Trẻ mấy tuổi học bơi là tốt nhất?

20/06/2013 08:28 GMT+7

Ngoài các lớp học bơi phổ biến tại các trung tâm, tại Hà Nội còn có những khóa học bơi dành cho trẻ sơ sinh.

Theo TS Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Eboi, ở nước ngoài, nhất là những nước phát triển, việc cho trẻ sơ sinh học bơi đã phổ biến từ lâu. Ở nước ta rất hiếm phụ huynh dám cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tập bơi. Do bản thân người lớn không biết bơi, sợ nước, sợ không an toàn cho con hoặc lo bé dễ bị cảm lạnh, sợ bẩn, sợ nhiễm bệnh…

“Trẻ sơ sinh không hề sợ nước như người lớn vẫn nghĩ. Thời gian trong bụng mẹ, trẻ đã làm quen với sự bồng bềnh, mất trọng lượng do nước gây ra. Mặt khác, bản tính tự nhiên của động vật có vú có thể tự đóng mở khí quản khi đầu bị chìm vào nước, cho phép trẻ bơi mở miệng dưới nước mà không bị sặc. Trẻ sơ sinh từ 1 tuần tuổi tới 18 tháng tuổi đều có thể học bơi”, ông Tuấn phân tích.

 Trẻ mấy tuổi học bơi là tốt nhất?
Tập luyện trên cạn giúp trẻ làm quen với nước - Ảnh: Hậu - Hằng

Ở trẻ sơ sinh, tính ưa nước và phản xạ bơi lội tồn tại và tiềm ẩn tới 18 tháng tuổi, nếu không được kích hoạt trở lại trong thời gian này, bản năng này sẽ hoàn toàn mất đi. Cùng với sự kiêng cữ thái quá của người lớn, trẻ từ ưa nước trở thành sợ nước. Ở Trung tâm Eboi, khóa dạy bơi cho trẻ sơ sinh “E bơi baby” bắt đầu có từ năm 2012. Đây là khóa học hoàn toàn miễn phí, đến nay đã có hơn 500 phụ huynh trong nước và người nước ngoài đăng ký nhận tài liệu từ E bơi.

Cũng tại Hà Nội, từ tháng 7 này, lần đầu tiên một khóa học dạy bơi dành cho trẻ sơ sinh do chị Flavia, một cử nhân khoa học người Thụy Sĩ tổ chức tại bể bơi Công Đoàn (Q.Tây Hồ). Khóa học nhằm đánh thức bản năng sinh tồn để tự nổi của trẻ nhỏ bên cạnh việc giúp trẻ có sự tự tin, ngăn ngừa tai nạn đuối nước. Khóa học do người nước ngoài giảng dạy chia theo các cấp độ: sơ sinh (4-18 tháng), trẻ mới biết đi (18-36 tháng); trẻ nhỏ (dưới 5 tuổi). Học phí tính cho các khóa học này khá cao, 60 USD cho 6 buổi (mỗi buổi 30 phút). Mỗi lớp tối đa 8 bé, nếu muốn học cá nhân, giá 180 USD cũng cho 6 buổi.

Theo TS.Phạm Anh Tuấn, dưới 18 tháng tuổi là “thời gian vàng” cho trẻ sơ sinh học bơi và tạo sức bật phát triển sau này. Nếu vì thiếu kiến thức, thiếu thời gian mà bố mẹ bỏ lỡ thì thật đáng tiếc, đáng trách. Học bơi, biết bơi, không chỉ giúp các bé được an toàn mà còn giúp thân thể phát triển toàn diện, cân đối, phòng chống một số bệnh tật như vẹo cột sống, gầy còm, kém ăn, mất ngủ, một số bệnh về tim mạch, bệnh do thiếu vận động.

Giúp trẻ vượt qua nỗi sợ nước

Nhiều trẻ nhỏ khi ra đến bể bơi thường có tâm lý sợ hãi, khóc thét, ôm chặt lấy cha mẹ. Thậm chí có bé còn “tè” cả ra quần vì sợ nước.

Làm thế nào để trẻ vượt qua nỗi sợ hãi đó? Trước khi đưa trẻ xuống nước cần phải chuẩn bị tâm lý cho trẻ. Không nên ép trẻ xuống bể bơi khi chưa sẵn sàng càng khiến nỗi sợ hãi đó tăng lên. Trong trường hợp này, phụ huynh là người trực tiếp giúp con vượt qua nỗi sợ hãi này. Vài buổi đầu tiên, phụ huynh vào bể chơi cùng con vui đùa sẽ giúp trẻ có một tâm lý vui chơi, thoải mái.

Chị Nguyễn Thị Trang, nhà ở đường Hoàng Hoa Thám cho biết, nhà có “2 chiến sĩ” nhưng đều nhút nhát và sợ nước. Muốn con sau này sẽ đi học bơi, chị Trang rèn luyện theo nhiều cách khác nhau. Nhà gần bể bơi Khăn Quàng Đỏ, chị Trang thường đưa con chơi phía ngoài khu bể dành riêng cho trẻ em. Khi thấy các em bé trong bể nô đùa, các em đều nhún nhẩy theo và có xu hướng thích nhập hội. Qua vài buổi như thế, chị Trang bắt đầu cho bé vào bể chơi đùa. Khi các con đã dạn nước rồi chuyện thuyết phục đi học bơi không có gì là khó.

Cũng theo nhiều giảng viên dạy bơi lội, dạy bơi cho trẻ em phải vừa dạy vừa dỗ nên mất khá nhiều thời gian. Độ tuổi thích hợp học bơi nhất là từ 6 tuổi trở lên, bởi lúc này bé có ý thức và thái độ nghiêm túc hơn trong tiếp thu bài học. Trước khi đưa con đi học bơi, phụ huynh cần có phương pháp khích lệ sự hứng thú bằng các câu chuyện, đưa con đi lựa chọn, mua sắm đồ bơi theo ý thích và nên chọn học theo nhóm để kích thích sự hăng hái trong tập luyện.

Hải Bình – Hoàng Phan

Thu Hằng

>> 30.000 thiếu nhi được học bơi miễn phí
>> Học bơi để tránh lũ
>> Trẻ em Pháp học bơi ngay từ tiểu học
>> Học sinh học bơi: Các trường cũng... bơi
>> Lớp học bơi miễn phí
>> Lợi ích học bơi khi trẻ vài tháng tuổi 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.