Những quan niệm sai lầm về các nhà khoa học

27/03/2018 10:13 GMT+7

"Góc khuất" phía sau danh xưng "nhà khoa học" là những điều hết thảy giản đơn, hết sức đời thường có thể không-liên-quan-tí-nào đến những thứ cao siêu, vĩ mô, cứng nhắc mà hào quang "khoa học" mang lại.

Ai cũng nghĩ những nhà khoa học là những người khô khan, cứng nhắc. Ai cũng nghĩ những nhà khoa học chỉ tập trung nghiên cứu những vấn đề vĩ mô, cao siêu. Nhưng thực tế họ rất vui tính, hài hước, tình cảm. Và thậm chí những phát minh hay những công trình nghiên cứu lớn lao của họ lại thường bắt nguồn từ những điều thường gặp hằng ngày, từ những ước muốn rất bình dị.
1. Einstein - nhà khoa học thích đùa!
Có lần Einstein lên taxi về nhà và hỏi tài xế là:
- Anh có biết địa chỉ nhà Einstein không?
Người lái xe nói rằng:
- Đương nhiên rồi, cả cái thành phố này ai mà không biết nhà ông ấy.
- Vậy hãy đưa tôi tới đó đi. Tôi là Einstein đây, mà tôi quên mất địa chỉ nhà mình mất rồi!
Câu nói dí dỏm của Einstein đã làm anh tài xế một phen ngẩn ngơ. Với tính cách thích tung thoại bất ngờ, Einstein lại một lần nữa khiến mọi người phì cười khi làm mất vé tàu. Nhân viên soát vé ở đó nhận ra ông và nói rằng: “Tôi biết ông là Einstein, tôi tin là ông đã mua vé nên không cần phải tìm đâu”. Mặc dù vậy, Einstein vẫn tiếp tục tìm vé và nói rằng: “Chàng trai trẻ, tôi cũng biết tôi là ai, nhưng vấn đề là tôi không biết mình đang định đi đâu và đó là lý do tôi phải tìm vé”.
2. Các nhà khoa học cũng “mình thích thì mình làm thôi”
Hai tiến sĩ Catherine Douglas và Peter Rowlinson đến từ ĐH Newcastle (Anh) đã thực hiện nghiên cứu “như một trò đùa” là bò sẽ cho nhiều sữa hơn nếu được đặt tên. Họ nảy ra ý tưởng đó và nghiêm túc thực hiện nghiên cứu khoa học trên 500 hộ dân nuôi bò sữa trong vòng 10 tháng. Kết quả những con bò được đặt tên sản xuất nhiều hơn bò “vô danh” 15 lít sữa mỗi ngày. Đó là một con số làm đẹp lòng những hộ nuôi bò nhỏ lẻ vì lợi ích ứng dụng mà công trình nghiên cứu đem lại không hề nhỏ chút nào. Tuy nhiên lúc thoạt đầu nghe thấy có lẽ chẳng ai tin đó là sự thật.
3. Ước mơ xuất phát từ những điều bình dị nhất
Các nhà khoa học cũng gần giống như những người nghệ sĩ, đơn giản chỉ là sống chết cùng đam mê và giấc mơ. Có những người dành hạnh phúc trọn đời mình để đi tìm câu trả lời cho nhân loại, có người đứng trong phòng thí nghiệm “giải khát” đam mê phát minh. Và cũng có những người chỉ đơn giản là hiện thực hóa một giấc mơ còn dang dở.
Như tại Nutricare - một công ty chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe tại Việt Nam tiên phong trong lĩnh vực dinh dưỡng y học, nhóm các nhà khoa học đều là những người hoạt động lâu năm trong ngành, học tập tại nước ngoài và về công tác tại các viện trong nước như Viện Dinh dưỡng quốc gia,... Qua nhiều năm nghiên cứu, đi đến từng vùng đất nước, quan sát tập quán sinh hoạt của người dân, cân từng đứa trẻ một, họ nhìn thấu thực trạng dinh dưỡng của người Việt Nam, từ trẻ em đến người già, từ khu vực nông thôn đến thành thị. Những con số báo động về tỷ lệ trẻ em Việt bị suy dinh dưỡng, còi xương, bữa ăn không đủ vi chất, tỷ lệ người trẻ mắc bệnh ngày càng tăng, tình trạng người già suy nhược thiếu dinh dưỡng… đã thôi thúc những nhà khoa học khao khát cháy bỏng “Mang lại nguồn dinh dưỡng chất lượng cho chính mình, cho người thân và cho người dân Việt Nam”. Họ đã không để ước mơ ấy nằm trên giấy mà hiện thực hóa nó thành những ly sữa dinh dưỡng chất lượng cao. Và đây là cách họ đã làm.
Với ước muốn, người Việt ở mọi lứa tuổi đều được hưởng nguồn dinh dưỡng đầy đủ, các nhà khoa học của Nutricare đã nghiên cứu ra nhiều dòng sản phẩm đa dạng khác nhau như Nutricare Mom cho mẹ bầu, Metacare & Smarta IQ dành cho trẻ nhỏ, Care 100 cho trẻ thiếu cân, suy dinh dưỡng.
Nutricare tiên phong trong cho ra đời các sản phẩm dinh dưỡng y học
Nutricare tiên phong trong cho ra đời các sản phẩm dinh dưỡng y học
Khi nhận thấy tại thị trường Việt Nam vẫn còn thiếu các sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt cho các bệnh nhân khi đang điều trị các bệnh lý, nhất là các căn bệnh của xã hội hiện đại đang ngày càng gia tăng, nhóm các nhà khoa học Nutricare đã tiên phong cho ra đời thành công các sản phẩm dinh dưỡng y học như Glucare Gold cho người tiểu đường, Leanmax Hope cho bệnh nhân ung thư, Leanmax Ligos cho bệnh nhân gan, Leanmax Rena cho bệnh nhân thận sử dụng dưới sự theo dõi của bác sĩ.
       
Nutricare là công ty chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe tại Việt Nam tiên phong đem đến các giải pháp dinh dưỡng, dinh dưỡng y học dành riêng cho từng lứa tuổi và chuyên biệt từng bệnh lý: người tiểu đường, người ung thư, người bệnh gan, thận…
Các sản phẩm tiêu biểu của Nutricare như: Metacare, Care 100, Smarta IQ, Nutricare Gold, Leanmax...
Hotline: 1800 6011 (miễn phí cước gọi).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.