Bác sĩ ơi: Sử dụng máy vi tính nhiều, phải bảo vệ mắt thế nào?

14/01/2017 09:01 GMT+7

Tôi đi khám mắt được chẩn đoán bị hội chứng về mắt do sử dụng máy vi tính, làm cách nào để bảo vệ mắt trước bệnh này? (loctan369…@yahoo.com).

TS-BS Trần Hải Yến - Phòng khám mắt Hải Yến (TP.HCM):
Những triệu chứng mà người mắc hội chứng về mắt do sử dụng vi tính (computer vision syndrome - CVS) thường gặp là: mắt bị căng thẳng hay mệt mỏi, khô mắt, nóng rát, ngứa hoặc chảy nước mắt, mắt mờ, nhức đầu và đau hốc mắt, ngoài ra còn kèm thêm chứng đau cổ và đau lưng. Nếu bỏ qua các triệu chứng ban đầu và không điều trị đúng cách, người bệnh có thể đối mặt với tình trạng nghiêm trọng hơn như mắc phải tật khúc xạ.

Vấn đề quan trọng nhất để giúp tránh CVS hoặc giảm nguy cơ bị hội chứng này là điều chỉnh thói quen làm việc. Theo đó, bạn hãy chú tâm hơn tới việc chớp mắt, nên rời mắt khỏi màn hình sau vài phút làm việc. Sau mỗi giờ ngồi trước màn hình, nên cho mắt nghỉ 15 phút. Ngoài ra, việc có những khoảng nghỉ ngắn trong thời gian làm việc với máy tính còn giúp giảm nguy cơ bị các chứng nguy hiểm về thần kinh, cột sống… Khi cảm thấy mắt bị khô, bạn có thể sử dụng thêm nuớc mắt nhân tạo. Đối với những người đeo kính tiếp xúc máy tính thường xuyên khiến mắt dễ khô hơn, vì thế việc “làm ướt mắt” là rất quan trọng.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.