Hiến kế giảm ùn tắc giao thông TP.HCM:

Hạn chế ô tô theo biển số chẵn - lẻ

10 Thanh Niên
Giải pháp này đã được nhiều người, trong đó có cả Sở GTVT đề cập đến từ 6 - 7 năm trước. Thời điểm đó, Sở GTVT đề xuất: biển số chẵn - lẻ có thể xác định theo số cuối cùng của biển số xe.
Quá nhiều ô tô cá nhân và taxi ở TP.HCM 	 /// Ảnh: Ngọc Dương Quá nhiều ô tô cá nhân và taxi ở TP.HCM - Ảnh: Ngọc Dương
Quá nhiều ô tô cá nhân và taxi ở TP.HCM
Ảnh: Ngọc Dương
Đối tượng áp dụng theo đề xuất này là ô tô cá nhân, không gồm các loại phương tiện công cộng như taxi, xe buýt. Ngành giao thông cho rằng, quy định trên sẽ hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ô tô cá nhân vào trung tâm thành phố.
Hiện cũng rất nhiều ý kiến dẫn bài học kinh nghiệm từ Singapore và cho rằng, TP.HCM có thể áp dụng nhằm giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông.Ngày càng có nhiều nước áp dụng
Báo Thanh Niên rất mong nhận được ý kiến từ bạn đọc cùng tham gia hiến kế giảm ùn tắc giao thông tại TP.HCM.
Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về địa chỉ email: chonguntac@thanhnien.com.vn.
Anh Nguyễn Trung Hiếu, một trong những bạn đọc của Báo Thanh Niên, nói: “Tôi nhớ nhiều năm trước người ta có đề xuất giải pháp hạn chế xe theo biển số chẵn - lẻ. Thời đó, nhiều người cũng có ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, trong suốt khoảng thời gian từ đó đến nay đã có nhiều nước áp dụng giải pháp này, tôi nghĩ chúng ta cũng nên nghiên cứu thêm về nó trước khi có những giải pháp lâu dài”.
Đồng tình với quan điểm trên, anh Nguyễn Văn Đức, ở Q.3, nói: Khu vực trung tâm kẹt xe là do lượng ô tô quá nhiều lấn cả phần đường dành cho xe máy. Chính vì vậy dẫn đến việc người đi xe máy phải “leo” lề giành đường với người đi bộ. Xe ô tô, taxi quá nhiều lại còn dừng đỗ tùy tiện lấn chiếm hết đường là nguyên nhân chính gây kẹt xe, do vậy cần hạn chế để đảm bảo không gian cho các phương tiện khác, hy vọng tình trạng kẹt xe cũng sẽ ít nghiêm trọng như hiện nay.
Một nước trong khu vực ASEAN cũng phải đối mặt với bài toán giao thông như VN là Indonesia. Năm 2013, chính quyền thủ đô Jakarta áp dụng giải pháp biển số chẵn - lẻ để đối phó với tình trạng quá tải các phương tiện giao thông.
Ông Joko Widodo (đương kim tổng thống) thời còn là Thị trưởng Jakarta được báo chí nước này dẫn lời: “Kế hoạch này sẽ gặp phải những phản ứng nhưng vẫn phải hành động quyết liệt để cải thiện tình hình”. Một nước khác ở châu Á là Ấn Độ, đầu năm 2016 đã áp dụng thí điểm giải pháp này để giảm lượng phương tiện lưu thông tại thành phố New Delhi. Những ngày đầu áp dụng vẫn xảy ra tình trạng tắc nghẽn, nhưng sau đó tình hình giao thông và ô nhiễm được cho là có giảm. Trước đó, năm 2015 thành phố Paris (Pháp) cũng áp dụng giải pháp này nhưng với mục tiêu chính là giảm ô nhiễm không khí. Một số thành phố khác trên thế giới cũng áp dụng biện pháp này.
Phải nghiên cứu tác động
Theo TS Phạm Sanh, giải pháp hạn chế giao thông này các nước đã làm mấy chục năm rồi. Nếu nhìn một cách cơ học khi áp dụng, lượng phương tiện có thể giảm đi gần một nửa. Nó thuộc nhóm giải pháp hành chính hoặc tài chính và có rất nhiều cách tương tự mà TP.HCM có thể áp dụng. Tuy nhiên cần phải có nghiên cứu, khảo sát thực tế, tính toán cẩn thận trước khi làm.
"Giải pháp nào cũng hay nhưng khi đi vào thực hiện sẽ nảy sinh ra nhiều vấn đề phức tạp. Ví dụ việc lắp barie trên vỉa hè để ngăn chặn người đi xe máy có rất nhiều ý kiến khác nhau, hiện phải nghiên cứu làm lại cái mới. Vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Chúng ta là những người dân bình thường chỉ hiến kế và phải có người làm, người chịu trách nhiệm thực sự. Muốn tránh sai lầm phải rút kinh nghiệm thì trước khi làm phải khảo sát và tính toán được sự tác động của nó tới môi trường, đời sống người dân như thế nào…", TS Phạm Sanh cẩn trọng.
Hạn chế ô tô theo biển số chẵn - lẻ - ảnh 2

tin liên quan

TP.HCM nhiều xe máy nhất thế giới
Rất nhiều người dân ở 2 thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM vẫn ao ước: giá như giao thông thành phố lúc nào cũng 'bình yên' như những ngày tết.
PGS-TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, bổ sung: Các nước áp dụng và đạt một số thành công nhất định nhưng cũng cần phải hiểu rõ những biện pháp thực hiện và đặc thù giữa họ và ta. Ở nước ngoài họ áp dụng nhưng không thường xuyên mà còn tùy thuộc vào không gian và thời gian. Ví dụ họ chỉ áp dụng cho từng khu vực cụ thể chứ không phải trên phạm vi cả thành phố hoặc vào các thời điểm như lễ hội, tết… Cách hiểu cấm chung chung là chưa đúng. Đây cũng là một giải pháp nhưng chỉ là tình thế, cái chính vẫn là phát triển giao thông công cộng.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Quang Huy

Quang Huy

Khi đó nhà giàu sẽ mua thêm một chiếc xe có bản số khác để đi cả ngày chẳn,lẽ.
Binh

Binh

Sẽ có tệ nạn bán số xe cho phù hợp yêu cầu nữa!!
Anh Ba

Anh Ba

Hạn chế quyền tự do đi lại của công dân được Hiến Pháp quy định. Hãy làm cho tốt giao thông công cộng (Metro, Bus lịch sự, không có trấn lột móc túi v.v...) thì tự động người dân sẽ thay đổi.
Trần Sơn

Trần Sơn

Tất cả các nước phát triển như các nước phương Tây, Mỹ, Nhật bản, Hàn quốc, .....số lượng ông tô của họ ở
các thành phố lớn đến hàng chục triệu như Tôkyo, Pairis, london, Rom, New york, Bang kok....đâu có đặt vấn đề biển số chẵn biển số lẻ.
Tại sao ta cứ phải đặt vấn đề biển số chẵn biển số lẻ. Thế thì ô tô của các cơ quan, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước sẽ giải quyết ra so hay lại có một quy định riêng cho các loại xe này.
Hiến pháp đã quy định mọi thành phần công dân đều bình đẳng trước pháp luật, hãy suy nghĩ kỹ điều này.
Robin

Robin

Hạn chế xe ô tô chẵn, lẻ tức là thời gian sử dụng đi đường còn 50%, vậy thuế xe và thuế cầu đường có giảm 50% không? Xe ô tô của dân đi ra đường không nhiều bằng xe taxi, xe taxi chạy và đậu xe ngoài đường thường xuyên hơn nên gây kẹt xe là đương nhiên.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tài xế Dũng và Minh Hoàng (Sinh viên trường y) trong một lần đưa cấp cứu bệnh nhân F0. Do sống và sinh hoạt cùng nhà nên bệnh nhân nặng được người nhà dìu ra xe để hạn chế tiếp xúc lây nhiễm cho người khác /// Ảnh: Độc Lập

Biệt đội taxi chở F0 cấp cứu ở TP.HCM: Đánh cược từng phút, mong cứu kịp bệnh nhân

Nhận cuộc gọi, biệt đội taxi cấp cứu F0 ở TP.HCM tức tốc mặc đồ bảo hộ, ôm bình oxy lên xe chạy đi. Nhiều bệnh nhân rơi vào hôn mê, mất ý thức đã kịp thời được đội tiếp oxy, chở đến bệnh viện cấp cứu. Đây là một trong những giải pháp mà TP.HCM áp dụng để hỗ trợ, giúp đỡ tối đa những người nhiễm Covid-19