Những nông dân tình nguyện hiến tạng

25/11/2019 10:36 GMT+7

Nhằm góp phần mang đến cơ hội sống cho những người kém may mắn, nhiều nông dân xã Trung Hưng, H.Cờ Đỏ (TP.Cần Thơ) đã tình nguyện hiến mô, tạng khi qua đời.

Ông Đỗ Văn Quảng (75 tuổi), Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Trung Hưng, cho biết bà con xã này có truyền thống tham gia các hoạt động vì cộng đồng, điển hình là đội tình nguyện xây nhà cho người nghèo, đội chuyển bệnh miễn phí... Năm 2017, một số thành viên trong đội chuyển bệnh từ thiện lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) tình cờ biết được tại đây có tiếp nhận hiến mô, tạng. Từ đó, nhóm từ thiện địa phương đã vận động người dân tham gia hiến tạng.

Đơn đăng ký hiến tạng của nông dân xã Trung Hưng

Theo ông Quảng, để vận động hiến tạng cũng khá khó khăn, bởi nhận thức của bà con nông dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Hầu hết đều có suy nghĩ khi chết thì xác phải nguyên vẹn, không mất đi để đầu thai kiếp khác thân thể lành lặn, không khiếm khuyết. Vì thế, nhiều người muốn hiến tạng nhưng bị các thành viên trong gia đình phản đối. Tuy nhiên, sau khi được giải thích ý nghĩa cao cả của việc làm này thì nhiều nông dân đã tình nguyện xin được tham gia, với mong muốn mang đến cơ hội sống cho những người kém may mắn.
Ông Văn Thích (45 tuổi, ngụ xã Trung Hung) chia sẻ: “Tôi đã thấu hiểu việc làm nhân văn này, nhưng lúc cầm tờ giấy đăng ký hiến tạng về nhà, tôi phải mất thời gian thuyết phục vợ con. Ròng rã hàng tháng trời, gia đình mới đồng ý. Sau đó, trong tờ giấy đăng ký có cho mình chọn lựa hiến những mô, tạng nào thì tôi đánh dấu chọn hiến hết từ giác mạc, tim, gan, tụy... để cứu được nhiều người. Dù sau này có mất đi, thể xác đã hòa với đất mẹ nhưng tâm hồn vẫn còn mãi với thời gian, trong hình hài khác và tiếp tục giúp đỡ nhiều người khác thì thật là tốt”.
Ông Bùi Thanh Huỳnh (44 tuổi, ngụ xã Trung Hưng) cho biết hiện nay thiếu nguồn tạng để ghép, trong khi rất nhiều người bệnh đang phải đấu tranh duy trì sự sống từng ngày, chờ đợi được ghép. “Vì vậy, tôi càng vui hơn khi con tôi là Bùi Thanh Vũ mới 21 tuổi cũng đăng ký hiến tạng như tôi”, ông Huỳnh bộc bạch.
Cầm trên tay xấp giấy đăng ký hiến tạng, ánh mắt ông Đỗ Văn Quảng ánh lên vẻ tự hào, bởi không chỉ ông mà trong danh sách đã có thêm 10 người khác trong xã Trung Hưng đăng ký hiến tạng và được cấp thẻ. Ngoài ra, còn có 5 hồ sơ vừa đăng ký, nâng tổng số người đăng ký hiến tạng lên 16 người, trong đó đa số đã ngoài 70 tuổi.
Khi được hỏi vì sao nhiều nông dân ở đây nhiệt tình đăng ký hiến tạng, ông Quảng trả lời: “Khi chết thì thân thể thành tro bụi, vậy tại sao chúng ta không làm những việc có ích là hiến mô, tạng để người khác được sống, được nhìn thấy ánh sáng... Một phần thân thể của mình trao lại cho họ để họ có thể tiếp tục giúp đỡ cho những người khác nữa”.
Theo ông Quảng, sắp tới Hội sẽ thành lập đội tình nguyện đi tuyên truyền, vận động bà con hiến tạng. Phải làm sao cho mỗi người nhận thức được rằng nếu hiến tặng mô, tạng khi qua đời, họ sẽ mang lại cơ hội sống cho nhiều người bệnh và sẽ sống mãi trong niềm yêu thương của đồng bào mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.