Những bà mẹ có 'bí kíp luyện rồng'

“Thật khó khi viết gì đó về bọn trẻ. Chúng có thể phản đối vì bị vi phạm quyền riêng tư hoặc bạn bè chúng có thể theo dõi”, đây rõ ràng là cách nghĩ của những bà mẹ hiện đại như Li-Lin Wong - diễn viên nổi tiếng của Singapore - bà mẹ từng gây bão trên mạng với bản hợp đồng dành cho cậu con trai 11 tuổi, đã từng chia sẻ.

Không chỉ Li-Lin Wong, rất nhiều bà mẹ nổi tiếng đã có những cách nghĩ và bí kíp riêng để rèn luyện con mình trở thành những đứa trẻ chắc chắn rất khác biệt theo chiều hướng tích cực sau này.
Những bà mẹ có 'bí kíp luyện rồng' 1
Người thực hiện - Người chứng kiến: Jonas Mama
Đó là nội dung trong bản hợp đồng của mẹ con nhà Li-Lin Wong, khiến hàng triệu người phải tìm kiếm, chia sẻ. Tất cả diễn ra vào buổi tối sinh nhật tuổi 11 của Jonas, sau khi hai mẹ con đã cùng thảo luận rất kỹ càng rồi mới thống nhất ký tên vào hợp đồng. “Cả hai mẹ con tôi đều rất kỳ vọng vào kết quả đạt được của bản hợp đồng đó”, nữ diễn viên kiêm người dẫn chương trình nổi tiếng của đảo quốc sư tử cho biết.
Không áp đặt, một chiều, thể hiện rõ sự tôn trọng con và xem con như một “đối tác” thực sự quan trọng trong cuộc đời, bản hợp đồng của “Jonas Mama” còn thể hiện rõ đặc tính của một phụ nữ hiện đại: biết cách đạt được mục đích theo phương thức cả đôi bên cùng thắng. Bọn trẻ, chắc rằng cũng sẽ học được cách thương thuyết, tôn trọng người khác và cân nhắc rất rõ về những trách nhiệm, quyền lợi, được - mất…

tin liên quan

Những phụ nữ mưu sinh trong đêm
Hà Nội về đêm trở nên vắng lặng với những cơn gió lạnh đầu mùa, thế nhưng ở từng góc phố nhỏ, vẫn dễ dàng bắt gặp những phụ nữ với những công việc mưu sinh đầy bất trắc.

Bằng cách trao gửi rất nhiều “hợp đồng”, luôn được thỏa thuận kỹ càng từ hai phía, mẹ con nhà Li-Lin Wong đã cùng giúp nhau trở thành những người biết cách trò chuyện, cư xử đúng mực và kiểm soát được thái độ, hành vi tốt hơn. Chẳng hạn:
Những bà mẹ có 'bí kíp luyện rồng' 2
Tôi sẽ:
• Hoàn thành bài tập về nhà trước khi đi chơi.
• Không dùng máy tính bảng trong bữa ăn.
• Không hờn dỗi khi được nhắc nhở cất máy tính bảng khi đang ăn.
• Phân chia thời gian hợp lý cho các hoạt động trong nhà và ngoài trời.
• Biết trân trọng những gì mình có và sắp có.
Mẹ tôi sẽ:
• Ưu tiên dành thời gian cho gia đình hơn công việc.
• Không dùng điện thoại trong bữa ăn.
• Không được nói “cuộc gọi của mẹ rất quan trọng” khi được tôi nhắc nhở cất điện thoại khi đang ăn.
• Phân chia thời gian hợp lý cho các hoạt động trong nhà và ngoài trời.
• Luôn giữ thái độ tích cực kể cả khi gặp chuyện không vui, vì mẹ đã có tôi và hai mẹ con có thể cùng nhau vượt qua mọi chuyện.
Nếu tôi vi phạm, mẹ có thể tước quyền được dùng máy tính bảng của tôi vô thời hạn. Nếu mẹ vi phạm, mẹ sẽ không được phép dùng điện thoại ở nhà nữa.
“Đứa con gái xấu xí nhất” của Pink và bài học biến sỏi, vỏ sò thành ngọc trai
Những bà mẹ có 'bí kíp luyện rồng' 3
Ảnh: T.L
Những bà mẹ có 'bí kíp luyện rồng' 4
Nữ ca sĩ Pink - người có giọng hát mạnh mẽ và những chương trình biểu diễn trực tiếp ấn tượng, đối với nền âm nhạc, văn hóa pop, thời trang cũng như các hoạt động từ thiện - vừa được trao giải Thành tựu trọn đời tại MTV Video Music Awards vào tháng 8 vừa qua ở Mỹ. Cô đã có bài phát biểu khiến bao người xúc động và thán phục, không phải về các ca khúc, chương trình biểu diễn hay hoạt động liên quan đến giải thưởng của mình, mà về một câu chuyện liên quan đến cách giáo dục con.
Vừa qua, tôi lái xe đưa con đi học và con bé có nói với tôi bằng giọng buồn bã:
- Mẹ ơi, con là đứa con gái xấu nhất mà con từng biết.
- Hả?
- Đúng vậy, trông con như một thằng con trai với mái tóc dài.
Tâm trí tôi bắt đầu nảy ra những câu hỏi: Ôi trời ơi, con mới chỉ 6 tuổi thôi mà. Tại sao? Ai nói thế với con? Tôi có thể đá vào mông đứa trẻ 6 tuổi được không? Chuyện gì vậy?

tin liên quan

Phụ nữ nhanh… chán
Ai cũng biết giữ được lửa yêu theo thời gian là nhiệm vụ hết sức khó khăn đối với các cặp đôi nhưng một nghiên cứu vừa đăng trên chuyên san BMJ Open đã khiến nhiều người ngỡ ngàng bởi phụ nữ chính là người mất lửa trước.

Nhưng cuối cùng, tôi không nói gì cả. Tôi về nhà và làm một cái PowerPoint cho con bé. Trong đó có những câu chuyện của những ngôi sao nhạc rock và những nghệ sĩ lưỡng tính nhưng vẫn sống thật với chính mình, bị mọi người giễu cợt nhưng vẫn sống tiếp và vẫy lá cờ của họ để truyền cảm hứng cho chúng ta. Họ chính là Michael Jackson, David Bowie, Freddie Mercury, Annie Lennox, Prince, Janis Joplin và George Michael, Elton John cùng nhiều nghệ sĩ khác. Mắt con bé bắt đầu đờ ra, nhưng tôi đã nói:
- Mẹ muốn biết tại sao con lại cảm thấy như thế?
- Con trông giống một thằng con trai.
- Con nghĩ mẹ trông thế nào?
- Mẹ đẹp lắm.
- Cảm ơn con. Khi người ta trêu chọc mẹ, họ nói mẹ giống đàn ông, mẹ quá nam tính, cơ thể mẹ quá thô cứng. Nhưng con có thấy mẹ nuôi tóc dài không?
- Không mẹ ạ.
- Con có thấy mẹ cố thay đổi cơ thể của mình không?
- Không mẹ ạ.
- Con có thấy mẹ bán hết sạch vé tại tất cả các sân vận động trên thế giới không?
- Có ạ.
- Vậy nên bé con bé bỏng của mẹ, chúng ta không thay đổi, chúng ta chỉ nhặt những viên sỏi, vỏ sò để biến chúng thành ngọc trai. Chúng ta giúp người khác thay đổi để họ có thể thấy được những vẻ đẹp khác nhau. Và con, đứa con của mẹ, con rất xinh đẹp. Và mẹ yêu con.
Luôn yêu quý bản thân và sống đúng với những gì mình đang có là “bí kíp luyện rồng” quan trọng mà Pink đã dạy con và truyền cảm hứng cho biết bao người.
Ngày 21.2.2017
Tôi, Jonas Wu, đã thảo luận và thỏa thuận với mẹ, bà Li-Lin Wong rằng tôi sẽ có thái độ sống tốt hơn.
Cụ thể như sau:
• Luôn suy nghĩ tích cực.
• Sẵn sàng được chỉ dạy, đào tạo.
• Quan tâm đến những người xung quanh.
• Tìm tòi, khám phá những điều mới.
• Luôn cố gắng làm tốt hơn mong đợi và chuẩn bị cho những thử thách mới.
Tôi sẽ luôn ghi nhớ những điều trên và sẽ thực hiện mọi lúc, mọi nơi.
Thỉnh thoảng, nếu tôi quên, mẹ có quyền nhắc bằng cách vẫy ngón trỏ hoặc làm ám hiệu. Tôi sẽ ngay lập tức thực hiện vì mẹ không được nhắc tôi thêm nữa.
Nếu vi phạm, không làm tốt, tôi sẽ tự tước bỏ quyền được sử dụng các thiết bị điện tử (điện thoại, máy tính…) trong 1 năm.
Người thực hiện - Người chứng kiến Jonas Mama
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.