Các tài xế vây quanh đại tá Trần Hoài Bảo chiều 30.11 để phản đối việc giữ bằng lái /// Ảnh: Phạm Hữu
Các tài xế vây quanh đại tá Trần Hoài Bảo chiều 30.11 để phản đối việc giữ bằng láiẢnh: Phạm Hữu
Việc Trạm thu phí tuyến tránh Cai Lậy đặt trên QL1 hoạt động trở lại từ ngày 30.11 thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Bên cạnh những tranh chấp giữa đơn vị thu phí và tài xế qua việc sử dụng tiền lẻ, tiền mệnh giá lớn..., việc Cảnh sát giao thông Tiền Giang giữ giấy tờ xe của tài xế dừng lâu ở trạm cũng gây nhiều tranh cãi.
CSGT can thiệp ở BOT Cai Lậy đúng hay sai? - ảnh 1
VIDEO: BOT Cai Lậy xả trạm rồi lại thu phí
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, việc cảnh sát giao thông (CSGT) giữ giấy tờ xe của tài xế qua Trạm BOT Cai Lậy xảy ra chiều 30.11. Khi một tài xế trả tiền lẻ và đòi thối lại tiền dư 100 đồng thì nhân viên thu phí không đồng ý và yêu cầu cho xe vào làn chờ xử lý.
Lúc này, một CSGT Công an Tiền Giang tới yêu cầu tài xế xuất trình giấy tờ xe, bằng lái rồi tạm giữ và yêu cầu cẩu ô tô đi chỗ khác. Bức xúc trước hành động này, nhiều người đã vây quanh đại tá Trần Hoài Bảo, Trưởng phòng CSGT đường bộ Công an Tiền Giang, yêu cầu trả bằng lái cho tài xế.
Sự việc này đã gây thêm căng thẳng tại Trạm BOT Cai Lậy, đồng thời nhiều ý kiến cho rằng việc can thiệp của CSGT là không đúng.
"CSGT đã làm đúng nhiệm vụ"
Trước dư luận trái chiều về việc CSGT can thiệp, xử lý tài xế tại Trạm thu phí BOT Cai Lậy chiều 30.11, ngày 2.12, đại tá Trần Hoài Bảo giải thích quan điểm của ông như sau: “Nhiệm vụ của lực lượng CSGT là bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Do vậy, nếu xảy ra ùn tắc thì lực lượng CSGT phải kịp thời có mặt để điều tiết, đảm bảo an toàn giao thông thôi chứ không phải là bảo vệ trạm BOT như dư luận đặt ra”.
CSGT can thiệp ở BOT Cai Lậy đúng hay sai? - ảnh 3
VIDEO: BOT Cai Lậy kẹt cứng và phải xả trạm vào khoảng 18 giờ 40 ngày 2.12 khi tài xe thắc mắc vé in 100 ngàn mà thu có 70 ngàn đồng
Về dư luận nói đại tá Bảo chỉ đạo giữ bằng lái của tài xế, ông nói: “Vào thời điểm đó ùn tắc kéo dài nhiều cây số từ trạm thu phí đến cầu Phú Nhuận, nên chúng tôi yêu cầu Trạm thu phí Cai Lậy xả trạm. Trong khi đó, tài xế vẫn cứ đậu xe tại chỗ, không chạy đi, gây cản trở giao thông nên CSGT kiểm tra bằng lái, giấy tờ xe và cho cẩu xe ra khỏi trạm. Vì lý do đó mà một số người đã vây CSGT và la ó phản đối”.
Ông Bảo khẳng định trong trường hợp này “CSGT đã làm đúng nhiệm vụ. Bởi xuất phát từ việc đôi co giữa tài xế với nhân viên thu phí quanh việc tiền lẻ nên dẫn tới giao thông ùn tắc, buộc phải xả trạm. Nhưng xả trạm rồi mà anh vẫn không chịu chạy đi. Vậy là anh sai. Nếu anh chạy đi thì đâu ai cần kiểm tra giấy tờ làm gì. Ngược lại, nếu trong trường hợp xe đang chạy mà CSGT chặn lại, lấy giấy tờ thì CSGT sai”.
Cần làm rõ bản chất vụ việc
Ngược quan điểm trên, luật sư Phạm Văn Phất (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng việc CSGT tạm giữ giấy tờ của tài xế khi chờ tiền thối tại Trạm BOT Cai Lậy là thiếu căn cứ pháp lý, bởi “rõ ràng là nhân viên của Trạm BOT Cai Lậy chưa có tiền để trả lại và tài xế đang chờ để nhận tiền. Do đó, quy kết tài xế có hành vi cản trở giao thông là không chuẩn xác”.
CSGT can thiệp ở BOT Cai Lậy đúng hay sai? - ảnh 5
VIDEO: BOT Cai Lậy liên tục thu và xả trạm trong ngày hôm qua
Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Tiến Mạnh (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng khi thực hiện một hành vi cưỡng chế nào đó thì phải căn cứ trên hành vi vi phạm của tài xế, bởi giữ bằng lái, phương tiện, giấy phép hành nghề... là một biện pháp ngăn chặn trong xử lý vi phạm hành chính được pháp luật quy định.
“Việc tài xế sử dụng tiền lẻ mua vé qua trạm BOT là hợp pháp, còn hệ quả dẫn đến kẹt xe, ùn tắc giao thông là một vấn đề khác, không thể quy kết rằng việc ùn tắc giao thông là do tài xế đã gây cản trở giao thông”, luật sư Mạnh nói và cho rằng: “Giữ bằng lái, hay cẩu xe phải có lý do, chứ không thể thấy ùn tắc giao thông thì cẩu xe, giữ bằng lái được”.
Vị luật sư này còn đặt vấn đề: “Tại sao không xem xét ngược lại là do trạm thu phí thối tiền chậm nên xe mới không đi được? Chỉ khi nào đã thối tiền rồi mà tài xế cứ dừng xe, không chịu đi thì mới xử lý được”.
Luật sư Nguyễn Hiền Hà, Giám đốc Công ty luật Hiền Hà (TP.HCM), cũng cho rằng luật không cấm việc sử dụng tiền lẻ để giao dịch. Đây chỉ là giao dịch dân sự, nên việc có chậm trễ, đứng đợi trả lại tiền có lâu cũng không vi phạm. “Vì vậy, nếu chỉ đơn thuần là sử dụng tiền lẻ, dẫn đến trả tiền chậm, gây ùn tắc giao thông mà bị CSGT xử lý như giữ bằng lái, cẩu xe... thì CSGT đã hành xử trái luật”, luật sư Hà khẳng định.
Tuy nhiên, theo luật sư Hà, cần phải xác định rạch ròi giữa hành vi sử dụng tiền lẻ bình thường với việc cố ý nhằm mục đích gây mất trật tự công cộng. “Trường hợp cần phải trả lại tiền thừa 100 đồng trong khi nhân viên trạm thu phí trả lại 200 đồng nhưng tài xế vẫn không chịu và cố tình đôi co nhằm kéo dài thời gian, gây cản trở lưu thông là đã có biểu hiện của lỗi cố ý.
Trường hợp này vẫn có thể bị xử lý hành chính về hành vi cản trở giao thông. Lúc này, CSGT có quyền yêu cầu tài xế di chuyển xe đi nơi khác, nếu không chấp hành có thể bị cẩu xe, tạm giữ bằng lái, nhưng CSGT phải tuân thủ theo trình tự luật định, tức phải lập biên bản, ra quyết định xử phạt đầy đủ. Nếu tài xế có cơ sở chứng minh mình đúng thì có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện hành chính”, luật sư Hà nói.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, sau ngày đầu hoạt động trở lại (30.11) có sự xuất hiện của hàng trăm CSGT, cảnh sát cơ động, cảnh sát trật tự, cảnh sát hình sự và cả lực lượng an ninh... cùng các phương tiện chuyên dụng như xe cứu hỏa, xe cứu hộ, xe cứu thương, qua ngày 1 - 2.12, những lực lượng này không còn thấy xuất hiện ở Trạm BOT Cai Lậy.

Thanh Niên

Bạn đọc phản hồi (19 nhận xét)

Cù Trọng Xoáy

Thưa ông luật sư Hà "luật có cấm hành vi CỐ Ý ĐÒI TIỀN THỐI không?", là luật sư ông phải viện dẫn luật cho chặt chẽ chứ không nên nhìn sự việc theo cảm tính giống bác trưởng CA huyện Cai Lậy. Kinh doanh mà không chuẩn bị tiền để thối lạ đi đổ lỗi chi người dân cản trở giao thông... riết rồi tôi sợ mấy ông học luật rồi đấy. Trong trường hợp anh Phương bị CSGT Cai Lậy thu bằng lái tiếp đến CSCĐ bắt... đề nghị anh Phương khởi kiện hành vi sai pháp luật của CA huyện Cai Lậy ra tòa.

Hồ Thái Nguyên

tôi không phải luật sư, nhưng có có học qua luật (hiện đang công tác tại cơ quan VKS cấp huyện) nên tôi xin trả lời câu hỏi giả định của bạn như sau: Việc bạn dừng xe ở đoạn đường không cấm dừng là đúng. Việc dừng xe để thực hiện giao dịch dân sự của bạn cũng là đúng. Việc giao dịch dân sự của bạn kéo dài gây ách tắc trên đường là hậu quả của việc một bên tham gia giao dịch không chuẩn bị đầy đủ (không dự kiến được các tình huống phát sinh) gây tác động xấu đến lợi ích chung. Cách giải quyết của cơ quan chức năng (bảo vệ lợi ích chung) là buộc các bên phải nhanh chóng thực hiện xong giao dịch dân sự đó, nếu không được thì phải chấm dứt giao dịch, trả lại cho hai bên những gì đã nhận. Trong trường hợp không trả lại được (vì bạn đã ăn rồi), thì giao dịch phải được bảo đảm lợi ích của hai bên, buộc bên có lỗi (trong trường hợp cụ thể này thì là bà bán bành mỳ có lỗi) bồi thường thiệt hại cho bạn (nếu có) và thiệt hại cho xã hội (việc xác định thiệt hại của xã hội sẽ thuộc trách nhiệm của nhà chức trách có thẩm quyền). Sau đó, nhà chức trách sẽ phải có biện pháp với bà bán bánh mỳ (bên cung ứng hàng hóa - dịch vụ) để không để tình trạn trên tiếp diễn. Biện pháp như thế nào thì còn tùy vào tình hình thực tế, có thể ví dụ như: buộc phải dời địa điểm kinh doanh ra khỏi phạm vi tuyền đường( không cấm dừng, đỗ), hoặc phải có phương án đảm bảo việc kinh doanh đó không gây kéo dài việc dừng, đỗ, gây ách tắc. Thân.

Tuấn Lê

Có một người gửi đến 2 luật sư ở TP. Hồ Chí Minh và ông Xoáy tình huống thế này: "Tôi dừng xe trước nhà Luật sư Nguyễn Văn Hậu để mua bánh mì (đoạn này không cấm dừng). Mấy phút sau Luật sư Nguyễn Văn Hậu lái xe chở ông Xoáy ra khỏi nhà (để đi tư vấn cách chống BOT bằng hinh thức khủng bố cho các tài xế) nhưng vướng xe tôi không ra được. Cùng lúc, phía sau xe tôi là xe của Luật sư Nguyễn Kiều Hưng. Ông Hưng chờ xe tôi đi tới để được đi tiếp. Vì đường chỉ có 1 làn xe nên ông Hưng cũng không thể vượt xe tôi. Tôi thì cũng muốn nhanh chóng tránh đường cho 02 luật sư đáng kính và ông Xoáy. Nhưng tại vì bà bán bánh mì không có tiền thối lại cho tôi 100 đồng. Mà bánh mì thì tôi đã ăn dở, ko thể trả lại. Nên tôi không đi được. Đồng tiền đổ mồ hôi, sôi nước mắt mới làm ra được đâu thể nói bỏ là bỏ. Vì xe tôi chưa đi nên 2 Luật sư và ông Xoáy vẫn ở đó. Không chỉ 2 luật sư và ông Xoáy mà còn hàng dài cả cây số kẹt cứng. Chắc vì cần đi gấp nên sau 15 phút chờ đợi, 02 Luật sư đáng kính gọi điện kêu CSGT và Công an Phường tới giải quyết trong khi ông Xoáy livetream kêu gào quy trách nhiệm cho chính quyền. Có CSGT và công an tới rồi, nhưng tiền thối bà bánh mì chưa đưa nên tôi chưa thể đi. Mấy chú CSGT ra hiệu lệnh cho xe tôi chạy ra chỗ trống trải để chờ bà bánh mì thối 100 đồng. Nhưng tôi không thể đi, tôi đi sao được. Bà bánh mì chưa thối tiền mà! Rồi 30 phút sau, rồi 1 giờ sau. Bà bánh mì còn phải lên NHNN đổi tiền 100 đồng nên tôi vẫn chưa đi. Xe vẫn cứ kẹt mấy cây số! Hai vị luật sư đáng kính vẫn ngồi trên xe chờ tôi. Mà hình như hai vị cũng mệt nên mới vừa xuống xe, quay phim xe tôi thì phải. Rồi vài tiếng trôi qua, tôi vẫn nhất quyết không rời đi vì chưa lấy được tiền thối. Tôi nói rõ với CSGT rằng: Đây là giao dịch dân sự giữa tôi và bà bán bánh mì. Việc tôi chưa cho xe đi khỏi vì tôi chưa nhận đủ được tiền của mình trong giao dịch dân sự đó!!! Vậy mà, không biết vì lý do gì, sau vài giờ, CSGT thu giấy tờ xe của tôi, cẩu xe tôi đi chỗ khác!!! Tôi muốn tìm gặp 2 vị Luật sư Hậu và Hưng, và ông Xoáy là người chứng kiến từ đầu vụ việc để nhờ tư vấn. Thưa 2 luật sư và ông Xoáy là : "CSGT có quyền thu giấy tờ và cẩu xe tôi đi để giải phóng tuyến đường không? Nếu có, xin hỏi tôi vi phạm gì mà CSGT thu giấy tờ và cẩu xe tôi đi? Đây có còn là giao dịch dân sự nữa không ? Và khi nào thì tôi phạm Điều 203 BLHS 1999 - Tội cản trở giao thông đường bộ?". Tôi xin chân thành cảm ơn!!

Culitruong

Bộ công an cần làm rỏ hành động giử giấy tờ của CSGT Tiền Giang. Nếu sai cần phải kỹ luật để nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật

Lê Tú

Tôi đảm bảo nếu trạm BOT này dời về đúng chỗ của nó thì nhà đầu tư mới có cơ hội thu hồi vốn chứ để kéo dài tình trạng này không yên ổn để làm ăn đâu !

kỹ

việc này phải xem lại trách nhiệm của người cấp phép cho trạm thu phí đặt tại vị trí không đúng này?( thị công làm đường tránh nhưng thu phí quốc lộ 1) có đấu hiệu sai phạm nghiêm trọng? chính quyền nên xem lại.

TraiNguyen

Thiết nghĩ trong trường hợp không có tiền đúng mệnh giá để thối lại, nhà vé có thể nhận tiền vé chẵn nhỏ hơn mệnh giá ghi trong vé để giải phóng xe. Lái xe sẽ không có lý do để dừng xe. Nhưng lâu dài, bgtvt nên xem xét lại cách đặt trạm thu vé không phù hợp của mình để tránh gây bức xúc cho dân.

Quang

Bạn không theo tình hình rồi. Tài xế họ nói không muốn thiếu nợ và buộc nhân viên phải thu thêm 200d, thế là BOT lại thiếu tài xế 100 đồng và không có tiền thối. Lúc này tài xế lại buộc phải thối 100 đồng cho mình vì đó là tiền "mồ hôi nước mắt" của họ?! Tất cả những việc này chung quy là sự đấu tranh gây tiếng vang trong dư luận để các cấp thẩm quyền biết sự sai trái của vị trí đặt trạm thu phí nhằm chấn chỉnh cho đúng, hợp lòng dân. Chỉ buồn là cấp tỉnh, cấp Bộ lại không giải quyết được tình hình. Chỉ chờ kết quả quyết định cuối cùng chiều nay của Thủ tướng thôi.

Phú khang

Chuyện nào ra chuyện nào, chuyện đó ra chuyện đó, gây ùn tắc giao thông thì CSGT xử lý, tranh cải làm gì?. Mắc mớ gì mà cắc cớ bắt thối 100 đ, cho con nít còn hổng thèm, để kẹt xe làm người khác hao tốn. Còn chuyện trạm thu phí phải giải quyết nhanh nhanh lên.

Bình luận