Đổi rác thải lấy... thẻ bảo hiểm y tế

Khánh Hoan
Khánh Hoan
24/02/2019 08:03 GMT+7

Rác thải, phế liệu được phân loại, gom tại nhà rồi bán, lấy tiền mua thẻ bảo hiểm y tế tặng những phụ nữ kém may mắn, mắc bệnh hiểm nghèo .

Đó là việc làm nhỏ nhưng rất có ý nghĩa của Hội Phụ nữ xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc (Nghệ An).
8 giờ 30 ngày 20.2, hai chiếc loa phóng thanh trên nóc nhà văn hóa xóm Xuân Hoa, xã Nghi Thạch thông báo việc gom rác phế liệu để biến rác thành thẻ bảo hiểm y tế. Bà Hoàng Thị Ba ra góc vườn lượm lon bia, ống nhựa đã được bà tập kết ở đó từ dịp tết Nguyên đán bỏ vào bì rồi mang ra nhà văn hóa xóm.
“Gom góp phế liệu để tạo quỹ giúp đỡ các phụ nữ khó khăn là việc làm rất có ý nghĩa. Chị em không những chung tay làm sạch xóm làng mà còn giúp đỡ những người khó khăn, ốm đau mua thẻ bảo hiểm, nên tui hưởng ứng ngay”, bà Ba nói.
Phụ nữ mang rác đến nhà văn hóa xóm tập kết Ảnh Khánh Hoan
Gom rác phế liệu mang đến nhà văn hóa tập kết để bán, lấy tiền mua thẻ bảo hiểm y tế cho những phụ nữ nghèo, bệnh tật là việc làm định kỳ hàng tháng từ 1 năm nay của phụ nữ xã Nghi Thạch. Ý tưởng biến rác thải thành thẻ bảo hiểm y tế xuất phát từ hoàn cảnh nhiều phụ nữ trong xã cuộc sống còn khó khăn, bệnh tật, thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện cũng là một gánh nặng cho gia đình.
Xã Nghi Thạch có 13 chi hội phụ nữ, 1.069 hội viên, có 157 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, nhiều người bị bệnh hiểm nghèo phải điều trị dài ngày. Để chia sẻ khó khăn, giúp đỡ những phụ nữ kém may mắn này, những người đứng đầu Hội phụ nữ xã đã vận động chị em trong xã gom rác thải phế liệu tại nhà, định kỳ hàng tháng đem nộp rồi bán lấy tiền. Một việc làm trúng hai đích, vừa sạch nhà, sạch xóm, vừa có ý nghĩa nhân văn này được phụ nữ tích cực hưởng ứng ngay sau khi phát động.
Bà Hoàng Thị Tình, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghi Thạch, nói khi mới phát động, nhiều người e ngại sợ khó thực hiện. Nhưng, thấy việc làm này có ý nghĩa nên chị em của 13 chi hội trong xã đều đồng tình ủng hộ và bây giờ việc gom, phân loại rác thải tại nhà đã trở thành việc làm thường ngày của chị em.
Tập kết rác phế liệu tại nhà văn hóa để bán Ảnh Khánh Hoan
Sau 9 tháng phát động, số rác thải, phế liệu mà chị em thu gom bán được, thu về hơn 20 triệu đồng, các chi hội phụ nữ mua được 29 thẻ bảo hiểm y tế tặng cho những chị em nghèo mắc bệnh tật.
Bà Nguyễn Thị Vân (ngụ xóm 1, xã Nghi Thạch), có chồng là thương binh đã mất, cuộc sống bà khá khó khăn. Lâu nay, bà vẫn không có bảo hiểm y tế. Năm 2018, bà bị viêm túi mật phải đi bệnh viện phẫu thuật, điều trị dài ngày với chi phí lớn so với hoàn cảnh của bà. May mắn cho bà là trước đó hai tháng, bà được chi hội phụ nữ xóm tặng một thẻ bảo hiểm y tế, nên gánh nặng chi phí đã giảm được rất nhiều. Sau thời gian điều trị, sức khỏe bà đã hồi phục.
"Thật may mắn cho tui, năm ngoái mà không có bảo hiểm y tế thì tui không dám đi bệnh viện vì lấy đâu ra tiền. May có Hội phụ nữ tặng thẻ bảo hiểm nên tui chữa được bệnh mà tốn ít tiền. Tui rất cám ơn tập thể Hội”, bà Vân vui mừng kể.
Bà Nguyễn Thị Vân khoe chiếc thẻ bảo hiểm y tế được Hội phụ nữ mua tặng từ việc bán rác thải Ảnh Khánh Hoan
Chồng mất sớm, bà Hoàng Thị Thảo (ở xóm 1, xã Nghi Thạch) một mình nuôi 4 đứa con. Năm 2017, bà phát hiện bị mắc ung thư vòm họng, phải xạ trị đến tại bệnh viện, chi phí rất tốn kém. Đầu năm 2018, chi hội phụ nữ xóm tặng bà thẻ bảo hiểm y tế. “Ngoài giá trị vật chất, cái thẻ bảo hiểm này còn động viên tinh thần tui rất nhiều, vì đó là tấm lòng tốt của nhiều chị em”, bà Thảo nói.
Bà Hà Thị Tình, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghi Thạch, cho biết, ngoài việc tặng thẻ bảo hiểm y tế, năm nay, Hội sẽ mở rộng mô hình thu gom rác thải này để mua cây, con giống tặng các hộ khó khăn hoặc hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh nghèo.
Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Nghi Lộc, bà Đinh Thị Hạnh, cho biết biến rác thải thành thẻ bảo hiểm y tế là mô hình việc làm rất có ý nghĩa, vừa tuyên truyền được ý thức phân loại rác thải để bảo vệ môi trường, vừa là việc làm có tính nhân văn. Hội phụ nữ huyện đang nhân rộng mô hình này cho nhiều xã của huyện.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.