Sốc vì thịt heo lên 200.000 đồng/kg, công nhân thay thịt bằng… cá khô

18/12/2019 12:10 GMT+7

Thịt heo tăng giá khiến công nhân ở TP.HCM, Đồng Nai... lao đao. Sắp đến Tết, tiền họ để dành về quê vơi dần đi vì phải bù vào tiền đi chợ. Nhiều người thay thịt heo bằng cá, cá khô, đậu hũ... để đỡ tốn tiền.

Khoảng 5 giờ chiều, chợ Bùi Văn Ba (Q.7, TP.HCM) đông đúc người mua vì là giờ công nhân tan tầm. Chợ chiều nhộn nhịp, ai nấy đều nhanh chóng mua thực phẩm để còn kịp về chuẩn bị bữa cơm chiều cho gia đình.

Giá thịt heo tăng phi mã, nhưng có những sự thật có thể bạn chưa biết

Tiền đi chợ tăng vọt

Đi chợ để vừa đảm bảo bữa cơm đủ chất vừa tiết kiệm không phải là điều dễ dàng với người lao động thu nhập thấp. Với mức lương công nhân, tiền đi chợ hằng ngày cũng được tính toán kỹ lưỡng để không thâm vào số tiền tiết kiệm khác. Nhưng kể từ khi thịt heo tăng giá đỉnh điểm lên đến 200.000 đồng/kg thì công nhân cũng lao đao.
Chia sẻ với PV Thanh Niên về khó khăn khi thịt heo tăng giá, anh Phạm Văn Thực (35 tuổi) cho biết: “Tôi hay đi chợ thay vợ và cũng biết là giá thịt heo tăng. Giá bây giờ so với giá cũ là quá cao luôn. Trước đây, hai vợ chồng mua khoảng 30.000 - 35.000 đồng là có thể để tủ lạnh rồi ăn cả ngày. Nhưng bây giờ, mỗi lần đi chợ mua thịt mất khoảng từ 80.000 đồng đến 85.000 đồng. Nếu mà thịt heo tăng, chuyển qua thịt gà hoặc cá sẽ giảm bớt đi một chút".
Công nhân sốc vì thịt heo lên 200.000 đồng/kg, thay thịt bằng…cá khô1
Anh Thực và vợ hiện đang làm công nhân ở Q.7, hai vợ chồng thuê nhà trọ ở gần khu chợ Bùi Văn Ba (Q.7). Buổi trưa anh sẽ ăn tại công ty, buổi tối mới ăn cơm ở nhà. Số tiền mỗi lần đi chợ tăng lên trong khi tiền lương vẫn như cũ khiến anh Thực lo lắng xài thâm số tiền tích góp để về quê ăn Tết của hai vợ chồng.
“Từ khi thịt heo tăng giá ảnh hưởng rất nhiều đến số tiền mình dành dụm. Tại vì thực phẩm tăng sẽ kéo theo những mặt hàng khác cũng dần tăng theo. Như tiền nhà trọ bây giờ cũng dần tăng”, anh bộc bạch.
Chị Lê Thị Vũ Hằng làm việc tại khu công nghiệp Amata (Đồng Nai) than thở: “Giá tăng cao, mức chi tiêu của gia đình cũng cao hơn bình thường. Một bữa ăn của gia đình khi mọi thứ chưa tăng là 100.000 đồng nhưng bây giờ phải mất khoảng 150.000 đồng. Bình thường thì có thể mua sữa chua, trái cây thoải mái nhưng khi giá tăng cao thì mình phải giảm bớt”.
Công nhân sốc vì thịt heo lên 200.000 đồng/kg, thay thịt bằng…cá khô2

Anh Thực chỉ dám mua phần thịt nhỏ cho bữa cơm của hai vợ chồng

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Thay thịt bằng… cá

Đối mặt với giá thịt heo leo thang, đa số các gia đình thắt chặt chi tiêu bằng cách giảm bớt hoặc thay thế bằng thực phẩm khác. Chị Bé Ngoan (18 tuổi) cho biết: “Thịt heo giờ cao quá, đi chợ phải bỏ thêm 50.000 - 60.000 đồng nữa. Để tiết kiệm, nhà em chuyển sang ăn cá thay thịt”.

Tiểu thương sợ… “chết” vì giá thịt heo tăng phi mã mỗi ngày

Cùng quan điểm với chị Ngoan, chị Hằng cũng tính toán lại chi tiêu của gia đình vào việc đi chợ. “Công nhân có thu nhập thấp, giá cả leo thang thế này cuộc sống lại càng khó khăn. Gia đình tôi cũng phải cắt giảm thịt, thay bằng đậu hũ và cá khô để hợp túi tiền”, chị chia sẻ.
Công nhân sốc vì thịt heo lên 200.000 đồng/kg, thay thịt bằng…cá khô3

Chị Tuyết kinh doanh quán cơm cũng gặp khó khăn vì giá thịt heo lên

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Công nhân sốc vì thịt heo lên 200.000 đồng/kg, thay thịt bằng…cá khô4

Phần thịt chị mua về ít hơn so với ngày thường

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Không chỉ các gia đình bị ảnh hưởng, hàng quán ăn cũng điêu đứng trước thời buổi vật giá leo thang. Chị Tuyết (38 tuổi, bán quán ăn cho công nhân) chia sẻ: “Tôi buôn bán nên cần mua thịt heo nhiều lắm. Mình bán quán ăn ở khu này chỉ dám lên 2.000 đồng chứ đâu dám lên nhiều vì khách đa phần là công nhân. Tuần đầu tiên tăng giá cơm, khách giống như bị sốc vậy. Họ không ghé nên quán ế hẳn. Rồi đi ăn chỗ này, chỗ kia thấy mặt bằng chung các quán đều tăng nên sau đó họ lại về quán tôi”.
Ngoài thịt heo, các mặt hàng khác như thịt gà, thịt bò, cá và rau củ cũng đang nhích lên từng ngày vì nhu cầu thực phẩm cuối năm cao. Tiểu thương trong chợ cho biết giá cả không bình ổn được, người công nhân đã khổ lại thêm khổ.
“Giá heo tăng cao quá, người dân nghỉ mua thì tôi cũng dẹp, nghỉ bán luôn”, một tiểu thương bán thịt heo than.
Công nhân sốc vì thịt heo lên 200.000 đồng/kg, thay thịt bằng…cá khô5

Những quầy thịt tại chợ Bùi Văn Ba thưa thớt khách hẳn dù vào giờ tan tầm của công nhân Khu chế xuất Tân Thuận

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Công nhân sốc vì thịt heo lên 200.000 đồng/kg, thay thịt bằng…cá khô6

Không chỉ thịt heo, các mặt hàng thực phẩm sống khác cũng tăng giá

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Công nhân sốc vì thịt heo lên 200.000 đồng/kg, thay thịt bằng…cá khô7

Bảng giá thực phẩm của chợ cũng không kịp cập nhật vì giá cả biến động từng ngày

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.