Ngạt thở bên kho trung chuyển xăng dầu sát khu dân cư

Phạm Đức
Phạm Đức
02/09/2020 06:43 GMT+7

Kho trung chuyển xăng dầu ở xã Xuân Giang (H.Nghi Xuân, Hà Tĩnh) vừa đi vào hoạt động đã khiến người dân sống xung quanh ngạt thở bởi mùi xăng dầu tỏa ra nồng nặc.

Không dám đốt rác, thắp hương, sợ gây cháy

Ngày 13.5.2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP thương mại, xây lắp và xuất nhập khẩu miền Trung (gọi tắt là Công ty miền Trung) thực hiện dự án kho trung chuyển và cấp phát xăng dầu trên khu đất rộng hơn 14.000 m2 ở xã Xuân Giang (H.Nghi Xuân) với thời hạn thuê đất là 50 năm, tổng vốn đầu tư hơn 86 tỉ đồng. Ngay sau khi được cấp phép, Công ty miền Trung đã tiến hành xây dựng 6 bể lớn với sức chứa 9.000 m3 xăng dầu và cảng tiếp nhận nằm ngoài đê sông Lam.
Ông Nguyễn Thanh Thế (50 tuổi, ngụ thôn An Tiên, xã Xuân Giang) cho biết, vùng đất được quy hoạch xây dựng kho xăng dầu nằm trong khu dân cư thuộc thôn An Tiên và thôn Hồng Nhất, nếu đi vào hoạt động sẽ gây ô nhiễm môi trường và đặc biệt là tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ. Vì thế, kể từ khi dự án bắt đầu được triển khai, người dân đã phản đối và làm đơn gửi tới các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, dự án vẫn được triển khai và chính thức đi vào hoạt động vào đầu tháng 7 vừa qua.
“Kể từ ngày vận hành thử nghiệm và đi vào hoạt động chính thức, kho xăng dầu đã khiến người dân trong thôn bị ngạt thở bởi mùi xăng dầu tỏa ra nồng nặc. Nhà tôi cách đó hơn 10 m cũng bị mùi xăng dầu xộc vào mũi”, ông Thế bức xúc cho biết. Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên Thanh Niên, với dung tích 9.000 m3, kho trung chuyển và cấp phát xăng dầu ở xã Xuân Giang được xếp vào kho cấp 3. Chiểu theo Nghị định số 10 của Chính phủ ban hành ngày 17.2.1993, phạm vi bảo đảm an toàn của kho cấp 3 đến nhà ở và các công trình công cộng của khu dân cư phải là 60 m.
Cũng theo ông Thế, trước cổng kho trung chuyển xăng dầu còn có rất nhiều ngôi mộ được chôn cất từ lâu. Nhưng khi kho xăng dầu mọc lên, người dân không dám ra thắp hương cho người thân đã khuất vì sợ tàn nhang mang “mồi lửa” bay vào kho xăng này.
Bà Lê Thị Nhung (62 tuổi, ngụ thôn An Tiên) buồn bã cho biết, kho xăng dầu nằm sát ngay phía sau nhà nên bà không dám ra vườn để đốt rác vì sợ gây ra cháy nổ. Ngôi nhà của bà hầu như phải đóng cửa then cài cả ngày để hạn chế mùi xăng dầu bay vào, ám vào các vật dụng trong nhà.
“Mỗi lần họ cho bơm hút xăng dầu là mùi tỏa ra, theo gió xộc vào khu dân cư khiến ai cũng khó chịu. Nhà nào có người già và trẻ em thì phải đóng kín cửa để hạn chế mùi. Mặc dù người dân chúng tôi đã làm đơn phản ánh và chính quyền địa phương cũng đã vào cuộc xử lý nhưng mùi từ kho xăng dầu vẫn bốc ra hàng này, đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để”, bà Nhung nói.

Khó ngăn được mùi?

Ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Xuân Giang, cho hay thôn An Tiên và thôn Hồng Nhất có 580 hộ dân thì có khoảng 13 hộ có nhà nằm sát kho xăng dầu. Kho xăng này khi đi vào vận hành thử nghiệm gặp phải sự cố hệ thống bơm xăng dầu bị rò rỉ nên gây mùi ra bên ngoài, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
“Vừa qua, chúng tôi cũng đã làm việc với Công ty miền Trung để yêu cầu thay lại hệ thống bơm và tìm các biện pháp ngăn mùi. Hiện nay, họ cũng đã khắc phục xong sự cố rò rỉ. Chủ kho cũng cho biết trong quá trình hoạt động bơm hút xăng dầu, khó ngăn được mùi bốc ra bên ngoài. Còn nồng độ mùi xăng dầu nguy hại như thế nào đến sức khỏe của người dân thì cơ quan chuyên môn của tỉnh mới đánh giá được”, ông Tuấn nói.
Theo ông Đặng Văn Hoài, Trưởng phòng TN-MT H.Nghi Xuân, dự án kho trung chuyển và cấp phát xăng dầu ở xã Xuân Giang trước khi xây dựng đã được các cơ quan cấp tỉnh về thẩm định. Khi kiểm tra đã đủ các điều kiện về khoảng cách từ kho đến nhà dân và các biện pháp an toàn đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định thì UBND tỉnh Hà Tĩnh mới cấp phép cho xây dựng. “Kể từ khi Công ty miền Trung khắc phục xong sự cố rò rỉ hệ thống bơm, cấp xã cũng chưa kiến nghị thêm gì lên cho huyện”, ông Hoài nói.
Để làm rõ việc kiểm tra thực tế tiêu chuẩn bảo đảm an toàn về khoảng cách của kho xăng với nhà dân và những tồn tại như phản ánh trên, phóng viên Thanh Niên đã liên hệ với ông Trần Tú Anh, Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Hà Tĩnh, ông Trần Tú Anh trả lời sẽ kiểm tra lại và thông tin tới phóng viên khi có kết quả kiểm tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.