Khẩn trương 'khai tử' các lò vôi

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
26/02/2019 13:32 GMT+7

Các lò vôi thủ công tại Quảng Ninh đang hủy hoại môi trường, ảnh hưởng tới đời sống của hàng ngàn hộ dân.

Sống giữa khói bụi

Theo Sở TN-MT tỉnh Quảng Ninh, trên địa bàn tỉnh có 68 cơ sở sản xuất vôi thủ công, tập trung chủ yếu tại TP.Uông Bí, TX.Đông Triều, với khoảng 200 ống lò và gần 1.200 lao động đang làm việc. Các lò vôi này hoạt động theo phương pháp thủ công, công nghệ lạc hậu nên đã hủy hoại môi trường tự nhiên xung quanh, đe dọa cuộc sống của hàng ngàn hộ dân.
Khu vực Vành Kiệu (P.Phương Nam, TP.Uông Bí), nơi được xem là trung tâm sản xuất vôi của Quảng Ninh với trên 100 ống lò. Tuyến đường dẫn vào khu vực này dài gần 1 km từ QL18 bụi mù mịt và chi chít ổ voi do xe tải trọng lớn chở vật liệu gây ra. Dọc hai bên đường cây cối trắng xóa vì bụi vôi bám, nhà nào bên đường cũng cửa đóng then cài.
Cách khu lò vôi khoảng 300 m, ngôi nhà của bà Trần Thị Thi (60 tuổi, trú tại khu Vành Kiệu) gần như lúc nào cũng đóng kín cửa, nắp bể nước phải bọc kín bằng ni lông để tránh bụi. “Gần 10 năm nay, chúng tôi khổ sở vì khói bụi từ các lò vôi, nhà nào cũng phải phơi quần áo trong nhà và dùng máy sấy. Nếu đem phơi ở ngoài là chỉ vài tiếng sau áo quần đen kịt vì bám bụi. Còn bể, téc nước ăn cũng phải để nơi kín đáo”, bà Thi phản ánh.
Trong khi đó, gia đình ông Trần Trung Tiến (khu Bí Trung, P.Phương Đông, TP.Uông Bí) đã phải đóng cửa hàng ăn từ nhiều năm nay để chuyển sang buôn bán nhỏ lẻ nhưng cũng không hiệu quả do khách hàng phàn nàn vì bụi. “Người dân chúng tôi dù sinh sống gần quốc lộ nhưng kinh doanh chẳng được bao lâu thì mất khách, ai đến cũng phàn nàn vì bụi. Khách nơi xa đến chơi đứng một lúc đã thấy khó chịu chứ đừng nói ở đây lâu dài”, ông Tiến cho biết.

Khó “khai tử” các lò vôi

Đầu năm 2016, tỉnh Quảng Ninh đã lên kế hoạch dẹp bỏ các lò vôi kể trên nhằm bảo vệ môi trường. Kế hoạch này dựa trên Quy hoạch phát triển công nghiệp vôi đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Bộ Xây dựng.
Theo đó, đến hết tháng 1.2019, tỉnh Quảng Ninh sẽ phải “khai tử” toàn bộ các lò vôi và đến hết tháng 3.2019 phải khôi phục mặt bằng, cải tạo môi trường. Tuy nhiên, công việc này đang vấp phải không ít khó khăn, khi người dân cho rằng mức hỗ trợ không thỏa đáng cũng như giải quyết chuyển đổi việc làm cho 1.200 lao động. Mới đây, ngày 14.2, chính quyền TP.Uông Bí dừng cấp điện đối với 24 cơ sở nhưng đã bị chống đối, thậm chí còn xảy ra xô xát với lực lượng chức năng.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Đặng Đình Sách, Phó chủ tịch UBND TP.Uông Bí, cho biết: “Do buông lỏng quản lý nên các cơ sở lò vôi trên xây dựng trái phép, không đúng quy hoạch. Chính quyền địa phương đã nhiều lần vận động tháo dỡ nhưng vẫn còn một số không chấp hành”.
Theo ông Sách, để hỗ trợ việc phá dỡ lò vôi, chuyển đổi nghề cho người lao động, TP.Uông Bí đã nâng mức hỗ trợ người lao động và chủ cơ sở sản xuất vôi. Cụ thể, chính quyền sẽ hỗ trợ các chủ cơ sở sản xuất vôi 13,2 tỉ đồng tiền tháo dỡ, khôi phục mặt bằng và hơn 540 triệu đồng để 51 chủ cơ sở chuyển đổi nghề khác; hỗ trợ những người lao động thường xuyên 10,590 triệu đồng/người và lao động không thường xuyên là 5,295 triệu đồng/người. Tính đến ngày 20.2, lực lượng chức năng mới tháo dỡ 6/115 ống lò trên địa bàn.
Ông Sách khẳng định các cơ sở trên do xây dựng trái phép nên mức hỗ trợ của chính quyền đã thấu tình đạt lý. Nếu cơ sở nào không chấp hành thì chính quyền sẽ lập biên bản xử phạt, cưỡng chế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.