Cụ ông 80 tuổi thổi lửa giữa phố, gói bánh gửi người dân vùng lũ lụt

Huy Đạt
Huy Đạt
24/10/2020 11:13 GMT+7

Người dân Đà Nẵng tạm gác lại công việc, từ người già đến người trẻ cùng xắn tay áo ngồi gói những chiếc bánh với hy vọng có thể hỗ trợ phần nào đồng bào vùng lũ lụt Quảng Bình , Quảng Trị…

Đau lưng đến mấy cũng ngồi gói bánh vì đồng bào

Gánh chịu những cuồng nộ của thiên nhiên, người dân miền Trung rơi vào cảnh khốn khổ khi bị lũ dữ cô lập, trước những mất mát khi hàng trăm người chết và mất tích, nhà cửa, ruộng đồng, tài sản đều… bị dòng nước lũ cuốn trôi. Lúc này, người dân vùng lũ lụt rơi vào cảnh bị cô lập, thiếu miếng ăn. Thấu hiểu được sự khó khăn đó, người dân sinh sống tại Đà Nẵng đã chung tay gói hàng nghìn đòn bánh tét để gửi tặng đồng bào tại vùng rốn lũ các tỉnh Huế, Quảng Trị, Quảng Bình…

Bữa bánh chưng sau 1 tuần không cơm ăn trong vùng lũ Quảng Bình

Sáng 22.10, chúng tôi có mặt tại số 105 đường Hồ Nghinh (Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) đây là điểm gói bánh cứu trợ lũ lụt, không khí tất tả của những tình nguyện viên cùng những câu chuyện về bão lũ, sự thương xót về những mất mát mà người dân vùng lũ phải oằn mình chống chịu khiến những đôi tay càng thêm khẩn trương. Hàng chục người càng thêm gấp rút, bởi lẽ họ sợ đồng bào vùng lũ bị đói, người dân vùng lũ đang gồng mình từng phút với những gói mì tôm… ăn khô trên nóc nhà.

Thấu hiểu những khó khăn của người dân vùng lũ Huế, Quảng Trị, Quảng Bình... nhiều người tại Đà Nẵng đã tập trung nấu bánh tét cứu trợ cho đồng bào

HUY ĐẠT

Tất bật gói bánh, thổi lửa để kịp vận chuyển ra Quảng Bình gửi tận tay người dân vùng lũ lụt

HUY ĐẠT

Nhiều người đã gác lại công việc để có mặt từ sáng sớm cùng nhau làm bánh

HUY ĐẠT

Với đôi tay nhăn nheo, dáng ngồi cặm cụi gói những đòn bánh tét, ông Trịnh Văn Hinh (trú Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) đã ngoài 80 tuổi cho biết, cứ độ tết đến xuân về ông Hinh với sở trường gói bánh sau khi gói xong những đòn bánh tét đặt lên bàn thờ tổ tiên, ông Hinh sẽ đi gói bánh giúp mọi người ở khu phố. Dịp này, ông Hinh cùng con gái đến với mọi người ngồi gói bánh tét hướng về đồng bào vùng lũ miền Trung.
“Nhìn những hình ảnh đồng bào ta chui lên mái ngói để nhận cứu trợ, nhiều người đang chịu rét chịu đói vì bão lụt, mình ở đây không giúp được gì, chỉ góp ít công gói bánh để cùng mọi người gửi ra kia. Sáng sớm nay, 2 cha con tôi dậy từ sớm để dọn dẹp nhà cửa và di chuyển đến điểm gói bánh sớm nhất có thể.”, ông Hinh xúc động.
Tuổi đã cao, ngồi còng lưng nhiều giờ liền gói bánh, ông Hinh cho biết với chứng đau lưng, ông thể ngồi liên tục nên khi quá mỏi phải dừng tay nghỉ ngơi. Những cứ nghĩ đến “đồng bào đang đói lạnh”, ông lại gồng mình ngồi xuống, đôi tay lại thoăn thoắt vào việc.
“Có đau lưng thật nhưng có sao đâu, tôi sẽ cố gắng hết sức mình... vì nguyện lòng không có của thì có sức, gói thật nhanh để các cháu chuyển ra cho đồng bào mình. Họ chắc cũng đang chờ… Trưa con gái chở về ăn cơm, không nghỉ trưa đâu, tôi sẽ ra lại đây tiếp tục gói bánh”, ông Hinh nói.

Ông Trịnh Văn Hinh (thứ 2 từ phải qua) đã ngoài 80 tuổi vẫn cố gắng ngồi gói bánh, vì đồng bào vùng lũ đang gặp khó khăn vì mưa lũ

HUY ĐẠT

Ông Hinh tâm sự, hy vọng đồng bào mình ở vùng lũ vững tâm, tin tưởng rằng mọi việc sẽ nhanh qua đi vì khó khăn nhưng không đơn độc, cả nước luôn hướng về mọi người. Khó khăn hãy cùng nhau vượt qua.
“Các bạn trẻ đã có mặt từ sáng sớm, tôi đến thì mọi người đã lau sạch lá chuối rồi, cũng có nhiều bạn gấp rút chạy về tận vùng quê Hòa Vang để cắt lá chuối. Thấy được tinh thần thương nhau, đùm bọc nhau lúc hoạn nạn của người dân mình, ở cái tuổi xế chiều tôi cảm thấy vui mừng, xúc động lắm”, ông Hinh tâm sự.

Bán chưa hết vé số hối hả chạy về phụ gói bánh gửi ra miền Trung

Người nước ngoài chung sức cứu trợ

Cùng những người lớn tuổi đã không ngại sức khỏe, còng lưng ngồi gói bánh, người trẻ đã xin nghỉ làm để có thể tham gia gói bánh cứu trợ đến đồng bào vùng rốn lũ.
Anh Chu Quang Hiền (trú Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) cho hay, sau khi biết được thông tin nhóm thiện nguyện kêu gọi mọi người đến giúp sức hỗ trợ vùng lũ lụt, anh Hiền đã xin phép công ty nghỉ làm để cùng mọi người tham gia hoạt động với mong muốn góp sức mình hướng về đồng bào đang gặp khó khăn, thiếu thốn lương thực vì bị lũ lụt cô lập.
“Tôi đã xin công ty nghỉ làm, ban đầu nghĩ sẽ khó khăn nhưng phía lãnh đạo công ty đã tạo điều kiện, khuyến khích tôi tham gia. Tôi được các bác lớn tuổi hướng dẫn gói bánh, đến nay đã dần thông thạo với việc nấu bánh. Tôi sẽ tham gia đến khi bão lũ qua đi, bà con được ổn định được cuộc sống”, anh Hiền nói. 

Nhiều người lặn lội nhiều nơi để kiếm tìm lá chuối, khẩn trương gói bánh chuyển đến vùng lũ

HUY ĐẠT

Là người nước ngoài cùng tham gia nấu bánh, ông Russel (Quốc tịch Úc) cho biết, từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, người dân Việt Nam nói chung và người miền Trung nói riêng đã gặp vô vàn rất nhiều khó khăn, khi dịch bệnh Covid-19 tấn công. Trước sự đồng lòng của chính quyền và người dân, dịch bệnh được khống chế, sau đó thì bão lũ lại ập đến, đây là điều vô cùng tàn khốc với người dân.
“Xem được hình ảnh người dân đã sống trên nóc nhà, nhận cứu trợ cầm cự sự sống, đó là những hình ảnh xúc động tôi chưa từng thấy. Ngay sau đó, tôi đã sắp xếp công việc dạy học để cùng những người bạn Việt Nam có mặt ở số 105 đường Hồ Nghinh (Q.Sơn Trà) để phụ giúp công tác cứu trợ. Tôi sẽ cố gắng làm hết sức mình…”, ông Russel chia sẻ.

Ông Russel (Quốc tịch Úc) tham gia nấu bánh cùng người dân, mong muốn những đòn bánh tét được chuyển đến người dân khó khăn một cách nhanh chóng nhất

HUY ĐẠT

Thổi lửa giữa phố, nấu bánh cứu trợ người dân vùng lũ lụt

HUY ĐẠT

Luôn tay nhóm củi, cùng mọi người hì hục thổi lửa, anh Trần Văn Tuấn (trú Q.Thanh Khê), là một trong những người “tiên phong” khởi xướng gói bánh tét ủng hộ người dân vùng lũ cho biết, ở đây, ai có gì thì góp nấy, có công góp công, có của góp của, mỗi người một việc, người rửa lá, người gói bánh, người đun củi... ai cũng mong muốn những đòn bánh tét chất lượng nhất sẽ đến với người dân vùng lũ.
Theo anh Tuấn, lúc đầu thực hiện gói bánh mọi người cũng gặp khó khăn vì phải kiếm được số lượng lá lớn, nguồn nhân lực.... Dần dần, được nhờ có sự chia sẻ rộng rãi của mọi người nên được nhiều người biết đến và ủng hộ.
"Không phải của riêng ai, mọi người ở TP.Đà Nẵng đã âm thầm ủng hộ. Có người ở tận Tây Giang (Quảng Nam) gửi lá vào để gói được thêm nhiều bánh cho đồng bào, có người phải gửi con để giúp sức gói bánh… ”, anh Tuấn nói.
Khi đồng hồ đã điểm quá trưa, những đòn bánh tét ngập ngụa trong khói được vớt ra, gió đã đẩy khói bánh lan tóa khắp một góc đường Hồ Nghinh. Xe vận chuyển bánh tét đã có mặt, đây cũng là những chuyển xe góp sức từ những tấm lòng vàng, chuyển những đòn bánh đầy nghĩa tình đến với người dân vùng lũ lụt.

Người dân vùng lũ Thừa Thiên-Huế: “Thiệt hại mùa màng ghê gớm quá. Khiếp! Chưa từng thấy”

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.