Nghịch lý 'chợ đêm' ở Đông Hà

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
29/08/2018 20:32 GMT+7

Hiện nay, TP.Đông Hà, Quảng Trị vẫn chưa có chợ đêm, nhưng khi chính quyền bắt đầu làm chợ đêm thì nhận được nhiều thắc mắc của người dân.

Đó là câu chuyện về ngôi chợ đêm mới toanh tại KP.6 (P.3, TP.Đông Hà). Đây là dự án do Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư, nguồn vốn tài trợ của Quỹ giảm nghèo Nhật Bản thông qua Ngân hàng châu Á (ADB).
Dùng dằng chợ đêm, chợ ngày
Kinh phí đầu tư 951.200 USD với tổng diện tích xây dựng là 3.405 m2, đảm bảo cho 200 tiểu thương cùng lúc buôn bán. Đến cuối tháng 8, ghi nhận thực tế thì các hạng mục đã cơ bản hoàn thiện.
Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Trị, cho biết ngay từ đầu, phía nhà tài trợ đã yêu cầu xây chợ đêm để hỗ trợ những tiểu thương nghèo không có nơi buôn bán cố định của toàn TP. Ngoài ra, còn phải có những gian ẩm thực và phục vụ du lịch. “Hiện nay chợ đã xây xong. Chúng tôi cũng đã tập hợp được danh sách 130 tiểu thương đăng ký buôn bán (ưu tiên hộ nghèo, cận nghèo) và cũng đã thành lập Hợp tác xã chợ đêm P.3. Bây giờ chỉ còn chờ quyết định bàn giao của UBND tỉnh với địa phương trực tiếp quản lý”, ông Tuấn nói.
Tuy nhiên, ông Tuấn cũng thừa nhận, với kinh phí đầu tư lớn, nếu chỉ sử dụng chợ đêm P.3 vào ban đêm thì sẽ lãng phí và không khai thác hết công năng, giá trị của khu chợ. Cách khu chợ đêm mới toanh nhưng vắng bóng người này chỉ 500 m là chợ P.3, xây dựng đã quá lâu nên xập xệ và xuống cấp. Một tiểu thương than thở: “Hiện chúng tôi cũng chưa biết bán ở đâu trong khi hợp đồng thuê lô quầy ở đây đến tháng 12.2018 hết hạn”.
Còn một chợ đêm khác đang trên... giấy
Ngày 17.8, UBND TP.Đông Hà đã gửi văn bản cho UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị thẩm định và phê duyệt danh mục đầu tư có sử dụng đất dự án khu ẩm thực và chợ đêm P.2 (TP.Đông Hà, gọi tắt chợ đêm P.2) để lựa chọn nhà đầu tư. Trước đó, tháng 5.2017, UBND tỉnh này đã bổ sung khu chợ đêm P.2 vào quy hoạch các chợ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đến năm 2020, định hướng cho các năm tiếp theo.
Từ đơn thư bạn đọc: Nghịch lý “chợ đêm” ở Đông Hà1
Chợ P.3 xập xệ và xuống cấp, cách ngôi chợ đêm vắng hoe không xa
Chợ đêm P.2 có diện tích 1,34 ha, nằm sau khu dân cư sát đường Lê Duẩn (tức QL1). Chợ này sẽ có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 12 tỉ đồng, tiến độ thực hiện trong năm 2018 - 2019. “Chúng tôi đã lập quy hoạch rất kỹ để biến nơi này thành chợ đêm trung tâm của TP và nỗ lực để triển khai dự án ra thực tế”, ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND TP.Đông Hà, nói.
Tuy nhiên, cộng với chợ đêm P.3, nếu chợ đêm P.2 hoàn thành thì Đông Hà sẽ có cùng lúc 2 chợ đêm. “Liệu có quá nhiều đối với một TP nhỏ?”, trước câu hỏi này, ông Thắng cho biết sẽ cùng lãnh đạo TP bàn bạc, tính toán thích hợp. 
Vừa xây xong chợ đêm hơn 22 tỉ, TP.Đông Hà muốn xây thêm một chợ đêm nữa 12 tỉ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.