Hóa thành đứa trẻ ở Uyuni

04/03/2018 20:02 GMT+7

Tôi đã có 1 ngày rong chơi ở ruộng muối Salinas Grandes nên đã biết sự quyến rũ như thế nào. Tôi muốn tiết kiệm tiền để khi đến Bolivia khám phá hệ động thực vật của Amazon huyền thoại và vào cánh đồng muối Uyuni...

Sau khi thăm thú cách thức người Tây Ban Nha khai thác lượng muối tự nhiên với tàn tích để lại là 2 đường ray và những đầu tàu gỉ sét, từ bến xe trung tâm Uyuni, chúng tôi bắt xe buýt địa phương đến thị trấn Colchani với giá 5 Bolivianos. Chúng tôi dặn bác tài thả ngay lối vào ruộng để những đôi chân tự do lang thang qua miền cát trắng.
Tôi gọi Salar de Uyuni là biển cát trắng bởi những hạt muối mịn màng nối nhau chạy xa tít về phía chân trời không phân định được nơi nào là giới hạn. Gió luôn bế thốc những hạt muối cùng rong chơi trong miền miên viễn và khi lướt qua đời nhau, chúng tạo thành những làn sóng vân muối dập dềnh. Xưa kia, thổ dân da đỏ Aymara gọi ruộng muối là “Uyuni”, có nghĩa là “Chiếc lông chim hồng hạc” để miêu tả những con vật gần gũi trong cuộc sống của mình.
Ruộng muối như kim cương trong nắng
Người Bolivia thích gọi ruộng muối Uyuni bằng cái tên thân yêu Salar de Tunupa. Bao quanh ruộng là 3 ngọn núi cao Tunupa, Kusku và Kusina mà người Bolivia tin rằng đó là bộ tam thần tạo ra cuộc sống loài người. Nữ thần Tunupa kết hôn với nam thần Kushu nhưng Kushu lại chạy theo nữ thần Kusina. Trong lúc cho con trai bú, nước mắt và dòng sữa từ nữ thần đã tạo thành hồ muối Uyuni huyền thoại. Vết xước qua tim nữ thần như những hạt muối quyến luyến níu lấy chân du khách khi bám chặt vào ống quần, để lại nét cắt đáng yêu bằng những đốm phấn trắng loang lổ. Người Bolivia muốn những du khách hiểu rõ ý nghĩa 2 từ “tình yêu” và giữ gìn bởi vốn dĩ trái tim luôn bị lăn tăn trước sóng tình.
Hóa thành đứa trẻ ở Uyuni1
Cánh đồng muối Uyuni rộng 10.582 km2 như giấu biệt tăm tích những đoàn lữ hành vào lòng. Đất và trời dường như là một trong không gian quá lớn và chỉ gặp nhau ở một đường thẳng mong manh xa tít. Tinh thể muối phản chiếu với ánh nắng mặt trời, làm giảm độ nhìn và đâu đó lóe sáng những ánh kim cương 7 sắc cầu vồng lóng lánh. Những cơn gió lạnh buốt tạt ngang qua muối đã làm tôi lạc lối khi nghĩ rằng mình đang đi qua vùng tuyết trắng trong những ngày đông. Cứ bước tới, chúng tôi chỉ nhìn thấy loáng thoáng những vết đen nhỏ di động trên biển cát rồi nhận ra đó là những người lữ hành.
Nước lấp xấp xuất hiện làm ướt gấu quần cả nhóm. Chiếc gương to tự nhiên đã được hình thành nuốt chửng những đám mây trắng trôi bồng bềnh vào trong. Băng qua chiếc gương màu xanh, chúng tôi lại bật cười to khi nghĩ rằng đang bước vào cổng thiên đàng. Trong cái rét căm căm vẫn có vài người công nhân làm muối. Bức tranh những ngọn núi trắng trồi lên từ lòng đại dương được vẽ từ đôi bàn tay cần cù của người thợ lành nghề. Đoàn lữ hành nhộn nhịp tranh thủ chụp ảnh trên những con đồi trắng.
Thấy nhóm không có người hướng dẫn, anh công nhân dẫn chúng tôi đến mảnh đất khô ráo gần đó để nói về sự kết tinh lạ kỳ của muối trong lòng đất.
Những tia nắng mùa hè đi qua đã làm cho hồ nước mặn Uru Uru cạn dần và các tinh thể muối luýnh quýnh kết tinh để tạo những hình thù kỳ lạ bên dưới lòng đất. Mối liên kết bám chặt của muối vào lòng đất mà độ dày có thể lên đến 500 cm. Sự vững chãi của muối trong mùa hè sẽ làm chặng đua mô-tô giải Grand Prix hàng năm thêm phần hào hứng cho các tay đua khi băng ngang cánh đồng muối Uyuni.
Hóa thành đứa trẻ ở Uyuni2
Ảnh: Nguyễn Chí Linh
Giá trị của tự nhiên
Làm việc lâu năm trên cánh đồng muối, anh công nhân nghiệm ra rằng cuộc sống của những phân tử muối trong lòng đất vô cùng kỳ thú. Chúng kết tinh tháng này qua năm nọ mà chẳng bao giờ giống nhau về hình dáng như những quy luật mới luôn hình thành trong lòng xã hội sau một thời gian. Anh tặng nhóm vài khối muối nhỏ, kết tinh trong veo mới đào được để làm kỷ niệm cho một lần đi chơi ở Bolivia.
Những người lữ hành dù đã có tuổi, hay một nhà sư cũng chẳng ngần ngại thể hiện nhiều tư thế lạ để chụp ảnh trong cánh đồng muối tự nhiên lớn nhất thế giới. Chúng tôi học cách chụp ảnh từ những anh hướng dẫn đoàn du khách để có được những bức ảnh đáng nhớ.
Bạn tin tôi đi, một khi đặt chân đến đồng muối Uyuni, bạn sẽ có những tràng cười sảng khoái khi ngắm nhìn mọi người tạo tư thế chụp ảnh bởi ai cũng muốn hình ảnh mình “cuốn hút” trên mạng xã hội. Trong phút chốc, ai cũng trở về là đứa trẻ ngộ nghĩnh đáng yêu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.