Miền Tây 'độc nhất vô nhị': Căn nhà làm từ 4.000 cây dừa trong 2 năm

04/12/2019 12:06 GMT+7

Với khoảng 4.000 cây dừa có tuổi đời từ 80 - 100 năm, hơn 30 nghệ nhân và thợ làm gần 2 năm mới xong căn nhà dừa “độc nhất vô nhị” miền Tây . Chủ nhân là vợ chồng ông Dương Văn Thưởng (79 tuổi, ngụ Vĩnh Long).

Căn nhà tọa lạc cù lao An Bình, thuộc xã Hòa Ninh, H.Long Hồ, Vĩnh Long, được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí gần 6 tỉ đồng.
Ông Thưởng kể tuổi thơ của ông gắn liền với cây dừa. Lớn lên, cứ đi đâu thấy dừa là ông có cảm giác vô cùng thân thuộc. Đến khi các con lập gia đình, có cuộc sống ổn định, ông ấp ủ ước mơ xây dựng một căn nhà toàn bằng dừa.

Từ cột, kèo… đến nội thất căn nhà của ông Thưởng đều được làm bằng dừa

ẢNH: DUY TÂN

Hồ nuôi cá kiểng cũng được trang trí bằng gỗ dừa

ẢNH: DUY TÂN

Năm 2009, sau khi bàn bạc với vợ là bà Nguyễn Ngọc Giác cùng con gái chị Dương Diệu Hiền, cả gia đình bắt đầu lên ý tưởng. Sau đó tiến hành quy hoạch khu đất rộng 4000 m2 trồng dừa theo hàng, theo lối để tạo cảnh quan đẹp mắt.
Để từng bước hoàn thiện ý tưởng, ông Thưởng đi tìm những cây dừa lão, từ 80 - 100 năm tuổi, mua về xây nhà. Muốn có được nguồn nguyên liệu quý hiếm này, ông phải đi rất nhiều vườn dừa ở các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long... Năm 2017, ông Thưởng mời hơn 30 nghệ nhân và thợ lành nghề về xây dựng ngôi nhà và phải mất gần 2 năm mới hoàn thiện.
“Những cây dừa này cứng dữ lắm, thợ xẻ hư không biết bao nhiêu cái lưỡi cưa. Sau khi xẻ xong thì xử lý xớ dừa, bởi xớ rất bén, thợ phải bào, gọt rồi lấy giấy nhám chà cho đến khi sờ vào không còn thấy xớ gồ ghề thì mới làm được”, ông Thưởng kể.

Khuôn viên được bao bọc bởi những cây dừa được trồng khoảng 10 năm trước khi xây dựng nhà dừa

ẢNH: DUY TÂN

Ông Thưởng bên tủ thờ được làm từ chất liệu dừa và trang trí bằng các khảm gáo dừa

ẢNH: DUY TÂN

Một góc trang trí trong nhà ở Vĩnh Long toàn bằng dừa, từ chiếc bàn đến đồng hồ, hộp đựng khăn, bộ tách trà…

ẢNH: DUY TÂN

Điểm nhấn của căn nhà là xây dựng theo kiểu Nam bộ truyền thống với 3 gian 2 chái. Từ cột, kèo, vách đến nội thất, vật dụng đều làm từ dừa. Ngoài ra còn có 4 tượng phật phúc - lộc - thọ và phật Di Lặc làm từ rễ dừa; tủ thờ, bộ trường kỷ, hoành phi, liễn đối... cùng các vật dụng bàn ghế, đèn trang trí, màn cửa, tranh ảnh, bộ tách trà... cũng làm từ dừa. “Để hoàn thành quần thể này tôi tốn khoảng 4.000 cây dừa với tổng kinh phí gần 6 tỉ đồng”, ông Thưởng nói.

Một bức tranh làm bằng dừa

ẢNH: DUY TÂN

Một bức tượng làm từ rễ dừa

ẢNH: DUY TÂN

Bóng đèn màu trang trí trên cây dừa cũng được làm bằng gáo dừa

ẢNH: DUY TÂN

Những giò lan làm bằng gáo dừa

ẢNH: DUY TÂN

Ông Thưởng (giữa) xem việc hoàn thành nhà dừa là niềm vui và tâm nguyện lớn nhất của vợ chồng ông

ẢNH: DUY TÂN

Hiện nhà dừa được gia đình ông Thưởng mở cửa tham quan. Quần thể nhà dừa vừa có không gian sống vô cùng độc đáo, gần gũi với thiên nhiên. Ông Thưởng xem đó là niềm vui, tâm nguyện lớn nhất của vợ chồng ông.
Chị Lê Thị Mỹ Duyên (23 tuổi, ngụ TP.Cần Thơ) cho biết: “Đi tham quan du lịch tại cù lao An Bình (Vĩnh Long) cùng nhóm bạn, rồi tình cờ biết được khu nhà dừa độc đáo này nên chúng tôi tìm đến tham quan. Đến đây, tôi thật sự choáng ngợp bởi độ hoành tráng của công trình này. Những cây dừa vốn dĩ thân thuộc với làng quê Nam bộ không ngờ có thể xây dựng thành căn nhà đồ sộ đến vậy. Mọi ngóc ngách trong căn nhà đều được làm từ dừa khiến tôi vô cùng kinh ngạc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.