Chuyên gia thế giới nói gì về xu hướng dinh dưỡng 2017?

27/01/2017 22:37 GMT+7

Không tiêu thụ quá đà những thực phẩm giàu năng lượng; bổ sung rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và hạt các loại trong thực đơn mỗi ngày; biết cách phối hợp giữa dinh dưỡng và vận động là những lưu ý căn bản để duy trì sức khỏe dẻo dai.

Cụ thể hơn, các chuyên gia sức khỏe đã đưa ra một số xu hướng dinh dưỡng được hưởng ứng trong năm mới. Các món ăn kháng sinh tự nhiên sẽ được làm từ giấm táo, tỏi, hành, tiêu, ớt, nghệ... có công dụng giải độc, diệt khuẩn, diệt vi rút, kích thích tuần hoàn máu; món ăn làm từ cỏ cà ri hỗ trợ tiêu hóa, và củ gừng thì được xử lý thành đủ món đóng vai trò cân bằng thể chất.
Nhẹ bụng như súp
Sau khi trở thành xu hướng thống trị làng dinh dưỡng trong năm 2016, phong trào tẩy độc (detox) bắt đầu giảm dần trong bối cảnh ăn sạch lên ngôi. Diễn đàn thực phẩm toàn cầu dự đoán trào lưu “nấu súp” sẽ lan tỏa mọi nhà từ đông sang tây. Súp đang là món ăn thịnh hành vì dễ tiêu hóa mà lại cung cấp đủ chất bổ dưỡng cần thiết. Không giống như nước ép, súp chứa chất xơ nhưng không có đường trái cây.

“Dùng chất detox thoạt đầu giúp tôi giảm cân hiệu quả, nhưng lại đưa quá nhiều đường fructose vào cơ thể”, theo chuyên gia dinh dưỡng Lee Holmes, tác giả cuốn Supercharged Food and Heal Your Gut (lược dịch: Thực phẩm thay đổi và chữa lành đường ruột). “Tôi cho rằng chúng ta đang chuyển qua giai đoạn áp dụng những món ăn nhẹ hơn, theo hướng cân bằng chế độ dinh dưỡng”, theo chuyên gia Holmes.
Nghệ giải độc
“Siêu thực phẩm” đã trở thành từ khóa chủ chốt cho ngành thực phẩm thế giới trong những năm gần đây. Tuy nhiên, sau vài năm liên tục thống trị của bơ và hạt quinoa, giờ đây đã đến lúc truyền lại “quyền trượng” cho gia vị, với nghệ là một trong những gia vị đang được chuộng nhất. Nghệ chứa curcumin, hóa chất với thành phần chống ô xy hóa cực mạnh đã được chứng minh giúp giảm đau ở bệnh nhân viêm khớp, chấn thương và thậm chí góp sức trong các quy trình trị liệu nha khoa.

Chuyên gia dinh dưỡng và giảm cân Lily Soutter của trang lilysoutternutrition.com giải thích: “Chất gia vị màu vàng sáng nổi tiếng với năng lực mạnh mẽ chống viêm nhiễm. Curcumin được sử dụng để điều trị các bệnh như viêm khớp, cũng như đóng vai trò trong nỗ lực ngăn chặn ung thư và bảo vệ tim mạch”. Trong trường hợp muốn giải độc, hãy thêm nghệ vào các món ăn để hỗ trợ chức năng gan.
Màu tím ích lợi
Trang Yoga Magazine dẫn lời chuyên gia dinh dưỡng và giảm cân Soutter dự đoán tương lai của ẩm thực hiện đại chính là thực phẩm tím. Đây là nhóm thực phẩm dồi dào chất có khả năng đẩy lui bệnh tật. Cải xoăn tím, cà rốt tím, bông cải tím, khoai tây tím, khoai lang tím... đều giàu chất anthocyanin. Loại chất chống ô xy hóa này đã tạo sắc tím cho thực phẩm, kèm theo năng lực đánh bại bệnh tật. Chúng có thể làm giảm tình trạng viêm nhiễm cũng như đẩy mạnh chức năng của hệ miễn dịch.
Ngoài ra, nhóm chất anthocyanin được chứng minh có khả năng cải thiện trí nhớ và chức năng của não bộ. (còn tiếp)

tin liên quan

Đừng để trẻ phải vào bệnh viện 'ăn tết'
Số lượng trẻ phải vào bệnh viện cấp cứu vì tai nạn sinh hoạt xảy ra trong ngày tết hằng năm đều gia tăng. Bác sĩ cảnh báo phụ huynh cần chú ý tránh những tai nạn thường xảy ra với trẻ trong những ngày tết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.