Món Tết độc đáo của người Hoa: Bánh củ cải thanh mát, chống ngán

25/01/2020 20:06 GMT+7

Bánh củ cải là một trong những món bánh truyền thống của người Hoa trong dịp lễ, tết. Trong tiếng Tiều Châu, củ cải có phát âm giống với may mắn.

Trong những ngày Tết, người Tiều Châu ở  Chợ Lớn khi đã ngán các loại thịt cá, giò chả… thì bánh củ cải là món ăn chống ngán khá thích hợp. Bánh củ cải có vị thanh mát của củ cải nên không bị ngán và lạ miệng.
Nguyên liệu làm bánh củ cải khá đơn giản, chỉ có củ cải trắng, bột gạo và một ít bột há cảo. Củ cải sau khi bào sợi, xào sơ rồi trộn với hỗn hợp bột. Sau đó cho vào khuôn hấp chín. Đây cũng là bí quyết giúp bánh không bị cứng. Bánh củ cải đạt chuẩn phải có vị thơm của củ cải quyện cùng bột, bánh có độ mềm, mịn, mặt bánh bóng.
Sài Gòn, tùy theo khẩu vị, có người thêm đậu phộng, tôm khô, nấm đông cô và thịt ba rọi. Có nơi lại cho thêm lạp xưởng, ngũ vị hương vào bánh. Còn bánh củ cải của người Hoa ở Sóc Trăng có dạng viên tròn, có tôm khô, thịt ba rọi và cần tây.
Bánh củ cải lúc mới hấp xong, cắt ra ăn liền. Nếu ăn không hết, có thể trữ bánh trong tủ lạnh. Khi nào muốn ăn thì cắt lát chiên, đập trứng phủ lên, cho thêm hành lá cắt nhuyễn, rắc chút tiêu.
Bánh củ cải chiên giống như món bột chiên có bán trên khắp khu người Hoa nhưng có hương thơm và vị ngon đặc sắc hơn. Xúc bánh ra dĩa, cho tương ớt phía trên, xịt thêm chút nước tương. Bánh vừa thơm vừa giòn, ăn còn ngon hơn cả lúc mới hấp xong.
Bột gạo mềm hòa quyện với củ cải sần sật, ăn vào thật “đã” miệng. Có người lại thích ăn bánh củ cải theo kiểu bánh xèo. Chiên bánh, cuốn với cải xà lách, rau thơm, chấm với nước mắm chua ngọt, cũng ngon không kém.
Nếu không biết làm, có thể mua bánh củ cải ở chợ hoặc một số tiệm bán điểm tâm và trên mạng. Có nơi bán bánh theo miếng nhỏ tầm 100g, giá từ 7.000 – 10.000 đồng. Có nơi bán theo ổ 500gr hoặc một ký, giá từ 40.000 – 120.000 đồng/ổ.
Bánh củ cải thường được hấp trong khuôn hình tròn hoặc vo viên tròn có ý nghĩa đoàn viên, viên mãn. Bánh chín, mùi củ cải, tôm khô, nấm đông cô… quyện vào nhau lan toả khắp nhà. Mỗi lần ngửi mùi bánh củ cải có cảm giác như đang ngửi mùi Tết.
Bánh củ cải – món bánh chống ngán ngày Tết lại mang ý nghĩa may mắn, đoàn viên, gửi gắm mong ước tốt đẹp trong năm mới.

Hàng ngàn chậu củ cải hồng phát “độc, lạ” của 8x miền Tây

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.