Nóng mạng xã hội: Dầm mình, hy sinh cứu người thoát hiểm giữa lũ dữ

09/08/2019 08:03 GMT+7

Sau Thanh Hóa, những hình ảnh mưa lũ đổ về Tây nguyên tràn ngập mạng xã hội ngày 8.8. Giữa hoạn nạn, hình ảnh rưng rưng được cư dân mạng chia sẻ là lực lượng chức năng dầm mình trong mưa lũ để giải cứu bà con.

Hy sinh mạng sống để giúp dân
Hôm qua, từ sáng sớm lũ đổ về ào ào nhấn chìm hàng trăm nhà dân tại TP.Bảo Lộc và nhiều địa phương khác ở Lâm Đồng. Bất chấp nguy hiểm, hàng trăm người thuộc các lực lượng quân đội, công an, dân quân và thanh niên đã ngâm mình giữa dòng nước để cứu dân.
 

Đâu đâu cũng thấy các lực lượng quên mình vì dân

Ảnh: T.Dương

Ngay khi nước lũ đổ về, hàng trăm người được huy động để giúp bà con di dời, sơ tán đến nơi an toàn. Giữa dòng lũ dữ, các anh, các chú đã liều mình quên đi cả tính mạng. Trong đó, ông Hoàng Minh Tú (50 tuổi, công an viên thôn Tân Thịnh, xã Lộc Châu) bị lũ cuốn khi đối mặt với nguy hiểm để giúp dân.
Theo ông Vũ Hoàng Tập, Chủ tịch UBND xã Lộc Châu, lúc đó giữa dòng nước chảy xiết, ông Tú đã xuống đập tường thông cống nhằm khơi thông dòng chảy, tránh nước đổ dồn vào đó. Khi ấy, nước trên suối chảy rất xiết, nhiều người đang chia nhau làm nhiệm vụ. Ở phía miệng cống nước cuộn như thác, nên ai cũng sợ. “Khi mọi người đang tìm cách, thì ông Tú liều mình lội xuống ống cống. Liếc qua, chúng tôi thấy nước qua đầu rồi cuốn ông Tú xuyên qua dãy cống chôn dưới lòng đất mà không ai kịp trở tay. Vì dân mà ông Tú hy sinh cả thân mình, thương xót quá”, ông Tập ứa nước mắt kể lại.
Theo bà con nơi đây, trong suốt hơn 10 năm làm công an viên, ông Tú luôn hết lòng chăm lo cho cuộc sống của bà con. Nghe tin ông Tú bị lũ cuốn trôi tử vong khi đang giúp dân chống lũ, bà con hàng xóm ai cũng bàng hoàng, thương xót. “Gia đình ông Tú rất khó khăn, vợ đau ốm suốt. Hai con đang tuổi ăn, tuổi học nên thường ngày một mình ông phải lo toan vất vả. Sáng phụ vợ bán hàng ở chợ, còn chiều tranh thủ đi phụ hồ kiếm thêm thu nhập.
Giờ ông ấy đã ra đi mãi mãi nên ai cũng thương xót”, ông Trần Văn Thoan, Trưởng thôn Tân Thị, nghẹn lời. Theo tìm hiểu của Thanh Niên, ông Tú vừa phụ vợ buôn bán vừa làm công an viên với mức thu nhập 1,2 triệu đồng/tháng để nuôi hai con ăn học ở TP.HCM. Nghe tin cha mất, hai con ông Tú lập tức về nhà lo hậu sự.

Vượt dòng lũ, cõng dân ra ngoài

Rưng rưng không kém sự hy sinh của ông Tú là hình ảnh giữa dòng lũ dữ hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, thanh niên cũng bất chấp nguy hiểm quên mình cứu dân. Anh Đỗ Mạnh Tường, Bí thư Thành đoàn Bảo Lộc, cho biết đã huy động gần 50 đoàn viên thanh niên là lực lượng xung kích tham gia ứng cứu người dân. Vì bà con, anh em đều bỏ ăn trưa để vượt lũ đưa hàng trăm người dân đến nơi an toàn.
Anh Lương Đức Long, Bí thư Đoàn xã Lộc Châu, chia sẻ: “Khi chúng tôi dùng dây cáp lội bộ vượt qua dòng lũ đang ngập đến cổ đến được những hộ dân bị cô lập và nhìn thấy cảnh người dân leo lên bất cứ thứ gì trên cao để bảo toàn tính mạng mà nghẹn ngào. Nhiều em nhỏ vì sợ mà không nói thành lời”. Bà con được các đoàn viên thanh niên cõng ra, hoặc mặc phao kéo dần ra bên ngoài. “Khi chúng tôi đưa được bà con ra ngoài, ai nấy đều vui mừng khôn tả. Có anh em vượt lũ trên 10 lần mà vẫn không thấy mệt”, anh Long thuật lại.
Ông Nguyễn Văn Oát, Bí thư Chi bộ thôn Ánh Mai 3, xã Lộc Châu, cho biết: “Hàng trăm người đã quên ăn, bất chấp nguy hiểm liều mình lao vào dòng lũ để cứu bà con”. Giữa thiên tai, hoạn nạn, cư dân mạng đều thả tim bởi tình người luôn hiện diện khắp dải đất hình chữ S.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.