Shipper dọc ngang Sài Gòn – Kỳ 2: Mánh lới gặp những 'thánh cày'

0 Thanh Niên Online
“Nghề này mưa gió cũng phải chạy, hàng nhiều thì chạy đuối, khách hối, còn hàng ít thì không có tiền sinh ra áp lực về cơm áo gạo tiền”, một shipper tâm sự.
Những món hàng được bao bọc kỹ lưỡng, không tiện mở ra xem nên shipper rất dễ bị lừa. Những món hàng được bao bọc kỹ lưỡng, không tiện mở ra xem nên shipper rất dễ bị lừa.
Những món hàng được bao bọc kỹ lưỡng, không tiện mở ra xem nên shipper rất dễ bị lừa.
Những bài học vỡ lòng
 Không thủ tục rườm rà, không đòi hỏi trình độ học vấn,… người tham gia giao hàng vẫn có thể tự do kiếm tiền mà không bị ràng buộc. Nghề này muốn có thu nhập cao thì phải chịu “cày”.
Với giá mỗi đơn hàng từ 30.000 đồng – 40.000 đồng cho khu vực nội thành, và 50.000 đồng – 100.000 đồng cho khu vực ngoại thành và các tỉnh, thì nếu siêng năng, mỗi ngày shipper giao được khoảng trên 20 đơn hàng số tiền mỗi tháng mà họ nhận được cũng trên dưới 12 triệu đồng.
Shipper dọc ngang Sài Gòn – Kỳ 2: Mánh lới gặp những 'thánh cày' - ảnh 2
Một shipper tươi cười khi chờ khách đến nhận hàng.
Ở nghề này, nếu muốn làm ăn lâu dài thì người giao hàng phải đặt uy tín của mình lên hàng đầu, có vậy mới nhận được sự tin tưởng của các shop. Từ đó, shop sẽ gọi cho mình thường xuyên hơn khi có hàng, có khi không cần đưa tiền hàng trước cho shop.
Sau nhiều ngày thử làm shipper, cũng không gọi là “dễ ăn” cho lắm, vì tôi toàn nhận giao hàng trên những đoạn đường xa, cộng với việc không biết cách sắp xếp các đơn hàng theo thứ tự.
Thậm chí chạy cả ngày số tiền thu được không đủ để đổ xăng. Ngoài việc siêng “cày”, thì việc thành lập một nhóm khoảng 5 – 10 người rải đều các quận trong thành phố để liên lạc nhằm hỗ trợ lẫn nhau trong việc giao hàng là điều rất cần thiết.
Từ đó, tôi bắt đầu làm quen và xin gia nhập vào nhóm shipper của anh Hướng Công Khánh (29 tuổi, ngụ Q.8). Thấy tôi có vẻ chân chất, Khánh cho tôi vào nhóm.
Shipper dọc ngang Sài Gòn – Kỳ 2: Mánh lới gặp những 'thánh cày' - ảnh 3

tin liên quan

Metro uốn lượn trên cao TP.HCM bắt đầu lắp đường ray tàu
Những thanh ray tàu điện ngầm đầu tiên trên tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu được lắp đặt, đánh dấu một giai đoạn mới trong quá trình thi công xây dựng tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM.
Nhóm của Khánh gồm 6 người: Khánh là trưởng nhóm, tiếp đó là Tiến, Tài (cùng ở quận 8), Cường (Q.6), Hiển (Q.Thủ Đức), Pin (H.Hóc Môn). Khánh có thể nói là một shipper chuyên nghiệp với kinh nghiệm hơn 5 năm làm nghề, nên tất cả đường nội ngoại thành, Khánh đều rành hết, chỉ cần cho đúng địa chỉ là cậu chạy đến nơi mà không cần xem bản đồ.
“Thu nhập trung bình thì hơn 6 triệu đồng/tháng, còn nói về mức cao nhất thì 12 triệu/tháng. Nhưng để có số tiền đó thì phải cày dữ lắm mới được. Có người 1 ngày chạy 100.000 đồng – 200.000 đồng, còn có người 1 ngày thì 1 triệu – 2 triệu, chủ yếu là mình chịu cày và có nhiều tiền để ứng trước cho shop hay không thôi”, Khánh nói.
Thấy tôi sau nhiều ngày cố gắng ra sức “cày cuốc” mà mỗi ngày chỉ kiếm được vài chục nghìn đồng bèo bọt, Khánh nhận tôi làm “đệ tử” và bắt đầu bày tôi những “mánh” bí truyền đầu tiên của giới shipper. Theo Khánh, để chạy nhanh có tiền, đỡ mất nhiều công sức, mà lại có thêm tiền “boa” thì có 3 cách.
Thứ nhất, phải sắp xếp các bill theo thứ tự đường đi, nghĩa là mình sẽ ghi chú các quận gần nhau theo thứ tự 1, 2, 3,…vào sổ, để từ đó mình tiết kiệm thời gian hơn. Thứ 2, phải nhận hàng và giao hàng đúng giờ cho khách “đặc biệt là khách mới”, vì thường khách mới hay “boa” thêm tiền. Thứ 3, cũng là yếu tố cốt lõi quyết định tháng này mình có được nhiều tiền hay không, là nằm ở việc đồng lòng kết hợp “đá bill” giữa các thành viên trong nhóm.
Thí dụ, Khánh nhận hàng tại Q.8 mà lại giao hàng ở Q.Thủ Đức, thì Khánh gọi điện cho các thành viên trong nhóm, nếu ai có đơn hàng ở Q.8 hoặc gần Q.8, thì Khánh sẽ hẹn ở nửa đoạn đường rồi đổi bill với nhau. Như vậy, Khánh sẽ đỡ mất công chạy hết đoạn đường.
Còn Hiển, một thành viên khác trong nhóm thì “mách” cho tôi một tuyệt chiêu gọi là “cướp đơn”, tuy có chút gian lận nhưng bù lại mình giao được nhiều đơn hơn: “Nghĩa là shop đăng đơn và đã có người nhận đơn trước mình, nhưng mình lại đến shop nhận hàng trước (lỗi từ phía shop), thế là người nhận đơn ban đầu đến lấy hàng không có”, Hiển cắt nghĩa.
Học được ba mớ “mánh” từ nhóm của Khánh, tôi đầy tự tin nhận đơn hàng và giao một cách chuyên nghiệp hơn. Nhưng những chuyện cười ra nước mắt vẫn còn ở phía trước…
“Đại gia” và “thánh cày” shipper
Muốn thâu tóm được nhiều đơn hàng, thì đòi hỏi người giao hàng phải có tiền rủng rỉnh trong túi, nhận càng nhiều đơn hàng của nhiều cửa hàng thì càng tốt, chỉ cần có như vậy là có thể dư sức nhận hàng chạy cả năm mà không sợ “ở không”. Nhưng đối với những tay “đại gia” có máu kinh doanh, thì chắc chắn họ sẽ không an phận nhận chạy những đơn hàng nhỏ lẻ, giá ship không bao nhiêu làm chi cho mệt, mà mục tiêu của họ là những đơn hàng giá trị lớn hoặc rất lớn, có thể từ 10 triệu – 20 triệu đồng để có được phí ship cao hơn.
Đối với những đơn hàng như vậy thì không ai khác, chính là những cửa hàng chuyên cung cấp hàng sỉ. Vì số lượng hàng nhiều nên họ rất cần những “đại gia” shipper như vậy, để có khả năng thâu tóm những đơn hàng lớn, nhằm phân phối cho các cửa hàng nhỏ lẻ, mà không mất thêm chi phí phát sinh. Nhưng đối với những đơn hàng này, nếu không có kinh nghiệm thì khả năng mất trắng là rất cao, có thể nói người có máu liều mới dám làm. Người ta bảo liều ăn nhiều là vậy nhỉ?
Shipper dọc ngang Sài Gòn – Kỳ 2: Mánh lới gặp những 'thánh cày' - ảnh 7
Hàng được các xưởng cho vào rổ chờ shipper đến nhận.
Như lời kể của Hướng, trưởng nhóm mà tôi đang tham gia, khi nhắc đến 2 cái tên: Đỗ Lâm Phương và Nguyễn Hoài Nam, không ai mà không biết bởi đây là 2 “đại gia” trong giới shipper, chuyên thâu tóm những đơn hàng có giá trị lớn trên dưới 20 triệu đồng. “Như ông bà ta ngày xưa có câu, có chí làm quan, có gan làm giàu là có thật, với những đơn hàng khủng như vậy thì cho dù tôi có tiền cũng không dám đem ra ứng trước, nó quỵt thì có nước tôi khóc tiếng Miên”, Hướng nói.
Bên cạnh những “đại gia” có tiền rủng rỉnh, có thể thâu tóm những đơn hàng khủng với giá tiền cao, thì những “đại gia” nhờ vào việc siêng cày cũng không hề thiếu.
Với mỗi ngày chạy trên dưới 70 đơn hàng nhỏ lẻ, người sắp được tôi nhắc đến ở đây cũng không hề kém cạnh. Qua nhiều ngày chạy ngược, chạy xuôi giao hàng, tôi quen được một tay được gọi là “thánh cày” và có thu nhập hơn hẳn các đồng nghiệp, đó là Nguyễn Khánh (30 tuổi, Q.8) là shipper cho một chuỗi cửa hàng, shop quần áo, mỹ phẩm,… tại khu vực H.Nhà Bè và Q.7. Số đơn hàng mà Khánh nhận trong vòng 1 ngày có thể gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với các đồng nghiệp.
Khánh bắt đầu chạy từ 5 giờ 30 cho đến 21 giờ 30 và mỗi ngày nhận ít nhất là 50 đơn hàng, và cao nhất là 70 đơn hàng, trừ những ngày mưa gió thì tầm 30 đơn hàng. Với số lượng đơn hàng mà Khánh chạy trong một ngày có thể nói Khánh nằm hàng top các “thánh cày” trong giới shipper tự do. Trung bình mỗi ngày Khánh kiếm được trên dưới 2 triệu đồng, nhờ chạy lâu nên có rất nhiều mối. Nhất là vào các dịp lễ, tết,… đơn hàng nhiều Khánh chạy không nổi phải chia bớt cho anh em đồng nghiệp.
“Sức tôi chạy thì gấp đôi các shipper chạy cho công ty, mình là shipper tự do nên tất cả đơn hàng mình phải tự tìm, còn shipper của công ty thì chỉ việc đến văn phòng và nhận hàng đi giao, nhưng có cái mình làm nhiều ăn nhiều, làm ít ăn ít, còn chạy cho công ty lương 6 – 7 triệu/tháng là cùng, tính ra thu nhập của tôi hơn hẳn họ”. Khánh nói.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng