Hơn 160 hộ dân khổ vì dự án mở rộng Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
16/09/2019 10:11 GMT+7

Suốt 7 năm qua, dự án mở rộng Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển (Quảng Ninh) vẫn nằm trên giấy, trong khi cuộc sống của hơn 160 hộ dân trong vùng dự án ngày càng khó khăn.

Dân khổ vì dự án rùa bò

Năm 2012, UBND tỉnh Quảng Ninh công bố dự án mở rộng, cải tạo Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển (phường Thanh Sơn, thành phố Uông Bí, Quảng Ninh), với quy mô 1.270 giường bệnh, tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2020.
Trong nội dung dự án, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển thành phố Uông Bí được mở rộng diện tích thêm 18 ha. Theo đó, hơn 160 hộ dân ở khu 8, phường Thanh Sơn nằm trong vùng dự án được chính quyền địa phương thông báo không được xây dựng và sửa sang nhà cửa; không được phép tách hộ, tách khẩu, tách sổ đỏ và bán đất đai… để chờ giải tỏa, đền bù.
Tuy nhiên, do việc triển khai dự án quá chậm, nên suốt 7 năm qua, hàng trăm hộ dân phường Thanh Sơn kể trên phải mỏi mòn sống trong những căn nhà xuống cấp, tồi tàn để chờ đền bù, di dời, giải tỏa. Trong khi đó, công tác giải phóng mặt bằng cho dự án vẫn dậm chân tại chỗ.
Cầm trên tay thông báo trả lời của UBND thành phố Uông Bí, bà Nguyễn Thị Hay (45 tuổi, khu 8, phường Thanh Sơn), cho biết: “Nhà tôi cứ hôm trời mưa là dột, nước chảy ướt sũng sàn nhà. Thế nhưng suốt 7 năm qua không được sửa chữa để chờ dự án kiểm đếm, đền bù. Cách đây 2 tuần, tôi phải làm đơn xin cải tạo mái ngói thành mái bằng, nhưng chính quyền có văn bản trả lời là không đồng ý, vì toàn bộ nhà, đất đều nằm trong vùng quy hoạch dự án”.
Ở liền kề với nhà bà Hay, nhiều năm qua, gia đình ông Nguyễn Viết Trung (60 tuổi) cũng chung cảnh ngộ. Ông Trung than thở: “3 thế hệ trong gia đình tôi sống trong ngôi nhà rộng có 40 m2. Nhà xây mấy chục năm nay không được sửa chữa, tường bong tróc, vữa rơi từng mảng. Vào mùa mưa bão, lúc nào tôi cũng nơm nớp sợ nhà sập. Hồi giữa tháng 8, trận động đất nhỏ xảy ra trên địa bàn còn khiến một bên tường nhà bị nứt. Chúng tôi mong dự án triển khai từng ngày để đền bù cho dân chuyển đi nơi khác chứ sống thấp thỏm thế này thì không an tâm”.
Không đủ kiên nhẫn để chờ dự án "rùa bò", một số hộ dân tại khu vực này đành bỏ nhà tìm đến nơi khác sinh sống. Chỉ tay về phía căn nhà cấp 4 bỏ hoang, ông Phạm Văn Sử (Bí thư Chi bộ, Khu trưởng khu 8, phường Thanh Sơn), cho biết từ năm 2016 đến nay, khu dân cư này đã có 8 hộ dân bỏ đi nơi khác, bởi nhà cũ đã xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo an toàn.

Chưa biết đến bao giờ dự án mới hoàn thành

Bức xúc trước việc phải sống trong những căn nhà tồi tàn mà không được sửa chữa, tháng 7 vừa qua, hơn 160 hộ dân ở phường Thanh Sơn đã gửi kiến nghị lên chính quyền.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Anh, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Uông Bí, cho biết quy hoạch chung đến năm 2030 của tỉnh xác định thành phố Uông Bí là trung tâm y tế của tỉnh Quảng Ninh, trong đó có dự án mở rộng Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển.
“Dự án tuy chậm 8 năm nhưng vẫn tiếp tục triển khai vì mục đích chung của cộng đồng. Khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn vốn, là vấn đề địa phương không thể giải quyết được”, ông Nguyễn Đức Anh giải thích.
Ông Nguyễn Đình Trung, Phó chủ tịch UBND thành phố Uông Bí, thì nói: “Dự án mở rộng, nâng cấp Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển thuộc nhiệm vụ chi ngân sách của Bộ Y tế. Trong khi đó, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng như thành phố Uông Bí chưa có điều kiện để hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng”.
Được biết, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển đã báo cáo Bộ Y tế phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng và bổ sung kinh phí đầu tư để triển khai dự án. Tuy nhiên, ngay cả ông Trần Viết Tiệp, Giám đốc Bệnh viện, cũng không biết đến khi nào dự án mới được cấp vốn để triển khai
Cuối cùng, trong khi chờ dự án được bố trí nguồn vốn thì hàng trăm hộ dân phường Thanh Sơn vẫn phải tiếp tục sống trong cảnh đi không được mà ở cũng không xong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.