Chịu hết xiết vì nước thải của chợ

01/03/2019 13:05 GMT+7

Nước thải từ khu phố chợ Điện Dương (P.Điện Dương, TX.Điện Bàn, Quảng Nam) bốc mùi hôi thối, chảy qua khu dân cư và trường mầm non khiến người dân bức xúc.

Khu phố chợ Điện Dương mới đưa vào sử dụng hơn 1 năm nhưng đã bộc lộ nhiều vấn đề liên quan đến môi trường, đặc biệt là hệ thống xử lý nước thải. Theo phản ánh của người dân, nước thải từ chợ theo kênh thoát lộ thiên đi ngang qua khu dân cư trước khi thải ra hồ Bầu Kỳ. Vì đây là nguồn nước thải trực tiếp từ chợ với đủ loại tạp chất của cá, tôm, rau và các quầy hàng ăn uống nên làm gia tăng ô nhiễm nguồn nước, bốc mùi hôi thối khắp tổ 4 và 6 của khối phố Tân Khai.
Ông Trần Văn Hòa, nhà ở tổ 4, bức xúc: “Mùi hôi thối xuất hiện khắp khu dân cư từ khi chợ Điện Dương đi vào hoạt động. Ngày nắng còn đỡ một chút, chứ gặp mưa thì cả khu dân cư như nghẹt thở”. Ông Hòa đặt câu hỏi: “Người dân không hiểu vì sao hệ thống xử lý nước thải của chợ chưa hoàn thành mà chính quyền địa phương vẫn nghiệm thu, cho vào hoạt động, để bây giờ ô nhiễm tràn lan?”.
Ông Nguyễn Văn Dũng, cùng ở tổ 4, cũng chia sẻ: “Khu dân cư chúng tôi chưa có nước sạch sinh hoạt, nên người dân phải đóng giếng dùng hằng ngày. Nguồn nước ngầm này hiện cũng có mùi hôi ngai ngái, không sao sử dụng được”.
Nghiêm trọng hơn, nguồn nước thải nêu trên chảy qua Trường mầm non Mầm Chồi Lá, nơi có hơn 200 em nhỏ đang học. Theo bà Nguyễn Thị Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường, nguồn nước thải chảy ngay bên hông của trường, bốc mùi hôi thối kinh khủng. “Ruồi, muỗi cũng từ đó mà phát sinh. Phụ huynh đã phản ánh khá gay gắt với nhà trường về vấn đề này.
Trước Tết Nguyên đán, đã có đơn tập thể đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp xử lý để giảm bớt mùi hôi thối. Còn về lâu dài, đề nghị chủ đầu tư khu phố chợ phải có hệ thống xử lý nước thải, kênh dẫn nước thải ra sông phải xây cống kín để bảo đảm môi trường cũng như sức khỏe cho người dân”, bà Hạnh đề nghị.
Ông Đinh Hùng Liên, Chủ tịch UBND P.Điện Dương, thừa nhận hệ thống thu gom và xử lý nước thải của toàn bộ khu phố chợ chưa bảo đảm, và nguồn nước thải từ sinh hoạt, kinh doanh của chợ xả trực tiếp ra môi trường là nguyên nhân gây ô nhiễm cho khu vực dân cư.
Tuy nhiên, ông Liên cũng cho rằng việc hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải cũng như hệ thống cống dẫn nước thải ra sông là quá “tầm với” kinh phí của địa phương. “Chúng tôi đã có công văn đề nghị cơ quan cấp trên về khảo sát thực tế để có phương án xử lý tình trạng ô nhiễm trong thời gian tới”, ông Liên nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.