Tăng mức phạt gấp 10 lần, nhiều người dân TP.HCM vẫn không đeo khẩu trang

16/11/2020 15:01 GMT+7

Từ 15.11, mức phạt cho hành vi không đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19 tại nơi công cộng tăng gấp 10 lần so với trước, lên đến 1 - 3 triệu đồng nhưng vẫn nhiều người dân TP.HCM vẫn chủ quan, không đeo khẩu trang.

Nhiều người còn lơ là việc đeo khẩu trang

Công viên Tao Đàn (Q.1) sáng thứ 2 đầu tuần có rất nhiều người dân đến tập thể dục, đi bộ. Theo ghi nhận của Thanh Niên sáng 16.11, đa số người đến đây không đeo khẩu trang, một số ít thì không đeo đúng cách. Có người cho rằng không muốn đeo khẩu trang vì hoạt động thể dục thể thao ra mồ hôi.

Nhiều người đến công viên tập thể dục nhưng không đeo khẩu trang

Cảnh An

Tại bến xe Miền Đông, đa số người dân đều chấp hành đeo khẩu trang khi ra vào bến, chỉ một số ít tài xế xe ôm không đeo khẩu trang hoặc đeo sai cách.

Vẫn có hành khách không đeo khẩu trang tại bến xe Miền Đông.

Cảnh An

Trong nhà ga của bến, việc đeo khẩu trang được thực hiện khá tốt. Một số hành khách từ các địa phương khác tới TP.HCM không đeo khẩu trang vì chưa cập nhật thông tin. Nhiều người bán hàng rong ngay lập tức đã đến chào mời mua khẩu trang với giá 5000 đồng/chiếc.
Ghi nhận tại siêu thị Co.opmart Nguyễn Đình Chiểu (Q.3) sáng 16.11, cả người đi mua sắm và nhân viên siêu thị đều đeo khẩu trang. Siêu thị cũng đã dán thông báo tại các cửa ra vào về việc bắt buộc đeo khẩu trang.
Trên các tuyến xe buýt, hành khách không đeo khẩu trang lập tức bị mời xuống xe. Đây là quy định từ tháng 2.2020.

Nhiều người dân từ các tỉnh khác đến TP.HCM không đeo khẩu trang, lập tức có người bán hàng rong đến chào mời mua với giá 5.000 đồng/ chiếc.

Cảnh An

Nhiều ý kiến trái chiều về mức phạt

Theo ghi nhận của Thanh Niên, nhiều người dân TP.HCM vẫn chưa cập nhật Nghị định 117/2020. Khi được hỏi, đa phần người dân đều đồng tình việc tăng mức phạt đối với hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng để đảm bảo sức khỏe cộng đồng.
Bạn Nguyễn Ngọc Bảo Nhi (17 tuổi, Q.Thủ Đức) cho biết bản thân hoàn toàn không biết việc không đeo khẩu trang nơi công cộng sẽ bị tăng mức xử phạt. “Tuy nhiên, dù có phạt hay không thì khi ra ngoài tôi vẫn đeo khẩu trang như một thói quen. Tôi thấy nhiều người xung quanh mình cũng chấp hành rất tốt. Tôi nghĩ việc tăng mức xử phạt như vậy là hợp lý vì 100.000 đồng - 300.000 đồng là quá thấp”, Nhi chia sẻ.
Thường xuyên đến công viên Tao Đàn để tập thể dục, bản thân ông Lê Hoàng Dương (66 tuổi, Q.1) rất bức xúc khi nhiều người xung quanh ông không tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng.
“Lúc trước tôi hoàn toàn không có thói quen đeo khẩu trang, từ khi có dịch tôi bắt đầu đeo. Dù khó chịu, nhất là lúc tập thể dục nhưng tôi vẫn thực hiện nghiêm túc. Ngay cả khi không bị phạt, tôi vẫn sẽ đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe của mình chứ tôi già rồi, không may bị bệnh là rất nguy hiểm”, ông Dương cho biết.
Tăng mức phạt gấp 10 lần, nhiều người dân TP.HCM vẫn không đeo khẩu trang

Tại siêu thị Co.opmart Nguyễn Đình Chiểu (Q.3), việc đeo khẩu trang là bắt buộc.

Cảnh An

Trong khi đó, ông Phạm Hoàng Việt (48 tuổi, Q.Bình Thạnh) chia sẻ: “Tôi đồng ý việc tăng mức xử phạt dành cho người không đeo khẩu trang nơi công cộng. Tuy nhiên, cần chỉ nên phạt người không đeo khẩu trang ở những nơi có nguy cơ cao bị dịch bệnh thôi chứ cứ ra nơi công cộng mà không đeo rồi bị phạt thì tôi thấy không hợp lý lắm. Chẳng hạn tôi hay tập thể dục ở công viên, nơi đây thoáng đãng nên nguy cơ dịch bệnh thấp thì cũng không nên phạt. Nhiều người xung quanh tôi cũng không đeo”.
Là một tài xế lái xe buýt, ông Nguyễn Thanh Tâm (45 tuổi) cho biết ông và các phụ xe vẫn thực hiện nghiêm việc nhắc nhở hành khách phải đeo khẩu trang khi lên xe. Hành khách không đeo khẩu trang sẽ không được lên xe để đảm bảo an toàn chung.
“Tôi không biết việc người không đeo khẩu trang nơi công cộng có thể bị xử phạt đến 3 triệu đồng. Tôi nghĩ rằng, mức phạt như vậy là quá cao, nhiều người không có khả năng để chi trả. Quan trọng là ý thức chung của người dân thôi chứ không có ý thức rồi thì phạt bao nhiêu cũng vậy thôi”, ông Tâm cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.