Người giúp việc từ Đà Nẵng nhiễm Covid-19 trở về: Phong tỏa xóm, giãn cách chợ

13/05/2021 19:31 GMT+7

Một phần dân cư của Tổ dân phố 6, TT.Phú Lộc, H.Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế (nơi có ca dương tính Covid-19 - bệnh nhân 3660 cư trú) bị phong tỏa, cùng với Chợ Cầu Hai cũng sẽ thực hiện giãn cách từ ngày mai, 14.5.

Ngày 13.5, Bộ Y tế ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19 thứ 5 tại tỉnh Thừa Thiên – Huế là nữ bệnh nhân 58 tuổi, tên V.T.C, trú ở TT.Phú Lộc, H.Phú Lộc.

BN 3660 có dấu hiệu khai báo y tế gian dối hoặc không khai báo đúng quy định

Theo điều tra dịch tễ bước đầu của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên – Huế, bà C. giúp việc trông trẻ cho gia đình ở số 62 Nguyễn Quý Đức, Q.Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng. Chủ nhà là bà Tr.Th.H, Tr.L.A., bị nhiễm Covid-19 (mã bệnh lần lượt là 3618, 3619). Từ Đà Nẵng, bà C. trở về quê ở Tổ dân phố 6 bằng xe buýt ngày 8.5 (không nhớ xe), sau đó có đi chợ, tiếp xúc với một số người thân.

Người dân tổ 6, TT.Phú Lộc sống trong vùng phong tỏa, cách ly tạm thời

ẢNH: GIA TÂN

Đặc biệt, ngày 9.5, nhà có giỗ nên bà C. tiếp xúc với nhiều người (bước đầu điều tra có 19 người gồm con, cháu, khách mời). Ngày 11.5, bà C. tự đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc với triệu chứng ho, rát họng.
Tại bệnh viện, bà C. được tổ chức cách ly y tế và chỉ định lấy mẫu PCR, sau đó xác định nhiễm SARS-CoV-2. Ngay trong đêm 12.5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Nguyễn Thanh Bình đã họp khẩn với các sở, ban, ngành và địa phương để triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19. Tiếp đó, sáng 13.5, việc phong tỏa cách ly một phần nơi bà C. cư trú được tiến hành.
“Hiện các lực lượng của xã đang tập trung tiếp tục truy vết bệnh nhân 3660, đảm bảo công tác cách ly phong tỏa, đồng thời tiến hành phát phiếu cho người dân và tiểu thương của chợ Cầu Hai để mọi người nắm phương thức đi chợ, mua và bán trong điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid-19 nghiêm ngặt”, ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND TT.Phú Lộc, thông tin.

Chợ Cầu Hai bắt đầu giãn cách, người dân đi chợ phiên theo tem phiếu từ ngày 14.5

ẢNH: GIA TÂN

Chiều 13.5: Dồn dập thêm 31 ca Covid-19 với 19 ca lây nhiễm cộng đồng

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nam cho biết có 4 cụm (cụm 3, 4, 5 và 8) với có 345 khẩu/1387 người dân thuộc Tổ dân phố 6 bị phong tỏa cách ly tạm thời để phòng chống dịch Covid 19.
Ông Nam cũng cho biết thêm, để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, chợ Cầu Hai sát khu vực phong tỏa cũng sẽ tiến hành giãn cách xã hội từ ngày mai, 14.5. Theo đó, người dân đi chợ theo phiên trong ngày mai. Riêng khu vực dân cư bị phong tỏa tạm thời, lương thực, nhu yếu phẩm đều được đảm bảo.

Một số quầy kinh doanh mặt hàng không thiết yếu chủ động nghỉ bán từ ngày 13.5

ẢNH: GIA TÂN

Trường THCS TT.Phú Lộc trong vùng phong tỏa

ẢNH: GIA TÂN

Lý giải vì sao để người dân về từ vùng dịch Đà Nẵng mà không kiểm soát, giám sát theo dõi, cách ly ở nhà, ông Nam cho biết, công tác thông tin, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp về phòng chống dịch Covid-19 được thị trấn tiến hành liên tục trong thời gian qua. Thế nhưng bệnh nhân 3660 có dấu hiệu khai báo gian dối, hoặc không khai báo y tế theo đúng quy định nên mới quan mặt lực lượng phòng chống dịch.

Tạm ngưng hành nghề khi bên cạnh bị phong tỏa do dịch Covid-19

ẢNH: GIA TÂN

Theo ghi nhận của PV, ngoài khu vực dân cư bị phong tỏa cách ly, những hàng quán, các cửa hàng kinh doanh không thuộc mặt hàng nhu yếu phẩm gần khu vực phong tỏa cũng chủ động tạm ngưng kinh doanh, hoặc kinh doanh trong điều kiện cầm chừng, có giãn cách với khách hàng.
Tại chợ Cầu Hai, ngay sau khi có thông tin bệnh nhân nhiễm Covid-19 gần chợ, nhiều bà con tiểu thương cũng chủ động nghỉ bán, chỉ có những mặt hàng kinh doanh nhu yếu phẩm tiếp tục kinh doanh. Từ ngày 14.5, những tiểu thương kinh doanh ở chợ đều được phát phiếu đi ra vào chợ hằng ngày để thực hiện việc kiểm soát phòng chống dịch Covid-19.

Nhiều nhà dân sát khu dân cư phong tỏa của TT.Phú Lộc đóng cửa kín mít

ẢNH: GIA TÂN

Nhà may đóng cửa phòng ngừa dịch

ẢNH: GIA TÂN

Như vậy cùng với các thôn Phước An, Phước Lộc, xã Lộc Tiến, thôn Phú Hải, xã Lộc Vĩnh; hiện ở huyện Phú Lộc có thêm khu vực dân cư bị phong tỏa, cách ly phòng chống dịch Covid -19. Trong 5 bệnh nhân toàn tỉnh, huyện Phú Lộc có 3 bệnh nhân nhiễm Covid-19 là các bệnh nhân mang mã số 3268, 3535 và 3660.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.