Sài Gòn, Chợ Lớn đến đây mà chưa thử 10 món ngon này là chưa biết Quận 5

07/11/2019 12:11 GMT+7

“Ăn quận 5, nằm quận 3” là câu nói cửa miệng đã thành quen thuộc ngợi ca sự độc đáo của ẩm thực gốc Hoa ở khu Chợ Lớn.

Vừa qua, Ủy ban nhân dân quận 5 (Q.5, TP.HCM ) đã phối hợp với một số công ty để bình chọn ra 10 món ăn tiêu biểu của khu Chợ Lớn. Dự án này mang tên Chợ Lớn Food Story.
Từ 15 món ăn được cộng đồng mạng bình chọn, các chuyên gia, đầu bếp và nhà nghiên cứu văn hóa đã đưa ra 10 món ăn ngon nhất Q.5 mà bất kì ai cũng nên thử.
10 món ăn nổi bật của “thiên đường ẩm thực” Chợ Lớn bao gồm: Dimsum, cơm gà Hải Nam, hủ tiếu sa tế, mì Phúc Kiến, gà hấp muối, vịt quay, vịt tiềm, sủi cảo, Phật nhảy tường và chè mè đen.
Nét đặc trưng lớn nhất trong văn hóa ẩm thực nơi đây là hương vị truyền thống lâu đời của ẩm thực người Hoa thuộc nhiều vùng miền. Họ gìn giữ và tiếp nối hương vị truyền thống cùng cách nấu cầu kỳ, tinh tế.
Dưới đây là hình ảnh các món ăn do phóng viên Thanh Niên thực hiện độc lập với dự án trên. Độc giả có thể để lại bình luận về các quán ăn khu Chợ Lớn bán 10 món ăn kể trên ngon nhất nhé.

Dim sum là tên gọi chung cho trên dưới 100 món ăn được chế biến từ bột gạo, bột mì, thịt, tôm... dành để ăn sáng của người Hoa, phổ biến có các món như xíu mại, sủi cảo, bánh bao, bánh hẹ, bánh cuốn người Hoa.... Tên này sau đó được người Việt đọc chệch thành điểm tâm, tức là các món ăn sáng nhẹ nhàng.

Ảnh: Giang Vũ

Chân gà hấp tàu xì cũng là một món Dim sum ngon miệng

Ảnh: Giang Vũ

Sủi cảo có vỏ là bột mì, trong là nhân thịt với tôm. Theo nhiều tài liệu thì sủi cảo là món biến thể của vằn thắn. Vằn thắn thường có nhân thịt, rau bắp cải, hành lá nhưng vằn thắn có nhân tôm gọi là sủi cảo.

Ảnh: Giang Vũ

Món mì có sợi mì Phúc Kiến tròn to chứ không phải là sợi nhỏ. Thông thường người ta hay biết đến món mì xào Phúc Kiến với tôm, mực, rau củ và tương đen

Ảnh: Giang Vũ

Chè mè đen là một món ăn rất đặc trưng của món tráng miệng của người Hoa

Ảnh: Giang Vũ

Món Phật nhảy tường được nấu từ hải vị quý hiếm như vi cá, bong bóng cá, bào ngư, hải sâm… nên rất bổ dưỡng và đắt tiền.

Ảnh: Giang Vũ

Gà hấp muối là một món ăn gốc Quảng Đông trong Chợ Lớn. Vị món ăn này khác hẳn với món gà luộc kiểu Việt Nam vì gà hấp xong được xé và trộn với dầu mè và một số gia vị, rau cải luộc, hành.

Ảnh: Giang Vũ

Mì vịt tiềm rất độc đáo vì nó được sinh ra ở khu Chợ Lớn. Người Hoa ở các nước khác không nghĩ ra món ăn này. Mì vịt rất bổ dưỡng vì được tiềm lâu đến khi vịt mềm giống như gà tiềm.

Ảnh: Giang Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.