Người dân TP.HCM thích cầm trăm triệu đi đóng trước bạ hơn là đóng qua mạng

14/08/2020 09:35 GMT+7

Mỗi tháng TP.HCM có khoảng 21.000 xe đăng ký mới, nhưng đa số chọn mang tiền mặt đến kho bạc đóng phí trước bạ thay vì đóng qua mạng . Sau 4 tháng thí điểm thực hiện, chỉ có 306 người chọn đóng qua mạng, vì sao?

Từ 12.3.2020, TP.HCM cùng Hà Nội thí điểm nộp phí trước bạ ô tô, xe máy qua mạng. Người dân sẽ không phải ôm cả trăm triệu tiền mặt đến kho bạc hay ngân hàng để nộp phí trước bạ cho ô tô, xe máy.
Trung tá Đoàn Văn Quới, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) cho biết, khi nộp phí trước bạ đăng ký xe qua mạng, người dân có thể ở nhà đóng trước bạ, không phải đi lại, chờ đợi mất thời gian.

Vì sao người dân thích ôm tiền mặt đóng phí trước bạ hơn đóng qua mạng?

Bên cạnh đó, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 này, việc hạn chế sử dụng tiền mặt, tránh tiếp xúc trực tiếp sẽ giúp phòng tránh dịch bệnh.

Đóng phí trước bạ trực tuyến có nhiều tiện lợi cho người dân về mặt thời gian, đặc biệt hạn chế giao dịch tiền mặt giúp phòng chống dịch bệnh

Ảnh: Vũ Phượng

Theo Phó trưởng phòng PC08, việc nộp lệ phí trước bạ điện tử sẽ tránh được tình trạng một số người làm giả giấy nộp tiền lệ phí trước bạ. Ngoài ra, giúp các cơ quan nhà nước liên kết dữ liệu và kiểm soát được thông tin thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nhằm phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Hơn 4 tháng, TP.HCM chỉ có tổng cộng 306 trường hợp đóng lệ phí trước bạ qua mạng

Ảnh: Vũ Phượng

Dù có nhiều tiện lợi là vậy, tuy nhiên, PC08 cho biết theo thống kê từ 12.3.2020 đến hết ngày 28.7.2020, toàn TP.HCM chỉ có 293 trường hợp xe máy, 13 ô tô đóng phí trước bạ qua mạng. Trong khi đó, số xe đăng ký mới trung bình ở TP.HCM mỗi tháng là khoảng 21.000 xe (cả ô tô và xe máy).

Đóng trực tiếp cho… chắc!

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, tại điểm đăng ký xe 282 Nơ Trang Long của PC08, hằng ngày có rất đông người dân đến để đăng ký mới cũng như làm các thủ tục đổi biển, sang tên đổi chủ.

Anh Hoàng Đông (trái) cho biết anh đóng trực tiếp vì đến kho bạc cũng không mất quá nhiều thời gian

Ảnh: Vũ Phượng

Trong lúc chờ bấm số, anh Hoàng Đông (ngụ Q.Phú Nhuận) cho biết anh có nghe qua việc nộp phí trước bạ đăng ký xe qua mạng nhưng vẫn muốn làm trực tiếp hơn. Anh Đông giải thích: “Việc làm trực tiếp ở kho bạc cũng không tốn quá nhiều thời gian, chỉ chừng 30 phút đến 1 tiếng là tôi hoàn thành thủ tục đóng phí trước bạ để sang đây đăng ký xe”.
Chị Phan Mỹ Thanh (ở Q.Gò Vấp) thì đang rất vui mừng vì bấm được BS 332.89 cho chiếc xe quà cưới. Chị Thanh giải thích BS này có ý nghĩa là “tài tài mã phát tài”, việc có chiếc xe BS đẹp thì công việc làm ăn, cuộc sống đều suôn sẻ.

Vì thói quen giao dịch trực tiếp, phần đông người dân, hãng xe chọn cách đóng phí trước bạ trực tiếp

Ảnh: Vũ Phượng

Khi PV hỏi chị đã nộp phí trước bạ qua mạng hay trực tiếp tại kho bạc, chị Thanh ngạc nhiên hỏi: “Đây là lần đầu tôi nghe khái niệm này, nhưng cũng không quan tâm lắm vì khi mua xe thường garage sẽ có nhân viên lo mọi thủ tục, người mua chỉ việc đi tới cơ quan đăng ký xe để bấm biển số”.
Trường hợp khác, anh Trần Tuấn Anh (ở Q.Bình Thạnh) lái chiếc BMW 320i Sport Line đến bấm BS cũng mang theo biên lai thu phí trước bạ từ kho bạc. Anh Tuấn Anh chia sẻ: “Tôi quá rành giao dịch online nhưng với số tiền phí trước bạ tới hơn trăm triệu thế này thì tôi không yên tâm khi đóng qua mạng. Nhỡ có gì đó sai sót lại không biết điều chỉnh thế nào, nên tôi sắp xếp thời gian để trực tiếp đi đóng ở kho bạc để đỡ lo lắng”.

Nhiều người mua xe hiện chỉ cần đi bấm số, việc đóng phí trước bạ đều được hãng xe lo liệu

Ảnh: Vũ Phượng

Còn theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, có nhiều nguyên nhân khiến tỉ lệ đóng phí trước bạ điện tử qua Cổng dịch vụ công quốc gia chưa cao như:
- Đa số người dân mua xe qua công ty, đại lý bán xe nên được công ty, đại lý bán xe hỗ trợ làm dịch vụ, chủ xe không phải đi nộp lệ phí trước bạ mà được công ty, đại lý bán xe đi đóng thay.
- Tỉ lệ người dân thanh toán qua tài khoản online chưa nhiều và chưa rộng rãi.
- Ngân hàng thu hộ và chi cục thuế kết nối và truyền dữ liệu sang kho bạc nhà nước còn chậm, nhiều sai sót. Khi người dân đã nộp lệ phí trước bạ điện tử nhưng khi đến cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục đăng ký thì không tìm thấy thông tin dữ liệu lệ phí trước bạ trên hệ thống đăng ký xe hoặc sai thông tin chủ xe, đặc điểm xe nhất là không hiển thị thông tin nhãn hiệu xe trên thông tin dữ liệu lệ phí trước bạ. Khi yêu cầu chủ xe đến cơ quan thuế chỉnh sửa thì cơ quan thuế không chỉnh sửa lại được trên hệ thống mà sửa chữa bằng phiếu tra soát thông tin. Trong khi đó, người dân nộp lệ phí trước bạ giấy thuận tiện hơn có thể kiểm tra trực tiếp lại thông tin của mình nếu sai có thể yêu cầu chỉnh sửa lại ngay tại chỗ.

Đóng phí trước bạ qua mạng thế nào?

Đại diện PC08 cho biết, khi đi đăng ký ô tô, xe máy, người dân có thể nộp lệ phí trước bạ điện tử (nộp phía trước bạ qua mạng) thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Càng về sau này, càng đông người dân biết đến và áp dụng giao dịch qua Cổng dịch vụ công quốc gia

Ảnh: Vũ Phượng

Khi nộp lệ phí trước bạ điện tử, chủ xe chỉ cần khai chính xác họ tên, địa chỉ theo hộ khẩu, số CMND hoặc CCCD, ngày cấp, cơ quan cấp; tên địa chỉ của trụ sở cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; đặc điểm của xe như biển số, số khung, số máy, nhãn hiệu, loại xe nhằm tránh đi lại bổ sung mất thời gian.
Sau khi chủ xe hoàn thành nộp lệ phí trước bạ thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia và nhận được tin nhắn “Ho so LPTB da duoc truyen sang canh sat giao thong. Moi ban den phong dang ky lam thu tuc” và được cấp thêm 01 mã số của Tổng cục thuế thì đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký xe theo quy định.

Đóng phí trước bạ qua mạng giúp các cơ quan nhà nước liên kết dữ liệu và kiểm soát được thông tin thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nhằm phục vụ người dân ngày càng tốt hơn

Ảnh: Vũ Phượng

Lúc này, tại cơ quan đăng ký xe, chủ xe cung cấp mã số do cơ quan thuế đã cấp và được cán bộ đăng ký xe hướng dẫn ghi mã hồ sơ lệ phí trước bạ điện tử vào góc trên, bên phải Giấy khai đăng ký xe để cán bộ đăng ký xe đăng nhập vào hệ thống đăng ký, quản lý; kiểm tra đối chiếu thông tin lệ phí trước bạ điện tử với hồ sơ đăng ký xe và thực hiện đăng ký, cấp biển số theo quy định. Chủ xe không phải cung cấp chứng từ nộp lệ phí trước bạ bản giấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.