Giữa trùng khơi, những anh lính nhà giàn DK1 đón Tết ra sao?

Hữu Trà
Hữu Trà
26/01/2020 14:02 GMT+7

Tết cận kề khi hoa mai, hoa đào sắp bung nở cho mùa Xuân mới , hàng loạt cán bộ, chiến sĩ tạm chia tay gia đình, người thân ra nhà giàn DK1 làm nhiệm vụ canh giữ chủ quyền biển, đảo thân yêu của Tổ quốc.

Nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc là trên hết

Cuối tháng 12.2019, đại úy Đỗ Văn Thực được Tiểu đoàn DK1 và Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải quân phân công làm Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/18. Kinh nghiệm trước đó đã từng “chinh chiến” trên 3 nhà giàn ở thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc chính là niềm tin mà lãnh đạo Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải quân giao phó cho đại úy Thực trách nhiệm “đứng mũi chịu sào” trên nhà giàn DK1/18 thuộc cụm Phúc Tần.
Cầm quyết định trên tay, đại úy Thực theo tàu KN 261 lên đường khi sóng gió biển khơi còn gầm gào dữ dội.
Theo kế hoạch, cụm nhà giàn ở Phúc Tần là điểm đầu tiên tiếp vận hàng hóa cho cán bộ, chiến sĩ ăn tết và cũng là để Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải quân đưa đại úy Thực lên nhà giàn nhận nhiệm vụ mới.

Chuẩn bị chuyển quà tết lên nhà giàn

Ảnh: Hữu Trà

Thế nhưng, thời tiết không thuận lợi, sóng có lúc giật cấp 7. Vì vậy, Trưởng đoàn công tác - đại tá Đinh Văn Thắng (Phó Tư lệnh Vùng 2 Hải quân) không thể mạo hiểm sử dụng phương án để đại úy Thức bám dây thừng bơi vào nhà giàn.
“Sóng to, quá nguy hiểm. An toàn của đồng chí, đồng đội lúc này là trên hết”, đại tá Thắng ra lệnh và yêu cầu người sĩ quan của mình ở lại trên tàu. Bất đắc dĩ, anh Thực phải theo tàu KN 261 lênh đênh trên biển gần 10 ngày nữa, đến các nhà giàn ở cụm Huyền Trân, Quế Đường, Ba Kè.

Đại úy Thực (bên phải) trên tàu KN 261, chuẩn bị vào nhà giàn DK1/16, cụm Phúc Tần

Ảnh: Hữu Trà

Đến nhà giàn nào, anh cũng hăng hái tham gia bốc xếp hàng hóa, buộc chặt trong bao, kéo và chuyển từng gói hàng lên các nhà giàn. Xong việc, anh tranh thủ “alo” cho vợ và con 8 tuổi để chuyện trò.
Trên tàu KN 261, nhiều người biết vợ anh đang mang thai đứa con thứ hai, nhưng hỏi mãi anh cứ ậm ừ không khẳng định, nhưng nhìn đôi mắt tươi vui, chúng tôi cũng đoán rằng “niềm vui đang ngập tràn trong trái tim nóng bỏng của người lính dạn dày sương gió”.
Trong khi đó, Trung tá Nguyễn Văn Lâm, được giao làm Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/20. Đây là lần thứ hai, trung tá Lâm quay lại nhà giàn DK1/20 và cũng là lần thứ 5 anh nhận nhiệm vụ canh giữ biển trời trên các nhà giàn DK1 ở thềm lục địa phía Nam.
Vào quân ngũ từ năm 1999, trung tá Nguyễn Văn Lâm đã từng công tác ở Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân, 5 năm tham gia canh giữ các đảo ở huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa), trước khi chuyển về Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải quân.

Do sóng lớn, tàu KN 261 không cập vào nhà giàn buộc Trung tá Nguyễn Văn Lâm nhảy xuống biển theo dây bơi vào nhà giàn DK1/20, cụm Ba Kè

Ảnh: Hữu Trà

“Năm 2003, vợ sinh con đầu lòng khi mình ở Trường Sa. Hay tin vậy mà mừng rơi nước mắt. Gần 2 năm sau mới về nhà. Con lúc này đã biết chạy. Đó là ngày đầu tiên cha con biết mặt nhau”, trung tá Lâm bồi hồi nhớ lại câu chuyện đã qua cách đây gần 17 năm.
“Bây giờ bà xã phải chăm sóc cả hai con. Vui nhất là vợ cũng hiểu và còn động viên mình yên tâm lên đường nhận nhiệm vụ mới”, trung tá Nguyễn Văn Lâm, tâm tình khi tạm gác niềm vui riêng của gia đình để làm tròn nhiệm vụ người lính canh giữ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Quà tết đến nhà giàn

“Trước khi đi nhận nhiệm vụ, gia đình cũng đã tổ chức tiệc nhỏ như là để cả nhà… ăn tết sớm. Chúng tôi đã xác định nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc là trên hết nên tạm gác lại niềm vui của gia đình”, đại úy Đỗ Văn Thực chia sẻ.
Anh Thực cho biết thêm: “Bản thân chúng tôi cũng động viên vợ con, gia đình phải cố gắng hết sức để chúng tôi yên tâm công tác, yên tâm bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc trong những ngày trước, trong và sau tết”.
Trung tá Lê Xuân Nam, Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/16, khẳng định toàn thể cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại nhà giàn đã xác định rõ ràng trách nhiệm của mình khi được giao nhiệm vụ canh giữ chủ quyền biển, đảo.

Chiến sĩ trên nhà giàn DK1/16 trang trí hoa mai, đón tết Nguyên đán 2020

Ảnh: Hữu Trà

Trong khi đó, thiếu tá Phan Công Phụng, Chỉ huy phó phụ trách chính trị nhà giàn DK1/16, cho biết anh em ở nhà giàn rất vui khi nhận được sự chia sẻ, động viên kịp thời của đồng bào cả nước.
“Khi nghe tin trên nhà giàn DK1/16 có gia đình hai chiến sĩ gặp khó khăn, Bộ tư lệnh Vùng 2 và chính quyền địa phương đã kịp thời hỗ trợ. Sự quan tâm này đã giúp anh em công tác trên nhà giàn yên tâm hơn để hoàn thành tốt nhất trọng trách mà mình được tin tưởng giao phó”, thiếu tá Phụng, chia sẻ.

Gói bánh chưng, chuẩn bị đón tết trên nhà giàn DK1/16

Ảnh: Hữu Trà

Chiến sĩ nhà giàn DK1 nhận hàng, quà tết theo dây thừng thả xuống biển

Ảnh: Hữu Trà

“Đặc biệt, Vùng 2 Hải quân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ khoan thẩm lượng lô 06.1; bảo vệ hạ đặt giàn khoan tại lô 05.1 b&c; tuần tra quản lý vùng biển, kiểm soát ngư trường”, đại tá Đinh Văn Thắng nhấn mạnh khi chúc tết cán bộ, chiến sĩ tại nhà DK1.

Đón tết

Cuối tháng 12.2019, Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức 2 đoàn công tác đi thăm, tặng quà, chúc tết cán bộ, chiến sĩ trên 15 nhà giàn DK1...
Theo trung tá Nguyễn Văn Lâm, Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/20, cụm Ba Kè: “Tàu đang đưa lá gói bánh chưng, gạo nếp, đậu xanh. Còn thịt ở trên nhà giàn đã có nuôi heo rồi. Đến 27, 28 tháng Chạp thì tổ chức gói bánh chưng và nấu bánh chưng cho bộ đội. Tinh thần là hương vị tết đã có đầy đủ rồi. Đất liền cũng đã gửi quà và đồ trang trí ngày tết như ở trong bờ. Đoàn đã gửi cả cây quất và nhà giàn cũng đã nhận. Không khí tết nói chung anh em rất phấn khởi”.
Những món quà tết là sự chia sẻ, động viên chứa đựng tình cảm trân quý của đồng bào cả nước với những đóng góp thầm lặng của chiến sĩ nhà giàn DK1 trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Hoa mai, hoa đào được gửi đến các nhà giàn DK1

Ảnh: Hữu Trà

Sau khi tiếp nhận quà, gói và nấu bánh chưng, những chiến sĩ trên nhà giàn chung tay sửa soạn bàn thờ, sắp đặt bánh, trái… theo đúng phong tục tập quán, để vui vầy trong những ngày tết.
Chậu quất, cành mai được lắp đèn nhấp nháy càng gia tăng không khí những ngày xuân nồng ấm giữa trời biển quê hương.
Đại úy Vũ Duy Hoàng, Chỉ huy phó nhà giàn DK1/16, cụm Phúc Tần, chia sẻ: “Chúng tôi rất xúc động đón nhận những tình cảm của đất liền gửi trao cho những người chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ trên biển. Nững món quà tăng thêm niềm tin, tinh thần để chiến sĩ vững chắc tay súng, bảo vệ vững chắc chủ quyền thềm lục địa phía nam, những nhà giàn thân yêu của Tổ quốc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.