Chuyện tử tế: Tìm thuốc giúp các phòng khám từ thiện

26/02/2020 07:51 GMT+7

Suốt 6 năm qua, nhóm thiện nguyện ở H.Tịnh Biên (An Giang) với hơn 20 thành viên đã miệt mài vào rừng, lên núi tìm dược liệu quý hiếm cung cấp miễn phí cho các phòng khám từ thiện trong và ngoài tỉnh.

Ông Trương Văn Hoàng (41 tuổi), Phó trưởng nhóm sưu tầm thuốc, cho biết nhóm được thành lập từ năm 2014, lúc đầu chưa tới 10 thành viên, đa số là nông dân. Cứ biết phòng khám thuốc nam nào cần nguồn dược liệu là mọi người tạm gác chuyện làm ăn, cùng nhau lên núi, băng rừng hái thuốc, không ngại gian khổ và cả những hiểm nguy.
Nhận thấy việc làm ý nghĩa của nhóm nên ngày càng có thêm nhiều người tham gia. Đến nay, nhóm có hơn 20 thành viên nòng cốt, tuổi từ 25 - 60 tuổi. Nguồn kinh phí để duy trì công việc này do cả nhóm bỏ tiền túi, thỉnh thoảng có một số mạnh thường quân hỗ trợ phần nào. “Mỗi tháng cả nhóm đều tổ chức đi lên rừng, núi và có khi ra tận ngoài đảo để tìm thuốc. Hiện cây thuốc chỉ còn ở những nơi rừng sâu núi cao, ít người đặt chân tới, nên khi đi rất cực nhọc, nguy hiểm. Trước khi đi phải cử anh em tiền trạm rồi sắp xếp lịch trình, nhân lực...”, ông Hoàng chia sẻ.
Ông Hoàng nói để lấy được thuốc, nhiều lúc phải leo lên ngọn cây cao hơn 20 m. Rồi những lần leo giữa vách núi cheo leo, phía dưới là vực thẳm sâu hun hút, chỉ cần sơ sẩy là phải đánh đổi cả tính mạng. “Có lần leo cây cao hơn 20 m trong rừng sâu, anh em cử ra người leo giỏi nhất, cột sợi dây thừng ngang thắt lưng để lên lấy trái bí, một loại dược liệu khi uống tươi rất tốt cho sức khỏe người bệnh. Lần đi săn mộc bá huê cuối mùa cũng vất vả lắm, chạy xe lên núi dốc đứng gần 1 km, đi bộ gần 1 km nữa rồi lội bộ qua đèo dốc ngang thêm 1 km, tới nơi ai cũng mệt đừ người. Nhưng bù lại ai cũng vui vì kiếm được thuốc hiếm cứu người”, ông Hoàng kể.
Chuyện tử tế: Tìm thuốc giúp các phòng khám từ thiện1

Thành quả một chuyến đi tìm dược liệu

Ông Hà Văn Út (55 tuổi, ngụ H.Tịnh Biên, An Giang) cho biết: “Tôi tham gia nhóm từ lúc mới thành lập. Làm thiện nguyện là tùy duyên. Anh em cùng chí hướng, cùng hiệp sức với nhau mà làm. Đó là cách để sẻ chia với bệnh nhân nghèo”.
Mỗi tháng, cả nhóm đều có vài chuyến đi sưu tầm thuốc trong và ngoài tỉnh, thu hái được trên dưới 1 tấn dược liệu tươi đem về sơ chế và cung cấp cho nhà thuốc. Mặc dù luôn muốn có nhiều thuốc giúp người nhưng anh em trong “đội quân” hái thuốc rất ý thức việc bảo tồn nguồn dược liệu, bởi chúng đang khan hiếm dần.
Ông Nguyễn Văn Vũ (41 tuổi, ngụ TT.Nhà Bàng, H.Tịnh Biên, An Giang) cho biết: “Tôi mở phòng thuốc nam từ thiện tại nhà hơn 6 năm nay cũng nhờ nhóm sưu tầm dược hỗ trợ nguồn thuốc khi cần thiết nên giúp đỡ được nhiều người bệnh. Những lúc rảnh việc, tôi cũng tham gia đi sưu tầm thuốc với nhóm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.