CSGT TP.HCM: Mong máy bắn tốc độ hiện đại để dân coi hình ảnh tại chỗ

0 Thanh Niên Online
Trung tá Nguyễn Văn Thủy, Phó Đội trưởng Đội CSGT Cát Lái cho biết, khi tiến hành công tác bắn tốc độ phương tiện vi phạm có nhiều người đến ghi hình gây áp lực khó dễ với lực lượng CSGT.
CSGT mặc thường phục trong một buổi xử lý vi phạm ở TP.HCM /// Độc Lập CSGT mặc thường phục trong một buổi xử lý vi phạm ở TP.HCM - Độc Lập
CSGT mặc thường phục trong một buổi xử lý vi phạm ở TP.HCM
Độc Lập
Sáng 31.5, Ban ATGT TP.HCM cùng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP.HCM) đã tổ chức Hội nghị sơ kết chiến dịch tuyên truyền kết hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm qui định về tốc độ của người tham gia giao thông trên địa bàn TP.

Nói về những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông trên địa bàn, Thiếu tá Nguyễn Văn Hội, Đội trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc cho biết sau khi triển khai công tác tuần tra kiểm soát tốc độ phương tiện trên địa bàn, đội đã rà soát và nhận thấy có 3 điểm dẫn đến tai nạn giao thông có liên quan đến tốc độ. Qua đó, hằng ngày đơn vị triển khai lực lượng xử lý vi phạm tốc độ tại các điểm trên.
Tuy nhiên, theo Thiếu tá Hội, công tác xử lý vi phạm tốc độ hiện nay gặp nhiều khó khăn. Nhiều trường hợp người dân vi phạm đòi xem hình ảnh vi phạm ngay tại thời điểm xử phạt. Do đó, máy đo tốc độ bị cầm lên, cầm xuống sẽ không đạt được hiệu quả.
Cũng theo Thiếu tá Hội: “Khi triển khai bắn tốc độ còn có nhiều người dân hỏi về máy bắn có được kiểm định không, rồi xảy ra cự cãi với lực lượng CSGT. Nếu một người cự cãi mà lực lượng không giải thích kịp thời thì đến nhiều người khác cũng xảy ra tình trạng cự cãi theo”.
CSGT TP.HCM: Mong máy bắn tốc độ hiện đại để dân coi hình ảnh tại chỗ - ảnh 2
Đội CSGT Bàn Cờ ghi hình xử lý xe vi phạm chạy ngược chiều tại đường Nguyễn Đình Chiều
Độc Lập

Thiếu tá Hội đề nghị nên có phương tiện thiết bị bắn tốc độ hiện đại hơn để người dân được coi hình ảnh vi phạm tại chỗ. Như vậy người dân sẽ không còn thắc mắc và xảy ra mâu thuẫn với CSGT.
Phó Đội trưởng Đội CSGT Cát Lái, Trung tá Nguyễn Văn Thủy cũng cho biết, hiện nay số vụ TNGT do tốc độ đang ở mức cao. Riêng tuyến đường Mai Chí Thọ thời gian qua Đội liên tục xử lý vi phạm tốc độc, đây cũng là tuyến chính về vi phạm tốc độ. Theo số liệu xử lý tốc độ tại tuyến đường này là trên 5.000 vụ.
Trình bày về khó khăn khi tiến hành xử lý vi phạm tốc độ, Trung tá Thủy cho biết: “Có một khó khăn chung của toàn lực lượng mà hiện nay đang rộ lên, là lực lượng CSGT công khai theo quy định của ngành được mật phục và sử dụng máy bắn tốc độ thì bị người lạ tới ghi hình, gây áp lực khó dễ”.
“Mặc dù Thông tư 01, 02 qui định rõ trong Khoản 2, Điều 14 là CSGT có thể chứng minh hình ảnh tốc độ tại chỗ thì chứng minh, còn không thì hẹn về nơi xử lý vi phạm cung cấp hình ảnh. Nhưng hiện tại trên mạng xã hội đang lan truyền nhận định sai, bắt CSGT phải chứng minh tại chỗ bằng hình ảnh mới chấp nhận vi phạm, sau đó lợi dụng, ghi hình bằng điện thoại rồi tung lên mạng, câu like, lợi dụng xuyên tạc lực lượng”, Trung tá Thủy nhấn mạnh.
Theo Ban ATGT TP.HCM trong thời gian thực hiện chiến dịch tuyên truyền các đơn vị thuộc PC67 và CSGT 24 quận, huyện đã chủ động bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm qui định tốc độ đối với người điều khiển phương tiện.

Kết quả triển khai lập biên bản 7.368 trường hợp vi phạm tốc độ. Có 180 trường hợp là ô tô khách, taxi 49 trường hợp, ô tô con 22.320 trường hợp, ô tô tải 1.109 trường hợp, container 2 trường hợp, mô tô 3.702 trường hợp,…
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM cho rằng các đợt ra quân xử lý, tuyên truyền phải làm sao kéo giảm tai nạn giao thông. Theo thống kê, 4 tháng đầu năm 2018 xảy ra 23 vụ TNGT, làm chết 25 người, 5 người bị thương đứng hàng thứ 3, chiếm trên 10% số người chết. Vì vậy cần phải đánh giá lại tai nạn thường xảy ra ở điểm nào, thời gian nào.
Theo ông Tường, tai nạn giao thông chết người ở nội thành thường nằm ở khoảng thời gian từ 20 giờ đến 4 giờ sáng. Nguyên nhân do đường vắng, không có CSGT đứng chốt, người dân chạy tốc độ cao, nhất là ở các ngã tư, giao lộ. Qua đó khâu tuyên truyền là công tác chính, các chiến sĩ tham gia hoạt động xử lý phải tuyên tuyền tại chỗ cho người tham gia giao thông.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm