Nóng trên mạng xã hội: Cảm động những giai điệu tưởng niệm

Nguyên Vân
Nguyên Vân
09/11/2019 08:22 GMT+7

Thông tin 39 nạn nhân thiệt mạng trong container tại Anh đều là người Việt đã khiến mạng xã hội tràn ngập không khí đau buồn.

Cư dân mạng tưởng niệm 39 nạn nhân, trong đó hai ca sĩ Quang Dũng và Kasim Hoàng Vũ đã đăng trên trang cá nhân bài hát như lời cầu nguyện cho 39 nạn nhân, lay động và được chia sẻ mạnh trong hôm qua.
Đó là ca khúc Ngày về (sáng tác: Nguyễn Anh Dũng - Hoàng Quang Linh) do Quang Dũng thể hiện và Con có về với gia đình nữa không do chính Kasim Hoàng Vũ sáng tác và trình bày.

Nước mắt chực trào

Từ Mỹ, ca sĩ Kasim Hoàng Vũ cho biết, anh viết bài này khoảng hơn 1 giờ sáng ngày 8.11 (giờ địa phương), rồi làm nhạc và thu âm đến hơn 4 giờ sáng.
“Cảm xúc thì đã dồn nén từ cả hơn một tuần trước vì ngày nào tôi cũng xem báo. Cũng từ những dòng tin nhắn, những khuôn mặt trên các bản tin ấy cứ ám ảnh mãi trong tôi nên cảm xúc cứ thế tuôn trào và chưa đầy một tiếng tôi đã viết ra giai điệu cũng như lời bài hát...”, Kasim Hoàng Vũ xúc động bày tỏ.
Ông Nguyễn Đình Gia (Hà Tĩnh) ngồi thất thần khi biết tin con trai nằm trong 39 nạn nhân người Việt tử vong trong thùng xe container Ảnh: Phạm Đức

Ông Nguyễn Đình Gia (Hà Tĩnh) ngồi thất thần khi biết tin con trai nằm trong 39 nạn nhân người Việt tử vong trong thùng xe container

Ảnh: Phạm Đức

Bài hát, ngay từ những thanh âm đầu tiên vang lên trên nền hòa âm như những tiếng kinh cầu vọng lại cùng lời ca không còn gì chân thật và xót xa hơn: “Vì cuộc sống mưu sinh, con đành rời xa quê nhà... Chỉ mong sao ngày mai, no ấm hơn cho mẹ cha; Cho các em thơ, dù con chịu muôn vàn cay đắng...” khiến người nghe khó kiềm lòng.
Kasim thổ lộ khi ngồi bên đàn piano để viết bài, nước mắt anh cứ chực trào ra, đến lúc vào phòng thu để hát thì cảm xúc cứ bị nghẹn lại, phải thu 2 - 3 lần mới ra được phần audio. “... Ra đi lần cuối không gặp được mẹ cha; Đau đớn lắm cho con, thân xác lạnh co ro nơi xứ người; Mẹ chết ngất bao lần, khi nghe hung tin về từ nơi xa; Cha lặng yên bên mái hiên nhà, nhìn ra đầu ngõ; Hỏi thầm, con có về với gia đình nữa không”.

Tấm lòng đồng hương

Nguyễn Anh Dũng - một trong hai tác giả của bài hát Ngày về, là người Hà Tĩnh. Dũng cho biết anh dường như không bỏ sót một bài viết nào liên quan đến thảm kịch 39 nạn nhân ở Anh.
“Ban đầu dù chưa biết thông tin nạn nhân là người ở đâu, nhưng vì chứng kiến không ít người từ quê mình đi xuất khẩu lao động, nên trong tôi cứ dấy lên nỗi lo lắng... Đến khi thông tin dần dần được rõ hơn là có người Việt, tôi đã viết lời cho bài hát này, như những dòng cầu nguyện...”, Anh Dũng tâm sự. Viết xong phần lời, Dũng liên lạc với Hoàng Quang Linh (cả hai biết nhau qua câu lạc bộ sáng tác trên mạng xã hội), và nhờ Linh hoàn thành phần giai điệu.
Vì Linh đang học tại Hà Nội (Học viện Tài chính), còn Dũng học ở TP.HCM (Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh) nên cả hai cứ sáng đi học, tối online xuyên đêm để hoàn thiện ca khúc. Dũng cho biết, ban đầu họ dự định nhờ bạn bè học thanh nhạc hát, nhưng sau khi cho mọi người nghe, được động viên mời ca sĩ thể hiện, thì cả hai nghĩ ngay đến Quang Dũng.
“Tôi liên lạc anh qua Facebook, ngỏ ý mời rồi gửi bài hát cho anh, và bất ngờ khi anh đã nhận lời ngay sau đó”.
Dũng chia sẻ, khi viết bài hát này, anh đặt bản thân mình là “người thứ 40” trong đó... Lời hát, qua chất giọng trầm ấm, tình cảm của Quang Dũng, vì thế cũng rất chạm và lan tỏa: “Bỗng một ngày dòng tin “mẹ ơi con khó thở”, Nơi xứ lạ, cho hỏi em tôi đang ở đâu?... Mẹ ơi con xin lỗi mẹ ơi; Giấc mộng này, xin gửi lại nơi xứ lạ...”. Ca sĩ Quang Dũng bảo rằng: “Khi nghe tâm tư tình cảm của Dũng, cũng như nghe lời bài hát quá xúc động, tôi cảm thấy mình cần phải làm gì đó cùng các bạn”.
Chia sẻ bài hát này trên trang cá nhân, ca sĩ Quang Dũng viết: “Bất cứ ai, dù đi xa quê hương, xa gia đình cũng mong mình có một “ngày về” thật vẹn toàn, đoàn tụ. Nhưng... Có người may mắn thì về trong vinh quang, trong vòng tay ấm êm của cha mẹ... Còn với người bất hạnh, “Ngày về” cũng là ngày nằm trọn trong lòng đất mẹ khi tuổi mới đôi mươi với bao ước mơ, hoài bão còn dang dở...”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.