Hơn 2.000 hộ dân lao đao vì nước sinh hoạt vừa thiếu vừa bẩn

19/11/2018 07:20 GMT+7

Xã Trung Đông có làng nghề, dân cần cù nên kinh tế hộ xếp ở mức khá của huyện Trực Ninh, Nam Định. Tuy nhiên, hơn 1 năm nay, kể cả hộ giàu ở đây cũng lâm vào cảnh lao đao vì thiếu nước sạch sinh hoạt .

Anh Phạm Văn Giang, một người dân đội 6, thôn Trung Lao, cho biết xã có 3 thôn với hơn 3.000 hộ dân thì hơn 2.000 hộ ở thôn Trung Lao và thôn Trực Đông đang mua nước sinh hoạt từ Công ty CP đầu tư xây dựng Việt Hà. Từ hơn 1 năm nay, cứ khoảng 5 - 7 ngày, công ty này mới tiến hành bơm nước 1 lần cho người dân lấy nước sử dụng.
“Thấy tình trạng này kéo dài, các hộ dân mua téc, xây bể để dự trữ nước nhưng cũng không ăn thua, vì mỗi lần bơm đều rất ngắn, lượng bơm ít”, anh Giang nói, và cho hay, do Trung Đông là xã làng nghề nên ao hồ nếu không bị lấp cũng ô nhiễm, dẫn tới nước máy là nguồn nước duy nhất. “Mùa này còn đỡ, mùa hè nhà tôi đổ nước vào chậu nhựa, đứa bé ít bẩn tắm xong thì đứa lớn vào tắm tiếp. Mua được máy giặt mà phải giặt bằng tay vì máy giặt tốn nước”, anh Giang than thở.
Cùng cảnh ngộ, chị Nguyễn Thị Thu ở đội 2, thôn Trực Đông chỉ cho phóng viên xem một chồng chậu xếp từ lớn đến nhỏ ở sân, và cho biết, nhà chị phải tiết kiệm từng ca nước bằng cách tận dụng. “Rửa mặt xong thì đổ nước thừa sang một chậu để gom giặt quần áo. Nước rửa rau tận dụng để vo gạo, sau mới tưới cây… Chồng tôi và cánh đàn ông trong xã đều phải lắp giá đèo hàng trên xe máy, chẳng phải buôn bán gì, mà để mỗi lần đi sang xã bên thì đèo theo 2 cái can để … xin nước”, chị Thu kể.
Không chỉ thiếu, chất lượng nước sinh hoạt của Công ty CP đầu tư xây dựng Việt Hà đang cung cấp cho dân cũng rất đáng lo ngại. Ông Phạm Ngọc Bảo (đội 4, thôn Trung Lao) cho biết, nhiều lần phát hiện nước có váng vàng, mùi lạ. Gần đây, từ ngày 14.10 không cấp nước, đến sáng 17.10, một số người dân trong thôn phát hiện nguồn nước sinh hoạt đang được bơm có màu đen kịt, không như bình thường. Ông Bảo về nhà mở vòi nước của gia đình cũng thấy nguồn nước đang chảy vào bể chứa có màu đen, nước chảy đến đâu có nhiều cặn lắng chảy theo đến đó.
“Từ sáng 17.10 đến nay, tôi và nhiều người dân mang xô, chậu nước màu đen đến Công ty CP đầu tư xây dựng Việt Hà để phản ánh, nhưng không gặp được lãnh đạo nhà máy”, ông Bảo thông tin.
Thu tiền vô lý?
Ông Bùi Minh Kỳ, Phó chủ tịch UBND xã Trung Đông, cho biết từ tháng 6.2017, trạm xử lý nước sinh hoạt Hợp tác xã Trung Lao và Trực Đông đã được bàn giao cho Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Việt Hà quản lý và vận hành. Ông Kỳ xác nhận việc các hộ bị thiếu nước sinh hoạt và nước cũng không đảm bảo vệ sinh là có thật.
“UBND xã đã kiến nghị với Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Việt Hà để sớm có phương án xử lý, bảo đảm nguồn nước cho người dân”, ông Kỳ nói.
Ông Đinh Văn Bộ, Phó giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Việt Hà, cũng xác nhận việc thiếu nước và nước bẩn như người dân phản ánh là có thật. Về nguyên nhân, ông Bội lý giải: “Do nhà máy nước đã được xây dựng cách đây khoảng 20 năm nên hệ thống đường ống dẫn nước bị hoen gỉ, nhiều lớp bùn đất bám vào, do đó khi mở van bơm nước sẽ bị đen. Mặt khác, do bể chứa nước nhỏ, đã được xây dựng từ lâu nên không đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân trong xã”. Về phương hướng khắc phục, ông Bộ cho biết đang lắp đặt hệ thống đường ống nước mới, dự kiến đến cuối năm 2018 sẽ xong.
Tuy nhiên, theo anh Giang, ông Bảo và các hộ dân ở 2 thôn Trung Lao, Trung Đông, thì đây chỉ là lý do công ty này đưa ra để che lấp cho mục đích khác là thu tiền của dân.
“Nhà máy và các trạm bơm vẫn hoạt động bình thường, từ lúc họ tiếp nhận mới xuất hiện tình trạng thiếu nước và nước bẩn. Họ dùng lý do này để lắp đường ống mới và vừa gửi thông báo mỗi hộ dân phải nộp hơn 2 triệu đồng. Để có nước sạch, lần trước dân chúng tôi đã phải nộp tiền lắp đặt đường ống, đồng hồ. Hiện giờ, dân đang mua nước với giá 3.500 đồng/khối, đắt hơn các xã lân cận. Nếu họ đầu tư kinh doanh nước thì phải đầu tư thiết bị, sao lại bắt dân phải nộp?”, anh Giang bức xúc. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.