Dân bất an vì nước sạch bị đổi màu và có mùi lạ

Lê Tân
Lê Tân
29/06/2020 09:19 GMT+7

Những ngày gần đây, nước sinh hoạt của nhiều hộ dân ở H.Tiên Lãng (Hải Phòng) bất ngờ bị đổi màu nâu đục, đóng cặn và có mùi lạ, khiến người dân hết sức bất an.

Cụ thể, trong 3 ngày 22, 23, 24.6, nhiều người dân ở xã Quyết Tiến và xã Tiên Thanh (H.Tiên Lãng) phản ánh nước máy sinh hoạt của bà con bất ngờ đổi màu nâu đục. Chị L.P (33 tuổi, ngụ xã Tiên Thanh) cho biết: “Sáng 22.6, theo thói quen, tôi xả nước rửa mặt. Lúc mở mắt ra thì thấy chậu nước đục ngầu. Quá kinh hãi, tôi xả liên tục vào chậu sạch để kiểm tra, nhưng chảy mãi nước vẫn đục ngầu. Nhìn sợ hơn cả nước giếng khoan chưa lọc ngày xưa”. Không chỉ có màu lạ, chị L.P cho biết, thi thoảng, nước sinh hoạt nhà chị còn có mùi hôi.
Sau khi chị L.P chia sẻ video quay chậu nước máy bẩn nhà mình lên mạng xã hội facebook, thì nhiều người ở xã Quyết Tiến và xã Tiên Thanh cũng đồng loạt lên tiếng cho biết, nước máy của gia đình họ cũng bị bẩn như nước nhà chị L.P.
Theo ông P.V.V (ngụ xã Tiên Thanh), thì nước khi xả trực tiếp từ vòi ra có màu nâu đen, để lâu thì nước lắng cặn. “Đến ngày 25.6, không còn hiện tượng như vậy, nhưng thực tâm chúng tôi rất lo. Chúng tôi đã báo chính quyền xã để làm rõ, đòi công bằng cho người dân. Chúng tôi đi mua nước sạch để dùng mà lại nhận nước bẩn như thế này là không được”, ông V. nói.

Dù nước máy đã trong trở lại nhưng người dân vẫn bất an với chất lượng nước

Ảnh Lê Tân

Được biết, nước sinh hoạt mà người dân các xã Tiên Thanh, Quyết Tiến đang dùng do Công ty Cổ phần Phát triển nước sạch Trần Hưng Đạo (đóng tại ở P.Hưng Đạo, Q.Dương Kinh, Hải Phòng) cung cấp. Ông Đoàn Văn San, Chủ tịch UBND xã Tiên Thanh cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của nhân dân, chúng tôi đã liên hệ với đơn vị cấp nước và các đơn vị chức năng đã xuống kiểm tra, lấy mẫu nước đi kiểm nghiệm. Thực tế cho thấy, nước máy có màu lạ, đóng cặn là đúng như phản ánh của người dân”. Còn đại diện Trung tâm Y tế H.Tiên Lãng cho biết, kết quả xét nghiệm mẫu nước sẽ có vào ngày 9.7 tới. Trước mắt, Công ty Cổ phần Phát triển nước sạch Trần Hưng Đạo sẽ hỗ trợ cho người dân 2 m3 nước/hộ để đền bù việc nước chuyển màu, đóng cặn.
Theo ông Mai Văn Lượng, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn H.Tiên Lãng, thì Công ty Cổ phần Phát triển nước sạch Trần Hưng Đạo cho biết, nguyên nhân của hiện tượng nước đóng cặn, có màu nâu đen là do nhà máy nước nâng cấp hệ thống máy bơm. Hệ thống này có áp lực lớn đã làm cặn trong đường ống lẫn vào nước. “Đúng ra phải xả lắng để sạch đường ống rồi mới cấp nước cho người dân thì sẽ không bị lắng, đục như vậy”, ông Lượng nói.
Theo phản ánh của người dân, đây không phải là lần đầu tiên nước sinh hoạt ở H.Tiên Lãng chuyển màu, có mùi hôi và đóng cặn. Năm 2017, Thanh Niên từng có bài viết “Hoang mang vì nước sạch có màu nước mắm” phản ánh việc nước từ đường ống nước sạch mà người dân một số nơi ở H.Tiên Lãng đang sử dụng có màu như màu nước mắm và mùi lạ. Hiện trên địa bàn huyện có 20 nhà máy nước mini cấp nước tập trung. Phần lớn những nhà máy này dùng nước ở kênh thủy nông để làm nước sạch.
Ông Trần Văn Khanh, Phó chủ tịch UBND H.Tiên Lãng, cho biết: “Do các nhà máy lấy nước nguồn từ kênh nước thủy nông nên chất lượng nước không tốt, nhiều thời điểm còn bị nhiễm mặn, nhưng đây là nguồn nước duy nhất ở huyện. Vì vậy, chất lượng nước tùy thuộc vào việc xử lý của nhà máy. Thực tế, thi thoảng, các nhà máy nước mini vẫn có vấn đề. Huyện cũng kiến nghị thành phố có phương án thay đổi để nâng cao chất lượng nước sinh hoạt cho người dân, nhưng chưa được”.
Cũng theo ông Khanh, để nâng cao chất lượng nước cần rà soát các nhà máy nước mini, nếu không đảm bảo thì đóng cửa ngay để đơn vị khác có công nghệ tiên tiến hơn vào cấp nước cho dân. “Cần có sự cạnh tranh, nơi nào cấp nước tốt thì dân có quyền chọn để dùng. Tuy nhiên, các nhà máy nước mini đã đầu tư, ký hợp đồng dài hạn với dân nên việc yêu cầu họ đóng cửa hay chuyển cho đơn vị khác là rất khó, cần có chính sách và cơ chế hỗ trợ mới được. Rất mong, trong thời gian tới, thành phố có quyết sách để người dân nông thôn không phải lo lắng về chất lượng nước sinh hoạt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.