​'Eo hẹp' suất ăn của người kém may mắn

Mạnh Cường
Mạnh Cường
12/12/2019 07:46 GMT+7

Theo quy định, các trường hợp tại Trung tâm bảo trợ xã hội Quảng Nam chỉ được hỗ trợ 27.000 đồng/ngày, trong khi yếu tố “trượt giá” đã khiến bữa ăn cho những người kém may mắn bị ảnh hưởng...

Trung tâm bảo trợ xã hội (TTBTXH) Quảng Nam thành lập từ tháng 9.2018, trên cơ sở sắp xếp, sáp nhập Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi - tàn tật Quảng Nam (tại P.Cẩm Phô) và Trung tâm xã hội tỉnh Quảng Nam (P.Sơn Phong, cùng TP.Hội An). Cả hai cơ sở vẫn hoạt động. Lúc này, người ở trung tâm lên đến 144 người, gồm 55 trẻ em và 89 cụ già. Theo Nghị định 136 của Chính phủ (hiệu lực từ năm 2014), chế độ trợ cấp tại TTBTXH Quảng Nam được phân thành 3 nhóm: người già và trẻ em bình thường (810.000 đồng/tháng/người); trẻ em khuyết tật và người già khuyết tật dưới 60 tuổi (1.080.000 đồng/tháng/người); người khuyết tật đặc biệt nặng trên 60 tuổi (1.440.000 đồng /tháng/người).
Khẩu phần 27.000 đồng/ngày của những người kém may mắn được cho là quá ít, buộc các nhân viên cấp dưỡng mỗi lần đi chợ phải “cân đo đong đếm”, làm sao đảm bảo đủ món trong mỗi bữa ăn. Chị Khưu Thị Bích Liên, nhân viên cấp dưỡng tại TTBTXH Quảng Nam, nói: “Hội An là thành phố du lịch, giá cả đắt đỏ, nên với mức hỗ trợ như vậy là quá eo hẹp. So với vật giá hiện nay, số tiền cấp dưỡng trên thường không đủ. 27.000 đồng phải chia làm 3 bữa, buổi sáng hết 10.000 đồng, còn lại đi chợ 2 buổi trưa và tối. Với số tiền này, chỉ cố gắng làm sao để các em, các cụ ăn no, còn chuyện đủ chất dinh dưỡng sẽ rất khó”.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Phước Tuấn, Giám đốc TTBTXH Quảng Nam, cho hay khoản hỗ trợ 27.000 đồng/người là dùng để lo “trọn gói” từ việc ăn sáng, mua gạo, chất đốt, thực phẩm… cho nên rất khó để có bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng.
“Vật giá ngày một leo thang, trong khi tiền hỗ trợ mấy năm nay vẫn “cố định”. Để cải thiện khẩu phần, thời gian qua trung tâm cũng đã kêu gọi các nhóm hội từ thiện giúp đỡ. Trong các cuộc họp với cấp trên, tôi đã có ý kiến về việc hỗ trợ thêm kinh phí cho các đối tượng nhưng chưa có kết quả”, ông Tuấn nói.
Cũng theo ông Tuấn, thêm một khó khăn nữa của TTBTXH Quảng Nam là hiện cả 2 cơ sở đều đã xuống cấp nghiêm trọng vì không được tu sửa và nằm hai nơi nên công tác quản lý, điều hành gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, cơ sở mới của TTBTXH Quảng Nam vừa được xây tại xã Cẩm Hà (TP.Hội An) với đầy đủ tiện nghi, tổng kinh phí hơn 49 tỉ đồng, đã nghiệm thu hồi tháng 9 nhưng hiện vướng một số thủ tục, chưa đưa vào sử dụng.
“Trước thực trạng hai cơ sở như vậy, trung tâm cũng đã có văn bản gửi Sở LĐ-TB-XH tỉnh Quảng Nam kiến nghị với UBND tỉnh nhanh chóng giải quyết các thủ tục, vướng mắc để sớm đưa trung tâm mới đi vào hoạt động”, ông Tuấn thông tin thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.