Rưng rưng sổ 'nuôi đại học' cho con, dân mạng muốn báo hiếu cha mẹ

24/04/2021 09:09 GMT+7

Cuốn sổ tay 'nuôi đại học' với nét chữ đơn sơ, giản dị ghi chép lại những khoản chi phí nuôi con gái học đại học khiến nhiều người rưng rưng xúc động.

Bật khóc khi xem

Mới đây, một tài khoản đăng tải lên mạng xã hội kèm lời chia sẻ: “Có bạn nào biết cha mẹ mình nuôi mình đi học đại học tốn bao nhiêu tiền không? Nay dọn nhà tự nhiên phát hiện ra ngồi khóc một buổi. Tại ra trường 5 năm rồi thấy chưa có làm gì được cho cha mẹ mà lâu lâu còn bào thêm”.
Đi kèm với đó là những hình ảnh chụp lại cuốn sổ tay ghi chi tiết tiền học phí, tiền học thêm tiếng Nhật, mua giáo trình… trong từng năm học đại học của con. Hết năm nhất, chi phí đi học hết 62,5 triệu đồng, tổng 3 năm đầu hết 184,6 triệu đồng và sau 4 năm học đại học số tiền ba mẹ đầu tư cho con gái hết 260,35 triệu đồng.
Bài đăng nhận được hơn 14.000 lượt tương tác, chia sẻ hơn 1.000 lượt bình luận từ cư dân mạng. Nhiều người để lại lời chia sẻ xúc động với sự hy sinh, lam lũ của bố mẹ để con cái được học hành tử tế, có công ăn việc làm ổn định. “Mẹ mình cũng ghi lại cẩn thận, số nợ mình có đang là 70 triệu với 4 năm học học phí và 2 năm phí sinh hoạt vì 2 năm cuối mình tự đi làm được. Mẹ ghi vậy chứ không có đòi, còn mình lấy động lực ra trường đi làm mang tiền về cho bố mẹ”, tài khoản Nguyễn Ngọc Mẫn bình luận. “Thương bố mẹ thực sự, dù có vất vả nhưng vẫn lo cho con học hành đầy đủ, không bao giờ để con phải thiếu thốn”, tài khoản Khánh Linh bày tỏ.

Từng khoản chi cho con được mẹ chị Trân ghi rõ ràng

Ảnh: NVCC

Cố gắng báo hiếu

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, người chia sẻ cuốn sổ “nuôi đại học” độc đáo này là chị Trần Thị Huyền Trân (27 tuổi), đang sống và làm việc tại TP.HCM. Chị Trân tốt nghiệp Trường đại học Luật được 5 năm, đã tự học lấy chứng chỉ luật sư và mở công ty riêng được 2 năm nay. Chị Trân cho biết cuốn sổ ghi chép đó do mẹ chị viết để xem “công trình” nuôi con học đại học tốn bao nhiêu tiền. Ngoài cuốn sổ, mẹ chị cũng hay viết thư tâm sự, nhắc nhở chị giữ gìn sức khỏe.
“Khi đọc những dòng chữ mẹ viết trong cuốn sổ đó, tự hào là cảm giác nhiều nhất. Vì giờ nhìn lại, gia đình tôi đã vượt qua nhiều sóng gió, ba mẹ từ hai bàn tay trắng nuôi tôi khôn lớn trưởng thành. Bản thân tôi cũng có chút thành công vì đã không phụ lòng mong mỏi của ba mẹ: tự lập, tự chủ và có cuộc sống hạnh phúc”, chị Trân cho hay.
Theo chị chia sẻ, nhà chị có hai chị em, em gái nhỏ hơn chị 10 tuổi. Quê chị ở Tiền Giang, ba mẹ đều làm nông, dù cuộc sống có nhiều khó khăn nhưng ba mẹ đều cố gắng lo cho hai con được học hành tử tế, đầy đủ. Thời sinh viên, chị được ba mẹ chu cấp 2 triệu đồng/tháng để trang trải chi phí sinh hoạt. Nhà chị cách chỗ trọ khoảng 70 km nên cuối tuần mỗi lần về quê chị đều mang theo gạo, rau, cá… dự trữ ăn dần để tiết kiệm chi phí. Hồi học đại học, chị Trân không hề biết có sự tồn tại của cuốn sổ. Tuy nhiên, ý thức được gia đình không khá giả, học chương trình đào tạo chất lượng cao tốn nhiều tiền nên cũng ráng tiết kiệm, cố gắng để có học bổng.
“Mỗi lần đi học xa về quê thì ba mẹ không ở nhà mà toàn ở cái chòi ngoài ruộng trồng dưa. Một năm ba mẹ tôi trồng dưa hết nửa năm nên toàn ở nhà chòi. Thấy ba mẹ mình vất vả nên tôi và em gái tự giác học hành chăm chỉ và sống thật tốt”, chị Trân tâm sự.
Hiện tại, chị Trân đã tự chủ tài chính, có công ty riêng và mua được nhà ở TP.HCM nên kinh tế khá vững. “Ba mẹ tôi vẫn còn trẻ nên không đồng ý cho chu cấp hằng tháng nên tôi chỉ mua thuốc bổ cho ba mẹ, lễ tết biếu một chút. Tôi sẽ lo cho em để ba mẹ nhẹ gánh, không còn vất vả như trước”, chị Trân cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.