Hiến máu an toàn mùa dịch

An Dy
An Dy
10/06/2021 07:53 GMT+7

Đăng ký online, chia ca, chia giờ và phân luồng hiến máu…, người Đà Nẵng đã duy trì song song hiệu quả hoạt động hiến máu tình nguyện và phòng chống dịch Covid-19 .

Tuân thủ 5k

Sáng qua 8.6, chúng tôi có mặt tại Bệnh viện (BV) Đà Nẵng, điểm hiến máu duy nhất của TP.Đà Nẵng duy trì những ngày qua trong điều kiện giãn cách chống dịch Covid-19. Anh Võ Duy Trung (36 tuổi, nhân viên Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2) đang giữ khoảng cách và xếp hàng để tham gia hiến máu tình nguyện. Hơn 13 năm qua, hiến máu tình nguyện đã trở thành một phần việc tình nguyện của anh với gần 25 lần tham gia, nên không vì dịch mà gián đoạn. Cứ đủ 3 tháng là anh tự nguyện đi hiến máu.
Nhưng hiến máu giữa mùa dịch sẽ khác rất nhiều so với ngày thường, vì sẽ được phân lịch đi theo ngày, theo khung giờ. “Trước khi đến điểm hiến máu, tại Trung tâm tim mạch BV Đà Nẵng, tôi đã khai báo y tế online. Đén nơi hiến máu thì xếp hàng, mỗi người tự giữ khoảng cách và đợi đến lượt mình. Người đi hiến giữa mùa dịch vẫn cảm thấy an toàn nhờ quy trình phân luồng và đảm bảo 5K như vậy”, anh Trung nói.
Chị Đoàn Thị Ngọc Thủy (42 tuổi, Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng) cũng đang kiên nhẫn đợi đến lượt. Cũng như phần nhiều người tham gia đợt này, chị tiếp nhận thông tin BV Đà Nẵng kêu gọi hiến máu đảm bảo công tác cấp cứu điều trị. “Cảm thấy như là một phần trách nhiệm. Nhưng đợt này khác với đợt hiến máu trước. Giữa mùa dịch, BV Đà Nẵng vẫn phân luồng tổ chức đảm bảo kiểm soát dịch bệnh nên người đi hiến máu thấy yên tâm”, chị Thủy nói.
Hiến máu an toàn mùa dịch1

Bác sĩ Trần Đạt (BV Đà Nẵng) tranh thủ hiến máu sau ca trực

ẢNH: A.D

Rất nhiều các y, bác sĩ BV Đà Nẵng cũng lặng lẽ hòa vào dòng người đang xếp hàng chờ hiến máu. Họ không chỉ tham gia hiến máu sau ca trực mà còn tham gia hiến máu nóng, hiến tiểu cầu theo nhu cầu nhóm máu cấp cứu tại BV ngay giữa ca trực. Bác sĩ Trần Đạt (40 tuổi, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, BV Đà Nẵng) cho biết anh tham gia hoạt động này thường xuyên.
“Mình vừa tiêm vắc xin Covid-19 cách đây vài tuần nên phải chờ đảm bảo đủ thời gian cho phép mới tham gia hiến máu được. Những đợt dịch ở Đà Nẵng trước, mình cũng hiến máu 3 lần, đều vào giai đoạn giãn cách, người dân không thể ra vào BV để hiến máu. Khi đó, hoạt động lấy máu cũng tạm dừng, trong khi máu cấp cứu và điều trị bệnh nhân thì không được đứt quãng”, bác sĩ Đạt chia sẻ.

Đăng ký online, hiến máu theo khung giờ

Trước đó, Khoa Huyết học Truyền máu (BV Đà Nẵng) và các câu lạc bộ, đội nhóm hiến máu tình nguyện tại Đà Nẵng kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp các nhóm máu A, B. AB, O do dịch bệnh kéo dài gây gián đoạn các đợt hiến máu tập trung. BV Đà Nẵng đối diện nguy cơ khan hiếm máu, thiếu máu phục vụ cấp cứu và điều trị. Thông tin kêu gọi hiến máu được chia sẻ mạnh ở các diễn đàn…
Hiến máu an toàn mùa dịch2

Người dân an tâm hiến máu với thông điệp 5K

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Đoàn Văn Hòa, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP.Đà Nẵng, cho biết Đà Nẵng trải qua nhiều đợt thiên tai, dịch bệnh nên cũng có kinh nghiệm xử lý trong tình huống giãn cách, để đảm bảo nguồn máu phục vụ cấp cứu và điều trị. Từ đầu tháng 5, dịch Covid-19 bùng phát trở lại và xuất hiện các ca mắc cộng đồng, Đà Nẵng tạm thời ngưng các hoạt động lấy máu, hiến máu tập trung. Đến giữa tháng 5, khi công tác kiểm soát dịch đã dần chủ động với 1 tuần liên tiếp không xuất hiện các ca mắc cộng đồng, hoạt động hiến máu tại Đà Nẵng đã tái khởi động nhưng với quy mô nhỏ, trong điều kiện phân luồng, giãn cách nghiêm ngặt.
Trong điều kiện giãn cách, số đơn vị máu thu được mỗi ngày chỉ khoảng 100 đơn vị so với mức 600 đơn vị trước đó. “Một tuần hoạt động trở lại sau đợt bùng phát dịch Covid-19, Đà Nẵng đã huy động được khoảng 600 đơn vị máu, chủ yếu huy động từ những đội hiến máu tình nguyện, các câu lạc bộ máu nóng... Riêng ngày 8.6, có 400 đơn vị máu vận động cho BV Đà Nẵng”, ông Hòa nói.
Với cách thức hiến máu mùa dịch, đơn vị tổ chức chỉ có thể lấy rải rác trong ngày và thực hiện giãn cách. Các tình nguyện viên đăng ký online và đi hiến máu theo ngày, giờ đã được phân chia cụ thể tại BV Đà Nẵng. Trước khi đi hiến máu, người hiến hoàn tất khai báo y tế online, đi theo giờ quy định (1 giờ khoảng 20 người) đảm bảo phân luồng, khoảng cách và luân phiên. Theo ông Hòa, do có sự phối hợp giữa Ban vận động hiến máu tình nguyện và đơn vị lấy máu là Khoa Huyết học truyền máu BV Đà Nẵng nên đến thời điểm hiện tại, lượng máu hiến tặng tại Đà Nẵng vẫn đảm bảo nhu cầu cấp cứu, điều trị cho các bệnh viện.
Tiếp tục duy trì mô hình an toàn sau khi nới lỏng
Ông Đoàn Văn Hòa, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP.Đà Nẵng, cho biết trong điều kiện nới lỏng giãn cách xã hội sau 21 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, thì mô hình hiến máu này vẫn phải tiếp tục duy trì tại BV Đà Nẵng để đảm bảo an toàn. Trước đó, thời điểm không có dịch Covid-19, kế hoạch lấy máu được triển khai theo tháng, ở các quận huyện, đơn vị, doanh nghiệp... vào những ngày cuối tuần, với tổng lượng máu trung bình hơn 3.000 đơn vị/tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.