Du học sinh Việt hiến giác mạc khiến người dân Đài Loan xúc động

Lucy Nguyễn
Lucy Nguyễn
18/07/2020 12:12 GMT+7

Cha du học sinh Việt Nam quyết định hiến giác mạc của con khi con qua đời. Nghĩa cử này khiến người dân Đài Loan xúc động: “Cảm ơn tấm lòng yêu thương của gia đình cậu cùng lòng tốt đem lại ánh sáng cho người Đài Loan”.

Nhiều báo Đài Loan đưa tin cha của du học sinh Việt họ Phạm (người đã qua đời vì bị tai nạn tại Đài Loan) đã hoàn tất thủ tục hiến tặng giác mạc của con trai tại bệnh viện Đài Loan và sẽ đưa tro cốt của con về nước vào ngày 20.7.
Chia sẻ về việc hiến giác mạc của con trai 21 tuổi, ông nói: “Tôi rất đau lòng vì con tôi không thể nào sống lại được nữa. Nhưng chúng tôi có thể hiến tạng để giúp đỡ gia đình khác, chắc chắn đó là điều mà con tôi cũng rất sẵn lòng”.
Người cha có nghĩa cử cao đẹp cho biết thoạt đầu gia đình ông mong muốn hiến tặng tất cả các bộ phận cơ thể của con trai mình, nhưng do vướng các vấn đề pháp lý liên quan đến việc hiến tạng của công dân nước ngoài, ông chỉ hiến tặng được giác mạc của con trai.
Người cha này cũng chia sẻ, sau khi đến Đài Loan (ngày 10.6), ông đã thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày và tự chăm sóc sức khỏe 7 ngày. Trong thời gian này, ông rất cảm ơn nhà trường đã giúp đỡ để ông được ở tại ký túc xá phục vụ phòng chống dịch Covid-19 và cung cấp mọi nhu cầu sinh hoạt cho ông. Đồng thời ông cũng rất cảm động và biết ơn khi nhà trường đã cử người đến thăm con trai ông tại bệnh viện mỗi ngày và cập nhật về tình trạng của con trai trong thời gian ông bị cách ly.
Ông cũng rất cảm ơn con trai đã cố gắng sống và kiên trì cho đến khi ông được vào viện sau khi kết thúc cách ly, để ông được ở bên con trong những giờ phút cuối cùng.

Cổng trường Đại học Khoa học và Công nghệ Minh Tân - nơi cậu sinh viên họ Phạm từng theo học

Ảnh chụp màn hình

Theo ông Liêu Tín Đức, Trưởng khoa Khoa Quốc tế tại Đại học Khoa học và Công nghệ Minh Tân (huyện Tân Trúc, Đài Loan), du học sinh họ Phạm đang học năm thứ nhất khoa Điện tử của trường. Cậu vô tình ngã từ tầng 3 của một tòa nhà khi đến thăm bạn vào cuối tháng 5. Cậu bị chấn thương nặng, nguy kịch, phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện và trút hơi thở cuối cùng vào ngày 2.7.
Nhà trường đã liên lạc ngay với gia đình cậu nhưng do vướng dịch Covid-19 nên việc sang Đài Loan rất khó khăn. Các cơ quan chức năng của Đài Loan và Việt Nam đã làm nhiều thủ tục để hỗ trợ gia đình, đẩy nhanh thời gian làm visa, ưu tiên sắp xếp chuyến bay để người cha sang Đài Loan sớm gặp con lần cuối.
Nhiều người dân Đài Loan đã xúc động trước nghĩa cử cao đẹp này, cảm ơn gia đình du học sinh và đánh giá đây là hành động duy trì sự sống và tình yêu cho người khác. “Tuy không quen biết với cậu du học sinh và gia đình cậu nhưng chúng tôi thực sự cảm động trước nghĩa cử cao đẹp này và chỉ biết nói lời cám ơn sâu sắc"; “Cậu sinh viên Việt Nam này thực sự đã đem lại cuộc đời mới cho người Đài Loan được may mắn ghép giác mạc. Chắc chắn người đó như được tái sinh”... là những lời bày tỏ sự biết ơn của người dân Đài Loan dành cho gia đình và cậu du học sinh Việt Nam. 
Theo thống kê của Trung tâm hiến tạng Đài Loan, hiện đang có 9.910 hồ sơ đang chờ xin ghép tạng tại Đài Loan, trong đó có 853 hồ sơ xin ghép giác mạc. Tuy nhiênm nguồn cung luôn khan hiếm khiến không ít gia đình bệnh nhân rất tuyệt vọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.