Nóng trên mạng xã hội: Thấy gì qua sự cố kết nối mạng sân bay Đà Nẵng?

09/01/2020 09:05 GMT+7

Thông tin sự cố tại sân bay quốc tế Đà Nẵng khi các hãng hàng không không kết nối được mạng khiến nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng, làm cư dân mạng bồn chồn.

Hai tuần tới, lượng hành khách về quê, kiều bào về tết sẽ tăng đột biến. Liệu các sự cố thế này sẽ không lặp lại, để đường về ăn tết khỏi mệt mỏi, cực khổ?

Sự cố do ai?

Trong văn bản mời các bên liên quan dự họp để làm rõ trách nhiệm, giải quyết sự cố mạng sáng 2.1 tại ga T1 Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (CHKQT ĐN), khiến dịch vụ check-in và quầy thủ tục tại cửa của Bamboo Airways và Vietjet Air bị ảnh hưởng, Cảng vụ hàng không miền Trung (CVHK MT) nhận thấy: CHKQT ĐN ngưng các kết nối mạng từ ngoài vào hệ thống mạng nghiệp vụ hàng không với Bamboo và Vietjet làm gián đoạn hoạt động cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách, cụ thể là dịch vụ check-in tại quầy thủ tục và boarding (làm thủ tục lên máy bay) tại cửa.
Sự cố mạng chập chờn lúc 8 giờ 30 đến 9 giờ 45 đã khắc phục, có mạng trở lại, có thể làm thủ tục bằng máy nhưng hơi chậm, đến 11 giờ thì mạng thông suốt. Theo CVHK MT, việc này không tuân thủ quy định tại khoản 4, điều 39 Nghị định 102/2015 của Chính phủ về quản lý khai thác cảng hàng không, sân bay.
Chiều 8.1 tại Đà Nẵng đã diễn ra cuộc họp do CVHK MT chủ trì giải quyết sự cố nói trên. Nguồn tin của Thanh Niên cho biết, cuộc họp vẫn chưa làm rõ được nguyên nhân sự cố mạng, do đó sẽ đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước vào cuộc. “Chưa ai chứng thực được hệ thống mạng có ổn định hay không, nhà mạng cam kết ổn định nhưng thời điểm đó (xảy ra sự cố - PV) có ổn định hay không thì cần có kiểm định cụ thể” - nguồn tin cho biết. Trao đổi với Thanh Niên, CHKQT ĐN đề nghị được không bình luận và mong muốn CVHK chủ trì kiểm tra để sự việc được khách quan.
Trả lời Thanh Niên, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), cho biết các hãng hàng không Vietjet và Bamboo không sử dụng hệ thống dùng chung của CHKQT ĐN. Thông cáo chiều qua, ACV cho biết, theo hợp đồng, CHKQT ĐN chỉ cung cấp máy tính, phần mềm, thiết bị ngoại vi, đường truyền đều do Vietjet Air và Bamboo Airways tự thực hiện. Các mạng này do các hãng thuê đường truyền trực tiếp từ 2 nhà mạng VNPT và Viettel. “Sự cố này đã từng xảy ra nhiều lần trước đây và ACV cũng nhiều lần đưa đường truyền dự phòng của cảng để hỗ trợ”, đại diện ACV cho hay.

Ngăn sự cố dịp Tết

Trước lo lắng sự cố ảnh hưởng đến chuyện chậm trễ, chuyến mùa tết khiến đường về quê thêm gian nan, CHKQT ĐN cho biết để đảm bảo các phương án phục vụ, các bộ phận liên quan đã chuẩn bị kế hoạch chi tiết, kịch bản dự phòng, nhất là sau sự cố mạng vừa qua.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, tại các sân bay lớn trong nước trên thế giới thường có những đường dây mạng dự phòng nên khi rớt mạng của sân bay vẫn có mạng riêng của hãng. Về đường điện cũng có 3 dây dự phòng để tránh những tình huống ngoài ý muốn. Do vậy, trong dịp cao điểm tết, hành khách không phải lo lắng về việc bị lỡ chuyến do lỗi phát sinh từ sân bay.
Còn ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc CVHK miền Nam cho biết đã có kế hoạch tăng cường xuất, nhập hàng hóa trong thời gian từ 22 - 5 giờ để tránh việc xe tải lưu thông quá nhiều vào trong khu vực gây ùn tắc giao thông. Đồng thời xây dựng phương án bãi đỗ xe dự phòng để kịp thời điều tiết khi xảy ra tình trạng ùn tắc khu vực bên trong nhà ga. Ngoài ra, thông tin các chuyến bay sẽ được cung cấp cho Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn để kịp thời đưa lên cổng thông tin giao thông của TP để người dân có kế hoạch đưa đón người thân phù hợp, tránh ùn ứ, chờ đợi quá lâu tại khu vực sân bay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.