Hai thôn ở Chân Mây bị phong tỏa do Covid-19: Mong dịch chóng qua!

11/05/2021 17:40 GMT+7

Hai thôn Phước Lộc, Phước An giữa lòng đô thị Chân Mây (H.Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế) bị phong tỏa để phòng chống Covid-19 . Người dân vừa tuân thủ phòng dịch, vừa mong dịch chóng qua.

Với số dân gần 3.000 người, hai thôn Phước Lộc và Phước An là một phần trong lòng đô thị Chân Mây. Cuộc sống bà con nơi đây trở nên xáo động khi tin dữ về bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 được ghi nhận có liên quan đến quê hương mình. Đó là nữ bệnh nhân 3268 (chùm ca bệnh Thẩm mỹ viện Amida, Đà Nẵng), 24 tuổi.

Lúa chín vàng đồng nhưng phải ở nhà vì phong tỏa, người dân “đứng ngồi không yên”

Bệnh nhân 3268 từ Đà Nẵng về nhà bố mẹ chồng ở Phước Lộc ngày 4.5, sau đó được xác định đã lây nhiễm và trở thành bệnh nhân Covid-19 thứ 3 tại tỉnh Thừa Thiên - Huế. Lực lượng phòng chống dịch đã điều tra, truy vết, xác định và tổ chức cách ly tập trung các F1 của bệnh nhân 3268, cách ly theo dõi tại nhà những F2 của bệnh nhân này.
Đặc biệt, cuối chiều 9.5, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã áp dụng biện pháp phong tỏa, cách ly tạm thời thôn Phước Lộc và thôn Phước An, việc phong tỏa được kéo dài cho đến khi có thông báo mới.

Xe chuyên dụng phun tiêu độc khử trùng qua hai thôn Phước Lộc và Phước An

ẢNH: GIA TÂN

Sau khi thực hiện biện pháp phong tỏa cách ly tạm thời, người dân chủ yếu sinh hoạt, đi lại quanh nhà của mình

ẢNH: GIA TÂN

Khác với cảnh nhộn nhịp thường thấy, thời gian này, những dãy nhà và hàng quán kéo dài 2km trên QL1A từ cầu Thừa Lưu ra hướng Bắc thuộc hai thôn Phước Lộc và Phước An chìm trong cảnh im lìm sau khi nơi đây bị phong tỏa do Covid-19.
“Đi vào, đi ra chi cũng không được luôn chỉ có ở nhà thôi. Tôi cũng mong những người bị dịch mau khỏi bệnh, tin rằng với quyết tâm của mọi người và ý thức cộng đồng phòng dịch tốt thì đại dịch chóng qua và người dân chúng tôi sẽ được giải tỏa, ổn định cuộc sống trở lại", anh Nguyễn Văn Hậu (ở thôn Phước An) chia sẻ.

Một người dân thôn Phước An đợi nhận đồ dùng gia đình qua chốt kiểm soát

ẢNH: GIA TÂN

Thứ âm thanh rõ nhất với người dân hai thôn bị phong tỏa là tiếng ô tô chuyên dụng phun hóa chất khử trùng, vệ sinh tiêu độc qua các thôn xóm. Người dân rất ý thức và có phần lo lắng khi lần đầu tiên dịch Covid-19 xuất hiện trên quê hương mình.
Do có phần chủ động về lương thực, thực phẩm cùng với nguồn cung ứng của tỉnh nên bà con hai thôn Phước Lộc, Phước An tương đối yên tâm về lương thực, thực phẩm trong những ngày bị phong tỏa.
Ông Trần Văn Minh Quân, Phó chủ tịch UBND huyện, Phó Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 H.Phú Lộc cho hay, người dân có nhu cầu tiếp nhận nhu yếu phẩm cấp bách sẽ được người thân hay cán bộ mua giúp và chuyển qua các chốt với sự kiểm tra, giám sát và giúp đỡ của lực lượng làm nhiệm vụ.

Chốt kiểm soát số 1 đầu thôn Phước An - nơi bị phong tỏa tạm thời

ẢNH: GIA TÂN

Hàng quán bán, sản xuất tinh dầu tràm phải đóng cửa, phong tỏa để phòng dịch

ẢNH: GIA TÂN

Để thực hiện phong tỏa, lực lượng liên ngành với sự chủ trì của cơ quan quân sự đã thiết lập 6 chốt chính, lập các hàng rào chốt, ngăn chặn, kiểm soát người ra vào làng ở những giao lộ tiếp giáp với QL1A và giữa những đường liên thôn liên xóm, hay đường nội bộ khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô.
Để đảm trách công việc, lực lượng cơ hữu gồm quân sự, công an phối hợp với dân quân tự vệ, ban ngành đoàn thể địa phương chia ca kíp trực ở các chốt 24/24.

Cây xăng ở thôn Phước Lộc bên QL1A tạm ngừng hoạt động

ẢNH: GIA TÂN

Lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát hướng dẫn người dân đi lại, mua nhu yếu phẩm khi cấp thiết

ẢNH: GIA TÂN

Người dân Phước Lộc bên trong vùng phong tỏa cách ly tạm thời

ẢNH: GIA TÂN

Người dân hai thôn này có hai nghề chính là nông nghiệp và nấu dầu tràm truyền thống. Sau khi thực hiện biện pháp phong toả cách ly tạm thời, người dân chủ yếu sinh hoạt, đi lại trong ngôi nhà của mình.
Lãnh đạo huyện Phú Lộc cho biết, do thời gian phong tỏa có thể kéo dài ít nhất 14 ngày nên các phương án đều được thiết lập, trong đó bao gồm việc cử lực lượng mua lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, kể cả thuốc men y tế cho bà con và tiến hành giao trả qua chốt kiểm soát; đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả, vừa không để người dân thiếu đói, ảnh hưởng sức khỏe.
Ca thứ 4 nhiễm SARS-CoV-2 ở Thừa Thiên - Huế từ F2 lên F0
Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết đến chiều 11.5, tỉnh ghi nhận thêm ca dương tính với SARS-CoV-2 thứ 4 ngoài 3 trường hợp dương tính của cơ sở thẩm mỹ viện Amida (Đà Nẵng) đã công bố. Đó là nam bệnh nhân L.V.C (BN 3535), 52 tuổi, làm thợ hồ, trú thôn Phước Lộc, xã Lộc Tiến, H.Phú Lộc. Ca bệnh này được cách ly tại nhà do là F2 tiếp xúc gần với F1 của ca bệnh 3268. Từ 19 giờ 00 tối 11.5 sẽ phong tỏa thôn Phú Hải, xã Lộc Vĩnh để phòng chống dịch.
Cùng với hai thôn Phước Lộc và Phước An phong tỏa do Covid-19, hiện tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đã phong tỏa cách ly tạm thời xã Phong Hiền (H.Phong Điền) từ 10 giờ phút ngày 9.5, cùng thời gian thực hiện giãn cách xã hội với thị trấn Phong Điền, xã Phong Thu, xã Phong Hòa (H.Phong Điền) và thị trấn Lăng Cô (H.Phú Lộc). Riêng người dân Lăng Cô còn được áp dụng phát phiếu đi chợ theo phiên.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.