Thanh Hóa bỏ mẫu đơn 'tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ' do chính quyền in sẵn

14/05/2020 16:40 GMT+7

Ngành LĐ-TB-XH tỉnh Thanh Hóa vừa yêu cầu các địa phương bỏ, không dùng mẫu đơn in sẵn khi người dân “ tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ", để tránh sự nghi ngờ của dư luận.

Chiều 14.5, trao đổi với Thanh Niên, ông Trịnh Ngọc Dũng, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Thanh Hóa, cho biết, Sở này đã chỉ đạo, yêu cầu đến các xã, các cán bộ thực hiện việc chi trả tiền hỗ trợ của Chính phủ, phải bỏ, không dùng mẫu đơn in sẵn “tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19”.
Theo ông Dũng, nếu dùng mẫu đơn in sẵn do các địa phương tự soạn, tuy tiện lợi và nhanh gọn nhưng cách thức chưa phù hợp với tinh thần tự nguyện của người dân. Đối với trường hợp người dân có ý định tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ thì người dân phải tự tay viết đơn mang đến, nếu ai không biết chữ thì có thể nhờ cán bộ xã viết thay, sau đó điểm chỉ vào tờ đơn.

Đã có hàng ngàn người dân ở tỉnh Thanh Hóa tình nguyện không nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ

Ảnh Minh Hải

Về thông tin ở tỉnh Thanh Hóa “có tình trạng một vài nơi vận động (người dân) không nhận kinh phí hỗ trợ” như trong công điện của UBND tỉnh Thanh Hóa ngày 13.5 có nêu, ông Dũng cho biết, thông tin được phản ánh qua tổng đài 111 do Bộ LĐ-TB-XH quản lý. Nhưng người phản ánh không nêu cụ thể địa chỉ, đơn vị nào có hiện tượng vận động, nên không tiến hành kiểm tra, xác minh được.
“Chiều ngày 13.5, đoàn công tác của Sở cùng với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa có kiểm tra công tác chi trả tiền hỗ trợ cho người dân ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 ở các xã Xuân Lập và Xuân Phong (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa - PV), là những địa phương có số lượng lớn người dân tự nguyện không nhận tiền. Chúng tôi kiểm tra và không phát hiện có việc cán bộ vận động người dân không nhận tiền. Còn trên phạm vi toàn tỉnh, cho đến thời điểm này (chiều 14.5 – PV) chúng tôi chưa phát hiện địa phương nào vận động người dân không nhận tiền”, ông Dũng nói.
Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, trong quá trình chi trả tiền hỗ trợ của Chính phủ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tại Thanh Hóa đã có hàng ngàn người dân làm đơn tình nguyện không nhận tiền hỗ trợ.
Việc người dân tình nguyện không nhận tiền hỗ trợ, có cả những người trực tiếp viết đơn bằng tay, và có nhiều nơi chính quyền địa phương in sẵn mẫu đơn, người dân chỉ việc ký tên, điểm chỉ vào là xong.
Do đó, nhiều ý kiến cho rằng việc in sẵn mẫu đơn làm thiếu tính dân chủ, thiếu tính tự nguyện, khiến dư luận nghi ngờ tinh thần tự nguyện của người dân nên ngày 13.5, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công điện hỏa tốc gửi các sở, ban, ngành và các địa phương yêu cầu tuyệt đối không được vận động người dân từ chối nhận tiền hỗ trợ, xử lý nghiêm nếu phát hiện có việc vận động người dân từ chối nhận tiền hỗ trợ.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.