đang nổi lên hiện tượng bánh trứng chảy nhập về với số lượng lớn và giá thành thấp trên tờ khai hải quan, nguồn gốc sản phẩm này còn chưa rõ ràng. Nếu không phát hiện, ngăn chặn kịp thời, bánh trứng chảy tràn ra thị trường với giá thành thấp sẽ ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng, cũng như thị phần bánh trung thu của các doanh nghiệp làm ăn chân chính”. Ông Lộc cũng cho biết, trong tuần cao điểm dịp tết Trung thu, cơ quan chức năng sẽ mở rộng kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc trên thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.