Đi không nỡ, ở không xong vì chậm giải tỏa

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
31/08/2018 10:08 GMT+7

Mặc dù đường cao tốc đoạn TP.Đà Nẵng - TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) đã thông xe nhưng gần 40 hộ dân đầu tuyến ở nút giao Túy Loan (xã Hòa Nhơn, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) vẫn khốn khổ.

Thời gian qua, người dân xã Hòa Nhơn thường xuyên ngăn chặn thi công công trình nút giao Túy Loan giữa đường Trường Sơn - QL14B - đường tránh Nam Hải Vân - đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Suốt nhiều tháng, nhà thầu đưa hơn 20 xe cơ giới đến nhưng liên tục bị dân cản nên đành rút xe đi để tránh tốn kém.
[VIDEO] Đi không nỡ, ở không xong vì chậm giải tỏa
Ngày 13.6, UBND H.Hòa Vang yêu cầu chi nhánh Trung tâm phát triển quỹ đất số 3 khẩn trương giải tỏa đền bù, giải quyết quyền lợi cho các hộ dân; chỉ đạo UBND xã Hòa Nhơn vận động người dân chấm dứt cản trở thi công, nhưng hơn 1 tháng qua công việc vẫn rất ì ạch.
Ban điều hành gói thầu số 1 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải đến từng hộ dân để vận động xin triển khai thi công nhưng vẫn không được chấp thuận. Người dân cho rằng đường dân sinh thôn Phú Hòa 1 (xã Hòa Nhơn) cắt ngang QL14B nên phải làm cầu vượt, các nhánh đường gom A1, B1, C2, D2 không được làm hàng rào bảo vệ để kinh doanh buôn bán và một số hộ đòi đối thoại với Chủ tịch UBND TP mới cho thi công.
Ông Đinh Văn Long (ngụ thôn Phú Hòa 1) chia sẻ, đây là lần thứ 2 gia đình bị giải tỏa khỏi mặt tiền QL14B và ông sẵn sàng chấp hành chủ trương của nhà nước, nhưng mong sớm ổn định cuộc sống. “Trước đây gia đình bị giải tỏa 484 m2, đã nhận đất tái định cư nhưng phải bán để chữa bệnh cho cha, nhà cũ còn lại hơn 100 m2 vừa qua cũng đập 2/3 để bàn giao mặt bằng thi công, hiện 7 người sống tạm trong 30 m2, vừa là nơi thờ tự dòng tộc và cha mới mất”, ông Long than thở.
Trong khi đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã thông xe đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ tháng 8.2017, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi cũng sắp hoàn thiện, thì nút giao Túy Loan nằm ngay đầu tuyến lại mắc kẹt, không thể khớp nối trong khi đây là vị trí cửa ngõ Đà Nẵng, kết nối QL14B, đường tránh Nam Hải Vân (cao sốc La Sơn - Túy Loan).
Cùng cảnh ngộ, nhiều hộ dân muốn sớm bàn giao mặt bằng dời đến nơi ở mới nhưng không có đất thực tế để nhận, phải sống trong tình trạng đường nắng bụi, mưa bùn do thi công dang dở ngay trước nhà.
Từ tháng 10.2017, Bộ GTVT đã thống nhất đề nghị của UBND TP.Đà Nẵng giải tỏa trắng khu vực nút giao Túy Loan. Ông Đặng Thương, Chủ tịch UBND H.Hòa Vang cho rằng giải tỏa trắng là đúng vì dân ở dọc QL14B hay các đường khác cần mặt tiền kinh doanh nhưng đường cao tốc lại rào hai bên, nên ở lại cũng không buôn bán được. Tuy nhiên, ông Thương cũng thừa nhận hiện nay 2 khu tái định cư dự kiến đền bù cho người dân vùng giải tỏa đã không đủ bố trí, phải mở thêm.
Ông Ngô Ngọc Châu, Tổ giải phóng mặt bằng H.Hòa Vang, cho biết thêm, gần 40 hộ dân mắc kẹt ở nút giao Túy Loan do hiện tại chưa có đất thực tế để bố trí tái định cư, tiến độ thi công hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Hòa Thọ - Hòa Nhơn chậm là vướng mắc lớn nhất.
Trong khi toàn bộ 4 nhánh nút giao Túy Loan hiện đều “đứng bánh”, thì mùa mưa lũ sắp đến. Các vị trí đào khoét hạ cốt nền thấp hơn đến 2 - 3 m so với mặt đường QL14B, đường vào UBND xã Hòa Nhơn dở dang, nham nhở, không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn sạt lở chia cắt tuyến đường huyết mạch khi mưa lũ về.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.