Ma trận giấy tờ giả, lừa nhà thật: Có hay không sự tiếp tay của cán bộ nhà nước?

09/12/2017 09:06 GMT+7

Vì sao hồ sơ giấy tờ giả của bọn lừa đảo dễ dàng 'lọt lưới' các thủ tục hành chính, quy trình nghiêm ngặt của công chứng, trước bạ? Có hay không sự tiếp tay của những người làm trong các cơ quan quản lý nhà nước?

Lọt lưới công chứng, thuế... quá dễ!
Sau khi đánh tráo, lấy được giấy chủ quyền thật căn nhà 170/xx Tân Hòa Đông, Q.6, TP.HCM nhóm lừa đảo làm giả CMND và hộ khẩu của bà Cam và đến Chi cục Thuế Q.6 trích lục Tờ khai trước bạ của căn nhà, để hoàn tất bộ hồ sơ đầy đủ nộp vào công chứng.
Kẻ gian tinh ranh không dám đến các điểm công chứng gần Q.6, vì sợ chạm mặt khổ chủ hay bị người quen của họ phát hiện, mà chạy xuống tận H.Nhà Bè chứng nhận hợp đồng mua bán nhà tại Văn phòng công chứng Toàn Cầu.
Điều khó hiểu là tối 3.11, bà Cam mới bị kẻ gian lừa lấy mất giấy tờ, nhưng Chi cục Thuế Q.6 ghi nhận “chủ nhà” nộp đơn trích lục ngày thứ sáu (3.11) và rồi “thần tốc” cấp trích lục trước bạ nhà, đất ngay trong ngày thứ hai (6.11).
Khi hợp đồng mua bán nhà vừa công chứng ngày 9.11 thì sang ngày 10.11 được hoàn tất thủ tục trước bạ tại Chi cục Thuế Q.6, nộp xong lệ phí trước bạ và thuế thu nhập cá nhân của hai bên mua - bán rồi nộp vào Văn phòng đăng ký đất đai Q.6. Do bà Cam từng có đơn tố giác bọn lừa đảo, nên Văn phòng đăng ký đất đai Q.6 khi kiểm tra hồ sơ đã phát hiện, thông báo cho khổ chủ tiến hành thủ tục ngăn chặn.
Chưa hết, trên biên nhận của hồ sơ trước bạ này, ngày hẹn trả hồ sơ (nhận thông báo thuế) là ngày 15.11 nhưng lại được nhanh chóng giải quyết sớm vào ngày 10.11, tức chỉ trong vòng 2 ngày. Trong khi thời gian quy định của Chi cục Thuế Q.6 giải quyết hồ sơ trước bạ nhà đất được niêm yết là 5 ngày. Vì sao?
Lãnh đạo chi cục thuế nói gì?
Giải đáp về những điểm khó hiểu trong hồ sơ thuế căn nhà này, ông Dương Anh Minh, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế Q.6, cho biết cơ quan thuế nghiêm cấm làm dịch vụ để giải quyết hồ sơ nhanh. Hồ sơ trước bạ nhà 170/xx Tân Hòa Đông được thụ lý ngày 9.11 và giải quyết xong vào ngày 10.11 (trong 2 ngày) là bình thường.
Trước đó, hồ sơ trích lục trước bạ được giải quyết trong 2 ngày cũng bình thường, không có ưu tiên. Vì nhiều hồ sơ trước bạ khác cũng được giải quyết sớm. “Thống kê từ đầu tháng đến ngày 22.11, có 51 hồ sơ được giải quyết sớm trong vòng 2 - 3 ngày, chứ không riêng gì hồ sơ này. Trung bình mỗi tháng thụ lý khoảng 150 hồ sơ trước bạ, những tháng cuối năm mua bán nhà nhiều hơn, khối lượng, áp lực công việc tăng nhiều.
Thời điểm cuối năm, ban lãnh đạo xác định hồ sơ nào đủ pháp lý rồi thì phải làm sớm để ra hồ sơ cho người dân, vì quý 4 này giao số thu rất nặng, phải ráng vượt kế hoạch, phân công anh em cố gắng giải quyết để vừa được số thu vừa giải quyết nhanh cho người dân”, ông Minh nói.
Theo quy trình nộp - giải quyết hồ sơ thuế, bắt buộc phải có đủ hai bên mua - bán ký nhận thông báo nộp thuế, lệ phí trước bạ; trường hợp các bên vắng mặt nhờ người đi nộp thay (dịch vụ) thì phải có giấy ủy quyền. Ông Minh khẳng định hồ sơ 170/xx Tân Hòa Đông không do dịch vụ làm, nộp và nhận hồ sơ đều do chính chủ, có chữ ký nhận trên thông báo thuế - lệ phí của hai bên mua - bán.
Trong khi đó, ông N.A.H (mua nhà) và bà Cam (bán nhà) đều khẳng định không hề đến Chi cục Thuế Q.6 làm thủ tục trước bạ nhà. Vậy ai là người đã thay ông H. đi nộp và nhận hồ sơ trước bạ nhà, ai đã giả mạo chữ ký của cả hai bên mua - bán? Khi PV đề nghị cho biết thông tin liên lạc của nhân vật bí ẩn đi nộp và nhận hồ sơ trước bạ nhà 170/xx Tân Hòa Đông, thật bất ngờ khi ông Minh cho biết trong biên nhận hồ sơ này không có số điện thoại của người nộp. Vì sao mẫu biên nhận có ô ghi số điện thoại người nộp hồ sơ để nếu có thiếu sót cần bổ túc thì cơ quan thuế liên hệ, còn biên nhận này lại bỏ trống?
Ông Minh cho rằng, do hồ sơ này đã đầy đủ không cần yêu cầu bổ túc gì thêm nên cũng không bắt buộc người nộp hồ sơ phải ghi số điện thoại. Kỳ lạ hơn là nhân vật bí ẩn này vì sao mới nộp hồ sơ ngày 9.11 nhưng lại biết ngày 10.11 đã được Chi cục Thuế Q.6 giải quyết để đến nhận?
Giải đáp thắc mắc này, ông Minh nói qua kiểm tra, bộ phận trước bạ báo cáo là người dân có gọi điện thoại vào số máy bàn (có in trong biểu mẫu biên nhận) hỏi thăm, nhân viên trả hồ sơ thấy hồ sơ đã trình ký rồi nên báo họ lên nhận. Vì vậy, không biết được số điện thoại người đó liên lạc.
Tuy nhiên, Chi cục Thuế Q.6 có gắn camera quan sát nên chúng tôi tin rằng nhân vật bí ẩn này sẽ lộ diện khi cơ quan điều tra trích xuất dữ liệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.