Đi chợ online giúp người dân TP.HCM: Thuận tiện mua hàng, nhận hàng sớm

29/08/2021 08:41 GMT+7

Bên cạnh cách thức thông thường cán bộ phường hay tổ trưởng dân phố phát phiếu đi chợ cho dân thì một số nơi ở Q.10 còn bổ sung thêm cách tiếp cận khác thuận tiện hơn cho người dân. Phường sẽ cung cấp đường link đăng ký hàng hóa để người dân sử dụng điện thoại thông minh đặt hàng mọi lúc mọi nơi.

Phương thức đi chợ online này cũng giúp bộ phận chức năng tiếp nhận được đơn hàng kịp thời để nhanh chóng xử lý, đồng thời giảm tải bớt công việc của cán bộ khi hạn chế đi thu phát phiếu cho người dân trên địa bàn.
Thực tế ở P.13 (Q.10), bên cạnh việc nhận đơn hàng trực tiếp bằng phiếu đăng ký qua tổ dân phố vào mỗi thứ tư, thứ năm hằng tuần thì còn có hình thức đăng ký trực tuyến theo đường link hoặc quét mã QR-Code do phường cung cấp. Đơn hàng trực tiếp và đơn hàng trực tuyến sẽ có các bộ phận tổng hợp riêng, giúp chia tải công việc cho cán bộ xử lý, vì nhu cầu đặt hàng luôn rất lớn.
Riêng với hình thức trực tuyến thì sau khi người đăng ký chuyển khoản, UBND phường sẽ gửi email xác nhận đã thanh toán và tiếp nhận đơn hàng của người dân.

Bộ đội cùng cán bộ phường 13, Q.10 đi chợ giúp dân

Anh Trịnh Quốc Khánh, Phó bí thư Đoàn phường 13, người được phân công phụ trách tổng hợp đơn hàng trực tuyến cho biết: “Phương thức đi chợ thay, đặc biệt là thông qua đăng ký trực tuyến tạo thuận lợi tối đa cho người dân, giảm việc tiếp xúc, mà vẫn đảm bảo được nguồn thực phẩm tươi ngon cho gia đình, phần nào chủ động trong việc lựa chọn thực phẩm theo nhu cầu và giá cả niêm yết”.
Cũng theo anh Khánh, việc đăng ký thông qua link Google form khá đơn giản và quen thuộc với nhiều bạn trẻ nên nhận được sự hưởng ứng khá tốt, đến nay đã tiếp nhận xử lý hơn 600 đơn thông qua hình thức này. Cán bộ phường cũng nhanh chóng, chủ động trong việc áp dụng khi không phụ thuộc vào công nghệ của bên thứ ba. Theo anh Khánh, việc thực hiện chỉ vất vả giai đoạn đầu khi phải thường xuyên giải đáp thắc mắc, hướng dẫn cho các cô chú lớn tuổi chưa từng đặt đơn qua điện thoại. Bên cạnh đó, việc thanh toán trước thông qua chuyển khoản rồi phường mới gửi email xác nhận giúp tránh được việc người dân đặt hàng xong lại "bom hàng" mà một số địa phương khác đã phản ánh.

Nam Thư dở khóc dở cười chuyện đi chợ hộ, bất ngờ gặp “chú bộ đội” trong siêu thị

Bên cạnh đó, việc đăng ký theo combo hiện nay dù có tạo thuận lợi trong việc chuẩn bị các gói hàng trước khi có đơn đặt hàng nhưng cũng có chút bất cập khi có những mặt hàng mà người mua không thật sự cần, hoặc nhiều mặt hàng thiết yếu khác không có trong combo như: tã, sữa, khăn giấy, băng vệ sinh, v.v…
Chị Lê Thị Tuyết (35 tuổi), cư ngụ tại hẻm 387 CMT8 P.13 (Q.10), chia sẻ: “Khi nhận được link đăng ký, gia đình rất hào hứng và đặt ngay đơn hàng đầu tiên. Bản thân tôi thấy rất hữu ích trong thời gian giãn cách này. Việc đặt hàng cũng dễ dàng và thuận lợi. Tuy có những món chưa hoàn toàn như ý vì nằm ngoài nhu cầu nhưng thời gian nhận hàng vậy là khá nhanh, đặc biệt hơn là được nhận từ tay các anh bộ đội”.

Nhanh chóng trao thực phẩm đến tay người dân

Cũng áp dụng phương thức đặt hàng trực tuyến, P.8 (Q.10) chọn tham gia vào dự án “Đi chợ giúp dân” (mà Thanh Niên từng thông tin), bà Nguyễn Ngọc Bảo Quyên, Bí thư Đảng ủy phường 8, Q.10 cho biết: khi có chỉ đạo về việc đi chợ giúp dân thì Phó bí thư đoàn phường đã tham mưu cho ban thường vụ, ban chỉ đạo sử dụng hình thức Google form cho bà con đăng ký để mặt trận, các đoàn thể tổng hợp cho thuận tiện. Sau đó được sự gợi ý của một người bạn nên sử dụng web để khắc phục việc tổng hợp đơn hàng của bà con được nhanh chóng, tiện lợi hơn. Việc có trang web có thuận lợi là giúp người dân có nhiều lựa chọn (nhiều nhà cung cấp), dễ dàng đặt hàng, kiểm tra và thanh toán. Bên cạnh đó tránh được việc bị lừa và có thêm những thông tin hỗ trợ.
Đối với bộ phận tổng hợp thì giúp giảm áp lực rất nhiều, thay vì như trước đây phải dành ra 2 tiếng để ngồi soạn đơn hàng thì giờ web làm hết, chỉ cần kiểm tra rồi in ra gửi cho đối tác siêu thị là xong. Ngoại trừ những người dân chưa quen sử dụng công nghệ thì phần lớn khá hài lòng.
Bà Quyên cho biết phường đang tiếp tục tìm cách cải tiến hơn để có thể đưa vào các mặt hàng không có trong combo cho người dân.
Có thể thấy bên cạnh những khó khăn trong việc cung ứng hàng hóa cho người dân qua phương thức đi chợ hộ còn khá mới mẻ hiện nay, một số địa phương đã linh hoạt, chủ động sử dụng công nghệ để đáp ứng kịp thời nhu cầu lương thực thực phẩm cho người dân để an tâm chống dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.