Chủ dự án 'hứa lèo' với người già khiếm thính

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
05/06/2021 17:37 GMT+7

Dự án khu nghỉ dưỡng Biển Vàng án ngữ ở trung tâm bãi tắm TT.Cửa Việt (H.Gio Linh, Quảng Trị) chây ì trách nhiệm bồi thường cho một người dân duy nhất có nhà dính đến dự án. Đó là một người già bị khiếm thính!

Gần 3 năm không thực hiện lời hứa

Trong lá đơn kêu cứu gửi đến Báo Thanh Niên, bà Võ Thị Khuyên (70 tuổi, trú KP.7, TT.Cửa Việt, H.Gio Linh, Quảng Trị; bị khiếm thính, đang nhận trợ cấp xã hội 540.000 đồng/tháng) cho biết gia đình bà từng sở hữu 2.451 m2 đất ở, đất vườn và đất lâm nghiệp từ năm 1994 tại KP.7 (TT.Cửa Việt). Trên diện tích đó, bà đã cất một ngôi nhà cấp 4 gần 100 m2 ở góc đường 2 mặt tiền. Đến năm 2018, UBND tỉnh Quảng Trị giao 2,3 ha đất cho Công ty CP phát triển quan hệ Việt Nhật (gọi tắt Công ty Việt Nhật) xây dựng dự án “Khu du lịch nghỉ dưỡng Biển Vàng”, dính toàn bộ vào phần đất của bà Khuyên.
“Khi ấy, cán bộ đến nhà vận động, tôi không hiểu biết gì nhiều nên tin tưởng và ký giấy trả lại đất cho nhà nước để giao cho doanh nghiệp đầu tư dự án”, bà Khuyên nói. Từ lá đơn “trả lại đất cho nhà nước này”, gia đình bà đã vô tình làm mất đi quyền được thỏa thuận với doanh nghiệp theo điều 73 (luật Đất đai), thay vào đó chính quyền địa phương đã áp dụng điều 62 (luật Đất đai) để thu hồi đất giao cho doanh nghiệp tư nhân và bồi thường cho bà Khuyên vỏn vẹn 695 triệu đồng (đền bù cho công trình, vật kiến trúc khác như tường rào, nhà thờ tự, sân bê tông, chuồng trại chăn nuôi, cây trồng lâu năm và hằng năm...). “Chỉ vì gia đình chúng tôi thiếu hiểu biết mới ký lá đơn trả lại đất. Chứ chẳng có ai điên khùng đến mức đang sở hữu nhà đất trị giá tiền tỉ lại mang đi trả lại cả”, chị Phạm Thị Vân, con ruột bà Khuyên, bức xúc nói.

Tỉnh ủy yêu cầu làm rõ

Tỉnh ủy Quảng Trị ngày 14.4 đã có văn bản chuyển yêu cầu của Bí thư Tỉnh ủy đến UBND tỉnh để xem xét, giải quyết theo quy định, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho công dân Võ Thị Khuyên và báo cáo kết quả cho Bí thư Tỉnh ủy.
Cùng với lời hứa sẽ giao lại một lô đất ở 200 m2 cho gia đình bà Khuyên tái định cư (2 lần làm biên bản thỏa thuận có sự chứng kiến của chính quyền), chủ đầu tư đã đẩy gia đình bà ra đường và quây tôn 4 phía để xây dựng dự án. Vậy nhưng, đã gần 3 năm trôi qua, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện lời hứa.
“Chúng tôi nhiều lần yêu cầu họ thực hiện cam kết bồi thường về đất nhưng họ dây dưa, thiếu hợp tác. Còn khi kẹt quá, chúng tôi xin lối vào nhà cũ để cho mẹ ở tạm thì họ vẫn gửi văn bản trả lời là không được vì... vi phạm pháp luật”, chị Vân nói.

Chậm nhất trong tháng 7

Trả lời PV Thanh Niên, ông Ngô Hồng Sơn, Giám đốc Công ty Việt Nhật, thừa nhận đơn vị đã chậm trễ và “thất hứa” với bà Khuyên nhiều lần, trong thời gian dài nhưng phân bua là do những nguyên nhân khách quan, do những thay đổi về chủ trương đất đai...
“Hiện chúng tôi đã đưa ra vài lô đất để bà Khuyên lựa chọn”, ông Sơn nói. Sau đó, công ty đã đưa gia đình bà Khuyên đi chọn 2 lô đất bồi thường, với sự chứng kiến của ông Nguyễn Xuân Phương, Chủ tịch UBND TT.Cửa Việt, nhưng không có kết quả. “Gia đình bà Khuyên không đồng ý, nói sẽ suy nghĩ và hồi âm sau”, ông Sơn thông báo.

Thuê 2,3 ha “đất vàng” 50 năm với giá 1,21 tỉ đồng

Dự án “Khu du lịch nghỉ dưỡng Biển Vàng” được phê duyệt năm 2017 với tổng diện tích 2,33 ha, tổng đầu tư hơn 77,1 tỉ đồng, án ngữ ở mặt tiền bãi tắm Cửa Việt, nhưng số tiền thuê đất cho cả thời gian thuê 50 năm là hơn 2 tỉ đồng. Số kinh phí giải phóng mặt bằng gần 800 triệu đồng cũng được khấu trừ vào đây nên chủ đầu tư chỉ cần nộp số tiền thuê đất là… 1,21 tỉ đồng.
Tháng 5.2020, Công ty Việt Nhật tiếp tục gửi tờ trình cho UBND tỉnh Quảng Trị về việc xin giảm tiền thuê đất dự án vì đã chi trả giải phóng mặt bằng số tiền hơn 1,2 tỉ đồng (xấp xỉ số tiền mà công ty này phải nộp tiền thuê đất 50 năm), tuy nhiên Cục Thuế Quảng Trị đã không đồng ý.
Trong khi đó, chị Vân cho biết 2 lô đất mà công ty muốn bồi thường cho gia đình có diện tích lần lượt 210 m2 và 250 m2, nhưng giá trị hoàn toàn không xứng với lô đất mà gia đình đã giao cho doanh nghiệp. “Lô đất của chúng tôi là lô góc 2 mặt tiền, đường nhựa, trong khi 2 lô đất họ giới thiệu chỉ là đất mặt tiền đường đất đỏ hoặc đường bê tông nhỏ hẹp”, chị Vân nói.
Trước tình hình đó, ông Sơn cho biết sẽ tiếp tục tìm lô đất khác để giới thiệu cho gia đình bà Khuyên. “Không những hứa với bà Khuyên mà chúng tôi cũng đã hứa với tỉnh là sẽ giải quyết chậm nhất trong tháng 7 này”, ông Sơn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.