Dinh dưỡng giúp cơ quan nội tạng hồi phục

19/01/2016 07:42 GMT+7

Cơ thể có khả năng tái tạo các tế bào của một số bộ phận quan trọng, trong trường hợp chúng bị hư hại do chấn thương, bệnh tật hoặc bất kỳ rối loạn chức năng nào khác.

Giống như cách tóc và móng tay phát triển, một số cơ quan trong cơ thể khi bị hư hỏng cũng có thể tự tái sinh bằng cách hình thành các tế bào mới, hoạt động như những tế bào khỏe mạnh. Thông thường, khi chúng ta đổ bệnh, các tế bào bị thoái hóa xảy ra nhiều hơn. Lúc này, chúng ta nên cung cấp cho cơ thể những loại thực phẩm có đặc tính chữa bệnh, giúp cơ thể mau phục hồi.
Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Cambridge (Anh) được công bố trên chuyên san Nature Neuroscience cho thấy các tế bào thần kinh có thể được tái sinh sau một tổn thương hoặc chấn thương. Nếu lớp bảo vệ các tế bào não được gọi là myelin bị hỏng trong một chấn thương hoặc mất chức năng, chúng có thể sửa chữa được. Những thực phẩm như quả việt quất, trà xanh, cây xô thơm đỏ... có thể hỗ trợ tái tạo các tế bào thần kinh. Điều thú vị là âm nhạc cũng giúp tái tạo một số tế bào não.
Tế bào gan cũng có thể được tái sinh tự nhiên. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm chứa vitamin E (bông cải xanh, cà chua, hạnh nhân, hạt hướng dương) hoặc chất curcumin (củ nghệ) có thể trợ giúp trong việc phục hồi tế bào gan.
Hormone insulin được tiết ra từ các tế bào beta của tuyến tụy, nếu các tế bào này bị hư thì lượng insulin cũng không còn. Điều này xảy ra ở người bị bệnh tiểu đường loại 1, trong đó các tế bào beta bị hư hại. Bất ngờ là thực phẩm tái sinh các tế bào beta dễ có sẵn trong nhà bếp. Đó là bông cải xanh, giá đỗ, khổ qua, quả bơ, bột nghệ; thực phẩm chứa vitamin D như cá, sữa, trứng gà.
Phục hồi hormone. Có nhiều thực phẩm thúc đẩy tái tạo chức năng tuyến nội tiết sản sinh các loại hormone nhiều hơn. Những thực phẩm này có thể tăng khả năng của tuyến nội tiết. Đó là thực phẩm giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi, lựu.
Nhiều người cho rằng các tế bào tim không thể tái tạo. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc Đại học California (Mỹ) được công bố trên chuyên san Stem Cell Reports chỉ ra rằng các tế bào tim có thể được tái sinh một cách tự nhiên. Một số nghiên cứu trước đây cũng cho kết quả tương tự. Những thực phẩm có thể trợ giúp trong quá trình tái sinh của tế bào tim là thịt heo, gà, vịt; tỏi, ớt, hành, bông cải xanh...
Cột sống, khớp và sụn bị chấn thương có thể được tái sinh tự nhiên. Một số thực phẩm thúc đẩy quá trình phục hồi của cột sống là bột nghệ, cam thảo, mật ong, vitamin B12, các loại thực phẩm chứa chất arginine như sữa chua, thịt bò, thịt heo, thịt gia cầm, cá hồi, cá ngừ, tôm, hạt hướng dương, bí đỏ...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.