Sài Gòn lắp barie trên vỉa hè: Bảo vệ người đi bộ, chống xe máy leo lề

10/02/2017 13:32 GMT+7

Nhiều thanh barie được lắp dọc vỉa hè đường Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm… thuộc P.Bến Nghé (Q.1, TP.HCM) ngăn xe máy leo lề bảo vệ an toàn cho người đi bộ.

Theo ghi nhận của Thanh Niên, dọc vỉa hè đường Lý Tự Trọng, đoạn qua Thư viện Tổng hợp TP.HCM, Bảo tàng TP.HCM hiện đã có nhiều thanh barie được UBND P.Bến Nghé (Q.1) lắp đặt, ngăn người điều khiển xe máy leo lề, gây nguy hiểm cho người đi bộ.
VIDEO: Lắp barie chống xe máy leo lên vỉa hè ở Sài Gòn
Những thanh barie được lắp dọc theo vỉa hè có bồn hoa ngăn cách với làn đường, cao khoảng 30 cm. Dọc chiều dài của những thanh này có dán giấy phát quang, khi đi bộ qua đây mọi người dễ nhìn thấy và bước qua.
Những thanh barie này được dán giấy phát quang, người đi bộ dễ nhìn thấy bước qua ẢNH: AN HUY
Đồng thời, giữa các thanh barie cũng được thiết kế chừa một khoảng trống khoảng 80 cm, đủ rộng để một chiếc xe lăn người khuyết tật qua lại dễ dàng. Tuy nhiên, dù vỉa hè đã được chắn ngang, một số người điều khiển xe máy cũng lợi dụng khoảng trống này, cố tình cho xe lách qua để chạy trên vỉa hè di chuyển cho nhanh.
Qua quan sát, lúc 15 giờ ngày 9.2 tại giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Lý Tự Trọng (Q.1), dù dưới đường phương tiện di chuyển thông thoáng nhưng nhiều người lái xe máy vẫn thản nhiên leo lề băng ngang các thanh barie di chuyển trong lúc có đông khách du lịch nước ngoài qua lại, gây mất an toàn giao thông.
Tuy nhiên vẫn còn nhiều người bất chấp lách qua thanh barie chạy trên vỉa hè cho nhanh ẢNH: AN HUY
Anh Nguyễn Quốc Thái, Thanh niên xung phong hoạt động tại khu vực, cho biết trước đây khi chưa có những thanh barie, xe máy qua khu vực xem vỉa hè như đường lưu thông chính, nhất là giờ cao điểm phóng xe chạy ào ào, người đi bộ qua đây ai nấy đều lo lắng. Thời gian gần một tháng trở lại đây, khi UBND P.Bến Nghé lắp đặt barie thì tình trạng xe máy chạy lên vỉa hè giảm hẳn, tuy nhiên một số người vẫn cố tình cho xe vượt rào phóng chạy cho nhanh.
“Vỉa hè được lắp thanh barie như thế này thì rất tốt, vì người đi bộ an toàn. Tuy nhiên, với những người không ý thức thì xem như vô tác dụng”, anh Thái cho biết.
Khoảng trống giữa các thanh barie cho xe lăn người khuyết tật qua lại, vô tình tạo điều kiện cho những người chạy xe máy vô ý thức di chuyển ẢNH: AN HUY
Theo ông Võ Quốc Hưng, Phó chủ tịch P.Bến Nghé (Q.1) thời gian vừa qua vỉa hè một số tuyến đường trên địa bàn có rất đông khách du lịch nước ngoài, học sinh đi lại nhưng tình trạng xe máy lao lên vỉa hè di chuyển khiến nhiều người bất an. Chẳng hạn dọc Bảo tàng TP.HCM, trường Nguyễn Bỉnh Khiêm vào các giờ cao điểm phải cử bảo vệ dân phố túc trực ngăn chặn xe leo lề. Tuy nhiên nhiều người không chấp hành mà còn phản ứng lại.
Từ khi thanh barie được gắn, đường Lý Tự Trọng (Q.1) đã vắng bóng xe máy leo lề ẢNH: AN HUY
Trước tình hình trên thì phường đã ra phương án thiết lập các thanh barie ngang vỉa hè ngăn xe máy leo vỉa hè, bảo đảm an toàn cho khách bộ hành. Tuy nhiên, khoảng hở giữa các thanh barie dành cho xe lăn người khuyết tật qua lại còn lớn, nhiều người vô ý thức mặc nhiên lách vào di chuyển. Phường cũng đã kiến nghị cơ quan chức năng nâng độ cao các thanh barie lên. Đồng thời sẽ thí điểm thêm nhiều tuyến đường nữa, bảo đảm an toàn cho người dân cũng như khách du lịch thoải mái đi lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.