Chuyện tử tế: Đội xe ba gác từ thiện ông Hoài

15/03/2021 11:20 GMT+7

Từng trải qua giai đoạn khốn khó, đến khi đủ ăn đủ mặc, ông Trần Văn Hoài (45 tuổi, ngụ xã Long Điền B, H.Chợ Mới, An Giang) đã dành nhiều công sức và tiền của làm từ thiện , với ý nguyện trả ơn đời.

Sinh ra trong gia đình nghèo khó, năm 17 tuổi, ông Hoài phải xa nhà đi học nghề sửa xe kiếm tiền nuôi sống bản thân. Đến 22 tuổi, khi tay nghề vững vàng và dành dụm được ít vốn, ông trở về quê mở tiệm sửa xe.
Năm 2006, khi đủ ăn đủ mặc, ông Hoài bàn bạc với gia đình rồi quyết định dùng số tiền tích cóp và vận động người thân mua 2 chiếc xe ba gác cũ, sau đó sửa lại để chở củi miễn phí cho các bếp ăn tình thương. “Từng trải qua một tai nạn nghiêm trọng suýt chết, sau khi hồi phục, tôi cảm thấy quá may mắn nên lúc nào cũng mong muốn được trả ơn đời bằng cách giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, tôi tham gia hỗ trợ các tổ từ thiện ở địa phương”, ông Hoài chia sẻ.
Việc làm ý nghĩa của ông Hoài ngày càng lan tỏa, thu hút nhiều người tham gia và chung tay thành lập nhóm xe ba gác từ thiện. “Nhờ bà con địa phương cùng anh em tích cực đóng góp nên tôi lập được đội xe ba gác từ thiện ngay từ năm 2006. Hiện đội có hơn 10 thành viên nòng cốt, chuyên đi đốn củi và chở đến tặng các bếp ăn từ thiện trên địa bàn”, ông Hoài kể.
Qua thời gian sử dụng, những chiếc xe cũ dần và thường xuyên hư hỏng. Thế là năm 2019, ông Hoài vừa đứng ra vận động, vừa xuất tiền túi mua thêm 2 chiếc xe mới với giá gần 70 triệu đồng. Tính đến nay, đã có 4 chiếc xe ba gác được sắm để làm từ thiện; trong đó gia đình ông Hoài đóng góp hơn 50% kinh phí, phần còn lại bà con địa phương hỗ trợ.
“Bận rộn làm nghề sửa xe nhưng tôi không lơ là việc chung. Ngày nào cũng vậy, hễ rảnh tay sửa xe là tôi lại đi với anh em trong đội. Bây giờ, sức khỏe tuy có sa sút nhưng tôi không nề hà, miễn giúp các bếp ăn luôn đỏ lửa để bà con nghèo không bị đói là vui rồi”, ông Hoài bộc bạch. Suy nghĩ vậy nên mỗi khi nghe tin ở đâu có người dân cho cây là ông Hoài liền tranh thủ cùng anh em trong đội đến đốn để vận chuyển về các bếp ăn.
Nhiều thành viên đội xe ba gác từ thiện tuổi đời khá trẻ, ai cũng hết lòng với công việc. Nguyễn Quốc Kha (19 tuổi, ngụ xã Long Điền B) cho biết: “Thấy chú Hoài làm việc có ý nghĩa giúp đời nên tôi xin theo. Góp được một chút công sức của mình để giúp người khác, tôi thấy vui lắm”. Còn ông Trần Văn Truyền (52 tuổi, ngụ xã Long Điền B) nói: “Lúc trước, các bếp ăn từ thiện thường gặp khó do thiếu củi. Vì thế, Hoài thành lập đội xe, rồi đi tìm xin cây đốn về làm củi cung cấp. Nhờ vậy, bây giờ các bếp ăn từ thiện ở đây không còn lo thiếu củi nữa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.