Hàng ngàn hộ dân khốn đốn vì dự án di dân 'đắp chiếu'

Khánh Hoan
Khánh Hoan
06/02/2020 14:32 GMT+7

13 dự án di dân khẩn cấp khỏi vùng thiên tai ở Nghệ An, trong đó có dự án khởi công từ 10 năm nay đang “đắp chiếu”, người dân quá mệt mỏi vì chờ đợi.

Đường lên bờ quá xa !

Năm 2009, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt dự án tái định cư (TĐC) Khe Mừ (tại xã Thanh Thủy, H.Thanh Chương) để đưa hơn 100 hộ dân sống trên sông Lam lên bờ với kinh phí 74 tỉ đồng. Tháng 12.2011, dự án được tỉnh Nghệ An điều chỉnh, bổ sung thêm một số hạng mục và tăng kinh phí lên 83 tỉ đồng.
Theo quy hoạch, khu TĐC sẽ là nơi ở mới của hơn 100 hộ dân vạn chài sống lênh đênh trên sông nước từ hàng chục năm qua. Ngoài diện tích đất ở và đất vườn, người dân còn được giao đất rừng để sản xuất. UBND tỉnh giao chủ đầu tư là Chi cục Phát triển nông thôn, khẩn trương hoàn thiện hạ tầng vào cuối 2012.
Sau 10 năm, dự án này vẫn chưa xong. Ngoài con đường nối từ đường Hồ Chí Minh lên khu TĐC khoảng 4 km đã được trải nhựa, các hạng mục khác xây xong đang “đắp chiếu”. Hai khu nhà văn hóa cộng đồng và nhà trẻ ở 2 cụm dân cư xây xong bỏ hoang, xuống cấp, hư hỏng nặng. Bên ngoài, các cột điện cũng đứng trơ trọi giữa núi rừng hoang vu.
Trong khi đó, hàng chục hộ dân đang sống dưới những chiếc thuyền neo bám ven bờ sông Lam thuộc xã Võ Liệt, H.Thanh Chương vẫn trông ngóng ngày được lên bờ. Sống trên con thuyền bé nhỏ dưới sông bấp bênh và nguy hiểm, nguồn sống chính của họ là đánh bắt tôm cá, nhưng cá tôm cũng ít dần nên những hộ dân này rất muốn thoát khỏi cuộc sống tạm bợ. Dự án TĐC bỏ dở, vì sống dưới sông sợ nguy hiểm, nhất là vào mùa mưa lũ nên một số hộ lên bờ, thuê doi đất ven sông của người dân địa phương khai hoang trồng trọt, làm nhà ở tạm...
Bà Hoàng Thị Hồng, một cư dân vạn chài, cho biết: “Chính quyền đã nhiều lần hứa hẹn đưa chúng tôi lên bờ, nhưng quá lâu rồi. Bây giờ, có hứa chúng tôi cũng không dám tin nữa”. Ông Lê Đình Thanh, Phó chủ tịch UBND H.Thanh Chương, cho biết: “Dự án bị tắc quá lâu khiến người dân thất vọng, chán nản. Huyện đã nhiều lần có văn bản đề nghị tỉnh sớm hoàn thiện dự án để người dân có nơi ở nhưng vẫn chưa có kết quả”.
Theo chủ đầu tư dự án Khe Mừ là Chi cục Phát triển nông thôn Nghệ An, nguồn vốn T.Ư hỗ trợ 67 tỉ đồng đã chi hết cho một số hạng mục đã làm, phần còn lại do tỉnh Nghệ An bố trí nhưng từ cuối 2012 đến nay vẫn xoay chưa ra nên dự án không thể tiếp tục thực hiện.

Điệp khúc thiếu vốn !

Năm 2013, tỉnh Nghệ An cũng phê duyệt dự án xây dựng khu TĐC để di dân khẩn cấp cho 58 hộ dân ở xóm Hòa Lam (xã Hưng Hòa, TP.Vinh) ra khỏi vùng ngập lũ nằm ngoài đê sông Lam, với kinh phí hơn 36 tỉ đồng. Nhưng, sau nhiều lần hứa hẹn, đến nay dự án bỏ dở.
Dự án “treo” quá lâu khiến người dân khốn khổ vì không dám sửa chữa, xây dựng nhà cửa. Nhiều gia đình 3 thế hệ sống trong căn nhà chật chội, dột nát. Bà Đỗ Thị Năm, cư dân của xóm này, cho biết: “Chúng tôi suốt ngày mong ngóng sớm được di dời đến vùng cao ráo, nhưng đến nay vẫn chưa biết bao giờ thì được di dời”.
Số liệu của Sở NN-PTNT Nghệ An cho biết, ngoài 2 dự án trên, hiện có 11 dự án TĐC khẩn cấp khác để di dân vùng bị thiên tai với tổng kinh phí gần 600 tỉ đồng bị bỏ dở từ nhiều năm nay vì vốn rót nửa vời. Đến cuối năm 2019, mới bố trí được hơn 124 tỉ đồng từ nguồn vốn T.Ư, nguồn vốn địa phương thì vẫn gặp khó khăn. Trong khi đó, có 8.415 hộ dân ở Nghệ An đang sống trong vùng nguy cơ sạt lở đất, ngập lũ cần phải di dời khẩn cấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.