Ồ ạt xây nhà trái phép chờ... đền bù!

Mạnh Cường
Mạnh Cường
23/03/2019 08:13 GMT+7

Nghe ngóng có tin doanh nghiệp đầu tư dự án khu công nghiệp, hàng trăm hộ dân xã Tam Anh Nam (H.Núi Thành, Quảng Nam) đã ồ ạt xây dựng công trình trái phép trên đất sản xuất lâu năm và đất rừng để... chờ đền bù!

Công trình mọc lên như nấm

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên ngày 18.3, tại thôn Tiên Xuân 2 (xã Tam Anh Nam), chưa đầy 1 km đã có hàng chục công trình xây dựng nhà cửa, công trình chăn nuôi gia súc, gia cầm dựng lên. Những vườn keo lá tràm vừa thu hoạch xong đều được bao bọc bằng những bức tường rào được xây lên bằng một lớp gạch.
Phần lớn các công trình xây dựng tạm bợ; tường nhà ốp gạch men nhiều loại, nham nhở; hệ thống kèo mái chính là các cây keo lá tràm chặt vội trong vườn gác lên, chằng buộc sơ sài bằng dây thép. Sân cũng được tráng vội một lớp xi măng mỏng, lồi lõm...
Tất cả đều được xây dựng lên trên đất rừng và đất trồng cây lâu năm chưa được chuyển mục đích sử dụng. Theo người dân địa phương, công trình xây dựng mọc lên như nấm trong vòng nửa tháng trở lại đây, do có thông tin tỉnh Quảng Nam cho phép Công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco) nghiên cứu thực hiện dự án đầu tư khu công nghiệp phục vụ nông nghiệp - lâm nghiệp Nam Tam Anh. Chuyện ồ ạt xây dựng các công trình trái phép không ngoài mục đích chờ… nhận tiền hỗ trợ, đền bù.
Ông Nguyễn Văn T. (50 tuổi, ở thôn Tiên Xuân 2) cho biết gần đây khi thấy người dân ồ ạt xây dựng, gia đình ông cũng “đứng ngồi không yên” (!) nên vay mượn hơn 200 triệu đồng để dựng hàng rào bao quanh khu đất sản xuất lâu năm; bên trong là hạng mục xây theo kiểu trang trại chăn nuôi khép kín. “Nghe đâu người ta đua nhau xây dựng nhiều công trình để đón đầu dự án, mục đích để nhận tiền đền bù. Lời lỗ thế nào chưa biết, chứ thấy người khác xây thì mình cũng xây thôi”, ông T. hé lộ lý do.

Khó xử lý

Trả lời PV Thanh Niên, ông Nguyễn Xướng, Chủ tịch UBND xã Tam Anh Nam, cho biết UBND tỉnh Quảng Nam mới có công văn giao cho Thaco nghiên cứu triển khai dự án đầu tư khu công nghiệp phục vụ nông nghiệp - lâm nghiệp Nam Tam Anh trên phần diện tích khoảng 451 ha, chứ chưa có dự án đầu tư. Sau khi phát hiện người dân ồ ạt xây dựng công trình trái phép, địa phương đã thành lập tổ quản lý hiện trạng đi kiểm tra, xử lý.
“Chúng tôi đã làm biên bản, báo lên huyện để tiến hành xử lý những trường hợp vi phạm. Một vài hộ thì xử lý dễ, tuy nhiên việc xây dựng, cơi nới trái phép đang có đến hàng trăm hộ nên để xử lý triệt để rất khó”, ông Xướng nói.
Ông Nguyễn Văn Mau, Chủ tịch UBND H.Núi Thành, cho hay sau khi có thông tin người dân xã Tam Anh Nam ồ ạt xây tường rào, cổng ngõ, chuồng trại… trái phép, chính quyền huyện cũng đã chỉ đạo lực lượng kiểm tra, xử lý. Qua kiểm tra, phát hiện hàng chục trường hợp xây dựng, cơi nới công trình trên đất rừng, đất vườn và lập biên bản. Đồng thời, yêu cầu UBND xã Tam Anh Nam tăng cường quản lý hiện trạng đất đai trong các vùng dự án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.