Nóng mạng xã hội: Thầy giáo nước ngoài rao bán xe bị người mua lừa chạy mất

19/08/2020 08:10 GMT+7

Câu chuyện thầy giáo Jaryd Daniel Shaw dạy tiếng Anh ở Đồng Nai gặp khó khăn mùa dịch Covid-19 phải đăng thông tin bán xe, nhưng lại bị một nam thanh niên người Việt đến thử rồi chạy trộm luôn khiến cộng đồng mạng sôi sục.

Sau khi câu chuyện được đăng tải, hàng ngàn cư dân mạng đã chia sẻ để truy tìm thủ phạm và người này đã phải tìm cách trả lại chiếc xe.

Lừa đảo có tính toán từ trước

Anh N.T.H (26 tuổi, bạn của Shaw) là người đã đăng lên trang cá nhân của mình câu chuyện và nhờ các fanpage khác chia sẻ để tìm lại xe máy cho người bạn ngoại quốc. Nội dung bài viết kể Jaryd Daniel Shaw (22 tuổi, quốc tịch Nam Phi) là giáo viên tiếng Anh tại một trường quốc tế ở TP.Long Khánh, Đồng Nai. Vì dịch, học sinh nghỉ học và công việc khó khăn nên Shaw phải đăng bán xe máy của mình trên một trang chuyên mua bán, nhằm lấy tiền trang trải sinh hoạt phí và học phí đại học.
Một nam thanh niên tên T.L.X hỏi mua và hẹn gặp để chạy thử, sau đó thì… chạy luôn. Phát hiện xe có định vị, X. còn liên lạc lại vờ dò hỏi, thách thức Shaw tự tìm theo định vị đến để lấy lại xe. Tới khi biết định vị xe bị hư, X. đã khóa luôn tài khoản Zalo.
Câu chuyện trên nhận được hơn 1.200 lượt chia sẻ và 500 lượt bình luận trên mạng xã hội. Đa số ý kiến bức xúc vì hành vi lừa trắng trợn của X., cùng với đó là sự đồng cảm với thầy giáo ngoại quốc “đã nghèo còn gặp eo”.
Chị Võ Quỳnh Như (đi cùng với Shaw khi bán xe) kể với PV Thanh Niên, tối đó chị cùng Shaw đến gặp X. tại Khu công nghiệp Long Khánh. X. hỏi nhiều câu liên quan chiếc xe và ngỏ ý muốn chạy thử. Shaw đồng ý và chụp hình X. Thấy vậy, X. lưỡng lự chưa thử mà đứng hỏi tiếp về chiếc xe, sau đó mượn điện thoại của Shaw để chụp hình tiếp chiếc xe, rồi chạy thử. “Khoảng 2 phút sau, tôi và Shaw thấy nghi ngờ nên đuổi theo hướng X. chạy nhưng không thấy nữa. Gọi hay nhắn tin cho X. đều không được. Kiểm tra lại điện thoại thì phát hiện hình ảnh Shaw chụp X. đã bị xóa hết”, chị Như kể.
Hôm sau, X. nhắn tin qua Zalo cho Shaw nhưng không có ý định trả xe nên Shaw đã quay clip nhờ bạn đăng lên mạng xã hội.

Shaw hiện là giáo viên tiếng Anh ở Trường liên kết quốc tế INSchool

“Covid-19 ai cũng khó nên tôi tha thứ”

Trả lời Thanh Niên hôm qua, anh N.T.H kể anh là người mua giúp Shaw xe Suziki này từ trước tết. Tối 16.8, X. gọi anh H. báo xe máy đang được để ở Bệnh viện Dầu Giây kèm chìa khóa để anh cùng Shaw tự đến lấy về. “Trả xe xong, X. nhắn tin cho Shaw và tôi xin lỗi, mong tha thứ, giải thích rằng đó là hiểu nhầm. Lời giải thích không logic với những gì diễn ra, nhưng Shaw nói sẽ không truy cứu”, anh H. chia sẻ.
Trao đổi với PV, Shaw nói khi biết bị lừa mất xe, anh đã rất sốc vì lần đầu tiên gặp một thanh niên tệ như vậy ở VN. Hỏi sao không báo vụ việc tới công an, Shaw chia sẻ: “Tôi nghĩ dịch Covid-19 ai cũng khó khăn, người thất nghiệp nhiều nên có thể họ hành động sai lầm. Tôi cho anh ấy cơ hội vì anh ấy nhận ra mình làm sai. Tôi hy vọng anh ấy sẽ thay đổi cách sống của mình vì anh ấy còn có một gia đình của mình”.
Shaw tâm sự, anh được gia đình ở Nam Phi động viên và nhiều người Việt chia sẻ giúp tìm xe nên tinh thần tốt hơn. Anh cảm nhận được tình cảm người Việt dành cho người nước ngoài sinh sống tại đây. “Nhiều tin nhắn động viên, hỏi thăm từ mọi người khiến tôi rất xúc động. Tôi xin cảm ơn cộng đồng mạng đã giúp tôi tìm được xe của mình”, thầy giáo này bộc bạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.